หมวดหมู่: พาณิชย์

MOCสนธรตน สนธจรวงศ


รมว.พาณิชย์ นำคณะหารือขยายการค้าการลงทุนไทย-ลาว ต้นก.ย. ดันมูลค่าแตะ 1.1 หมื่นล้านดอลล์ในปี 64

     นายสนธิรัตน์ สนธิจิรวงศ์ รมว.พาณิชย์ เปิดเผยว่า ในระหว่างวันที่ 4 – 6 กันยายน 2561 เตรียมนำคณะผู้แทนไทยจากภาครัฐและภาคเอกชนเข้าร่วมการประชุมแผนความร่วมมือระหว่างกระทรวงพาณิชย์แห่งราชอาณาจักรไทยกับกระทรวงอุตสาหกรรมและการค้าแห่งสาธารณรัฐประชาธิปไตยประชาชนลาว ครั้งที่ 7 คู่ขนานไปกับกิจกรรมจับคู่ธุรกิจ ณ นครหลวงเวียงจันทน์ สปป.ลาว

         โดยการประชุมแผนความร่วมมือฯ เป็นกลไกการหารือด้านการค้าระดับทวิภาคีระหว่างไทยกับ สปป.ลาว เพื่อเสริมสร้างความร่วมมือทางเศรษฐกิจและแก้ปัญหาการค้าการลงทุนระหว่างกันให้บรรลุเป้าหมายการค้าที่ 11,000 ล้านเหรียญสหรัฐ ภายในปี 2564 ทั้งนี้ การกระชับความสัมพันธ์ทางเศรษฐกิจการค้ากับประเทศเพื่อนบ้าน เป็นหนึ่งในนโยบายการเป็นหุ้นส่วนยุทธศาสตร์ทางเศรษฐกิจกับประเทศคู่ค้าที่รัฐบาลไทยให้ความสำคัญ เพื่อผลักดันให้ไทยกับประเทศเพื่อนบ้านสามารถเติบโตไปพร้อมกันได้อย่างยั่งยืน

       รมว.พาณิชย์ กล่าวว่า ส่วนการส่งเสริมความร่วมมือทางเศรษฐกิจไทย-สปป.ลาว เป็นเรื่องที่ทั้งสองฝ่ายมีศักยภาพร่วมกันหรือสามารถเอื้อประโยชน์ซึ่งกันและกัน เช่น เชื่อมโยงการขนส่ง เพิ่มการอำนวยความสะดวกทางการค้า จัดกิจกรรมส่งเสริมการค้าการลงทุน ความร่วมมือด้านสินค้าเกษตร การพัฒนาศักยภาพบุคลากร และการธนาคาร เป็นต้น

       นอกจากนี้ กระทรวงพาณิชย์จะนำคณะผู้ประกอบการไทยเข้าร่วมกิจกรรมจับคู่ธุรกิจกับภาคเอกชน สปป.ลาว โดยในขณะนี้มีผู้ประกอบการไทยแจ้งความสนใจเข้าร่วมมากกว่า 45 ราย ครอบคลุมประเภทธุรกิจแฟรนไชส์ วัสดุก่อสร้าง อาหารและเครื่องดื่ม เป็นต้น

       ปัจจุบัน สปป.ลาว เป็นคู่ค้าอันดับที่ 7 ของไทยในอาเซียน และเป็นคู่ค้าอันดับที่ 20 ของไทยในโลก การค้าของไทยกับ สปป.ลาว ในช่วง 5 ปีที่ผ่านมา (2556-2560) มีมูลค่าเฉลี่ยประมาณปีละ 5,662.42 ล้านเหรียญสหรัฐ มีอัตราการขยายตัวเฉลี่ยร้อยละ 4.78 ต่อปี ในปี 2560 การค้ารวมไทย-สปป.ลาว มีมูลค่า 6,170.01 ล้านเหรียญสหรัฐ เพิ่มขึ้นร้อยละ 5.1 โดยสินค้าส่งออกที่สำคัญไป สปป.ลาว ได้แก่ น้ำมันสำเร็จรูป รถยนต์ อุปกรณ์และส่วนประกอบ เหล็ก เหล็กกล้าและผลิตภัณฑ์ สินค้าปศุสัตว์อื่นๆ เคมีภัณฑ์ เครื่องสำอาง สบู่ และผลิตภัณฑ์รักษาสิว เครื่องจักรกลและส่วนประกอบ ไก่สดแช่เย็นแช่แข็ง ผลิตภัณฑ์พลาสติก ผลิตภัณฑ์ข้าวสาลีและอาหารสำเร็จรูปอื่นๆ

           อินโฟเควสท์

ooKbee1

corehoon NEW2

 

 

ข่าวล่าสุด!!