หมวดหมู่: ธปท.

1aaaBOA Office


ธปท.เผยดัชนีเชื่อมั่นธุรกิจมิ.ย.ฟื้นตัว รับหลายธุรกิจกลับมาเดินเครื่อง

ธปท.เผยดัชนีเชื่อมั่นธุรกิจ มิ.ย.63 ฟื้นขึ้นมาอยู่ที่ 38.5 จากเดือนก่อนที่ 34.4 ส่วน 3 เดือน ขยับขึ้นมาเหนือ 50 รับกลุ่มเครื่องใช้ไฟฟ้า ผลิตยานยนต์และอาหารดีขึ้น

  ธนาคารแห่งประเทศไทย(ธปท.) เปิดเผยรายงานดัชนีความเชื่อมั่นทางธุรกิจ ประจำเดือน มิ.ย. ที่ผ่านมาว่า ดัชนีความเชื่อมั่นทางธุรกิจมิ.ย.ที่ผ่านมา เพิ่มขึ้นมาอยู่ที่ระดับ 38.5 จากเดือนก่อนที่ 34.4 ขณะที่อีก 3 เดือนข้างหน้าคาดว่าจะอยู่ที่ 47

  สำหรับ ดัชนีความเชื่อมั่นที่เพิ่มขึ้นนั้น เป็นการเพิ่มขึ้นในเกือบทุกธุรกิจ โดยเฉพาะกลุ่มผู้ผลิตเครื่องใช้ไฟฟ้าที่ดัชนี ปรับตัวขึ้นมาอยู่เหนือระดับ 50

  อย่างไรก็ตาม ดัชนีภาพรวมที่ยังอยู่ระดับต่ำกว่า 50 ค่อนข้างมาก สะท้อนว่า แม้ปัจจุบันจะกลับมาเปิดเมืองได้เกือบปกติแล้ว แต่ผู้ประกอบการส่วนใหญ่ยังมีความเชื่อมั่นอยู่ในระดับต่ำ ส่วนหนึ่งมาจากกำลังซื้อที่ลดลง และการรักษามาตรการเว้นระยะห่าง ทำให้รายได้ของธุรกิจยังกลับมาไม่มากนัก

 ทั้งนี้ บางส่วนมองว่า อาจยังไม่คุ้นที่จะกลับมาเปิดให้บริการได้ อย่างไรก็ตาม ดัชนีที่ปรับเพิ่มขึ้นมาจากองค์ประกอบด้านการผลิต คำสั่งซื้อและผลประกอบการที่ปรับดีขึ้นมาก แต่ด้านการจ้างงานดีขึ้นเพียงเล็กน้อย แสดงว่าแม้การผลิตและการบริการจะเริ่มฟื้นตัว แต่ส่งผลดีไปสู่การจ้างงานไม่มากนัก

  ส่วนในอีก 3 เดือนข้างหน้า ดัชนีเพิ่มขึ้นในทุกธุรกิจเช่นกัน โดยเฉพาะกลุ่มผลิตเครื่องใช้ไฟฟ้า ผลิตยานยนต์และผลิตอาหาร รวมถึงกลุ่มค้าปลีกที่ดัชนี ปรับดีขึ้นมาอยู่สูงกว่าระดับ 50 เล็กน้อย สะท้อนว่าผู้ประกอบการกลุ่มนี้เริ่มมีความเชื่อมั่นทางธุรกิจดีขึ้นจากปัจจุบัน

  โดยผู้ผลิตยานยนต์ส่วนใหญ่กลับมาเตรียมผลิตเพิ่มขึ้นสำหรับขายในอนาคต ตามการเปิดตัวรถยนต์รุ่นใหม่ ขณะที่ผู้ผลิตเครื่องใช้ไฟฟ้ามีความเชื่อมั่นดีขึ้น เนื่องจากปัญหาการขนส่งสินค้าเริ่มหมดไปตามการผ่อนคลายมาตรการล็อกดาวน์ของหลายประเทศ จึงทำให้คาดการณ์ว่าคำสั่งซื้อเพิ่มขึ้น

  ขณะที่ดัชนีด้านสภาพคล่องปรับตัวสูงขึ้นแต่ยังอยู่ในระดับต่ำกว่า 50 สะท้อนว่าธุรกิจส่วนใหญ่ยังคงมีเสถียรภาพลดลงจากเดือนก่อน นอกจากนี้ธุรกิจส่วนใหญ่ยังรายงานว่าได้รับสินเชื่อจากสถาบันการเงินไม่เพียงพอต่อการดำเนินธุรกิจ

  อย่างไรก็ตาม แม้ผู้ประกอบการบางส่วนเริ่มคลายความกังวลต่อความไม่แน่นอนเกี่ยวกับภาวะเศรษฐกิจตามสถานการณ์โควิด-19 ที่มีแนวโน้มดีขึ้น แต่กำลังซื้อที่อ่อนแอส่งผลให้การแข่งขันในประเทศรุนแรงขึ้น และเป็นข้อจำกัดเพิ่มขึ้นในเดือนนี้ ทั้งนี้ คาดการณ์อัตราเงินเฟ้อในอีก 12 เดือนข้างหน้าจะลดลงมาอยู่ที่ 1.4%

สำนักข่าวอีไฟแนนซ์ไทย

ooKbee1

corehoon NEW2

 

 

ข่าวล่าสุด!!