หมวดหมู่: พาณิชย์

MOCอรมน ทรพยทวธรรม


พาณิชย์ ลุยเดินสาย ให้ความรู้เกษตรกร ปั้นส่งออกหน้าใหม่

       ไทยโพสต์ ว สนามบินน้ำ * กรมเจรจาการค้าระหว่างประเทศลงนาม MOU กับสภาเกษตรกรแห่งชาติ ส่งเสริมเกษตรกรมีความรู้ความเข้า ใจและใช้ประโยชน์จาก FTA พร้อมส่งผู้เชี่ยวชาญแนะนำตั้ง แต่เพาะปลูก แปรรูป ขนส่ง ขั้นตอนส่งออก หวังปั้นให้เป็นผู้ส่งออกหน้าใหม่

        นางอรมน ทรัพย์ทวีธรรม อธิบดีกรมเจรจาการค้าระหว่างประเทศ เปิดเผยว่า กรมได้ลงนามบันทึกความเข้าใจ (MOU) ระหว่างกรมกับสภาเกษตรกรแห่งชาติ เรื่องความร่วมมือในการสร้างความรู้ ความเข้าใจเกี่ยวกับการจัดการตลาดสินค้าเกษตรและการเปิดเสรีทางการค้า เพื่อร่วมมือกันทำกิจกรรมในการเสริมสร้างความรู้ความเข้าใจให้กับเกษตรกรเกี่ยวกับความตกลงทางการค้าเสรี (FTA) ทั้ง FTA ที่มีผลบังคับใช้แล้ว 12 ฉบับ กับ 17 ประเทศ และความตกลง FTA ที่อยู่ระหว่างเจรจาและคาดว่าจะเกิดขึ้นในอนาคต รวมทั้งเตรียมความพร้อมเกษตรกรไทยเพื่อพัฒนาศักยภาพให้สามารถแข่งขันได้ในตลาดโลกและใช้ประโยชน์จากการค้าเสรี

      ทั้งนี้ ในปี 2562 กรมมีแผนที่จะลงพื้นที่ไปให้ความรู้แก่เกษตรกรเกี่ยวกับ FTA ฉบับต่างๆ โดยนำผู้เชี่ยวชาญในแต่ละด้านเข้าไปแนะนำ ตั้งแต่การเริ่มเพาะปลูกต้องผลิตสินค้าให้มีคุณภาพ การบรรจุหีบห่อต้องได้มาตรฐานระบบการขนส่งและโลจิสติกส์ต้องทำยังไง เป็นต้น เพราะปัจจุ บันเกษตรกรมีความรู้เพิ่มมากขึ้น ไม่ใช่แค่ผลิตเพียงอย่างเดียว แต่ได้มีการรวมกลุ่ม รวมตัวเป็นสหกรณ์ และมีการทำตลาดเอง ซึ่งการส่งออกโดยใช้ FTA ก็เป็นอีกโอกาสหนึ่งที่เกษตรกรจะทำได้

        "การลงพื้นที่ให้ความรู้แก่ เกษตรกรเกี่ยวกับ FTA ฉบับต่างๆ ที่เกษตรกรจะใช้ประโยชน์ได้ โดยจะช่วยแยกแยะให้ว่า FTA ที่ไทยทำกับประเทศนั้น ประเทศนี้ มีการเปิดเสรีสินค้าเกษตรอะไร ให้ไทยบ้าง กฎระเบียบเป็นอย่าง ไร โดยขณะนี้กำลังหารือกันอยู่ว่าจะเป็นสินค้าตัวไหน เพราะปี 2561 ที่ผ่านมา ได้เน้นไปที่ผลไม้ แต่คงเป็นสินค้าในกลุ่มเกษตรและเกษตรแปรรูป" นางอรมนกล่าว

       นอกจากนี้ ยังมีแผนที่จะเปิดรับฟังความคิดเห็นการเข้าร่วมเป็นสมาชิกความตกลงที่ครอบคลุมและก้าวหน้าสำหรับหุ้นส่วนทางเศรษฐกิจภาคพื้นแปซิฟิก (CPTPP) จากเกษตรกร โดยจะมีการหารือกลุ่มย่อย เพื่อขอทราบข้อกังวลของเกษตรกรในประเด็นต่างๆ และจะเปิดโอ กาสให้มีการแสดงความคิดเห็น ข้อเสนอแนะ แนวทางการปรับตัวและมาตรการเยียวยา ซึ่งจะรับฟังความคิดเห็นรวมไปถึงการเจรจา FTA ใหม่ๆ ที่กำลังจะเกิดขึ้นด้วย

ooKbee1

corehoon NEW2

 

 

ข่าวล่าสุด!!