หมวดหมู่: คมนาคม

DOHธานนทร สมบรณ


กรมทางหลวง เปิดประมูลงาน O&M มอเตอร์เวย์ 2 สายในก.พ.นี้ รู้ผลปลายปี 61

      นายธานินทร์ สมบูรณ์ อธิบดีกรมทางหลวง (ทล.) เปิดเผยว่า กรมทางหลวงจะจัดงานสัมมนาเผยแพร่ข้อมูลโครงการก่อนประกาศเชิญชวนเอกชนร่วมลงทุน หรือ Pre-Tender Announcement ในการดำเนินงานและบำรุงรักษา (Operation and Maintenance :O&M) โครงการทางหลวงพิเศษระหว่างเมือง สายบางปะอิน- นครราชสีมา และสายบางใหญ่-กาญจนบุรี ในวันที่ 31 ม.ค.นี้ โดยจะนำเสนอรายละเอียดโครงการและร่างแนวคิดของเอกสารเงื่อนไขการร่วมลงทุน พร้อมรับฟังความคิดเห็นก่อนสรุปผลและออกประกาศเชิญชวนการร่วมลงทุนในเดือน ก.พ.นี้ และในเดือนมี.ค.จะเปิดขายซองเอกสาร หลังจากนั้นในเดือนมี.ค.-ก.ค.จะให้เวลาเอกชนจัดทำเอกสารและยื่นข้อเสนอ และในเดือนก.ค.-ก.ย.อยู่ในช่วงประเมินข้อเสนอและเจรจาต่อรอง จากนั้นจะตรวจร่างสัญญาและเสนอขออนุมัติผลการคัดเลือกในเดือน ต.ค.-พ.ย. และในธ.ค.นี้จะเสนอให้คณะรัฐมนตรีเห็นชอบ และลงนามในสัญญากับเอกชนได้

      “ขณะนี้มีเอกชนให้ความสนใจ 10 ราย ทั้งไทยและต่างประเทศมีทั้งญี่ปุ่น จีน เยอรมัน ...งาน O&M เป็นงาน PPP แบบ Gross Cost คนที่เสนอราคาต่ำสุดก็ได้แต่เราจะดูเทคนิค เพราะเราต้องการระบบในอนาคต ระบบเก็บเงินอัตโนมัติเป็นระบบที่ดีที่สุด"นายธานินทร์ กล่าว

       ทั้งนี้ ครม.ได้อนุมัติกรอบวงเงิน โครงการทางหลวงพิเศษระหว่างเมือง สายบางปะอิน-นครราชสีมา ระยะทาง 196 กม.จำนวน 3.3 หมื่นล้านบาท ที่มีอัตราผลตอบแทนจากการลงทุน (IRR) 19% ระยะเวลาคืนทุน 4 ปี และโครงการทางหลวงพิเศษระหว่างเมืองสายบางใหญ่-กาญจนบุรี ระยะทาง 96 กม.จำนวน 2.8 หมื่นล้านบาท IRR 14% ระยะเวลาคืนทุน 6 ปี

      อธิบดีกรมทางหลวง กล่าวว่า กรมทางหลวงจะเร่งงานให้เร็วขึ้นจากที่ต้องใช้เวลา 2 ปีในการติดตั้งและทดสอบระบบ จะเร่งให้เร็วขึ้นมาเป็น 1 ปีครึ่ง ขณะที่งานโยธาของทั้งสองสายก็จะก่อสร้างเสร็จในเวลาใกล้เคียงกัน ดังนั้นคาดว่าจะเปิดให้บริการได้กลางปี 63 โดยในปีแรกประเมินปริมาณจราจรของมอเตอร์เวย์สายบางปะอิน-นครราชสีมา จำนวน 1.8 หมื่นคัน/วัน ส่วนสายบางใหญ่-กาญจนบุรี คาดปีแรกมีปริมาณจราจร 1.1 หมื่นคัน/วัน และคาดปริมาณจราจรเติบโตปีละ 3%

       ทั้งนี้ ค่าผ่านทางสำหรับมอเตอร์เวย์ สายบางปะอิน-นครราชสีมา เก็บตามระยะทาง กม.ละ 1.25 บาท และค่าแรกเข้า 10 บาท ตลอดสายเก็บประมาณ 260 บาท ส่วนสายบางใหญ่-กาญจนบุรี เก็บตามระยะทาง 1.50 บาท/กม. และมีค่าแรกเข้า 10 บาท ตลอดทั้งสายเก็บประมาณ 150 บาทโดยมีการปรับขึ้นค่าผ่านทุก ๆ 7 ปี โดยปรับขึ้นตามดัชนีราคาผู้บริโภค (CPI)

       ด้านนายอาคม เติมพิทยาไพสิฐ รมว.คมนาคม กล่าวว่า การให้เอกชนร่วมลงทุนในการดำเนินงานและบำรุงรักษาทางหลวงพิเศษระหว่างเมืองสายบางปะอิน-นครราชสีมา และสายบางใหญ่-กาญจนบุรี ในรูปแบบ PPP Gross Cost ซึ่งได้แบ่งขอบเขตความรับผิดชอบระหว่างภาครัฐและเอกชนเป็น 2 ระยะ ได้แก่

        ระยะที่ 1 เอกชนจะเป็นผู้ออกแบบ และลงทุนค่าก่อสร้างงานระบบและองค์ประกอบอื่นที่เกี่ยวข้อง โดยรัฐเป็นเจ้าของกรรมสิทธิ์ในทรัพย์สินที่เอกชนก่อสร้าง

       ระยะที่ 2 ภาครัฐจะมอบหมายให้เอกชนเป็นผู้ดำเนินงานและบำรุงรักษาโครงการทั้งหมด ทั้งงานโยธาในส่วนที่รัฐเป็นผู้ลงทุน และงานระบบในส่วนที่เอกชนเป็นผู้ลงทุน ตลอดจนเป็นผู้ดำเนินการบริหารจัดเก็บค่าธรรมเนียมผ่านทางให้แก่ภาครัฐ รวมทั้งดำเนินงานอื่นที่เกี่ยวข้องตามขอบเขตงานและเงื่อนไขที่กำหนด และมีระยะเวลาร่วมลงทุนไม่เกิน 30 ปี นับแต่เปิดให้บริการ โดยเงินรายได้ค่าธรรมเนียมผ่านทางทั้งหมดเป็นกรรมสิทธิ์ของภาครัฐ ส่วนเอกชนจะได้รับค่าตอบแทนเป็นเงินค่าก่อสร้างงานระบบ ค่าจ้างการดำเนินงาน และค่าบำรุงรักษา

*ทล.เตรียมเปิดประมูลพื้นที่ศูนย์ให้บริการมอเตอร์เวย์ปี 62

      อธิบดีกรมทางหลวง กล่าวว่า กรมทางหลวงเตรียมจะเปิดให้เอกชนเข้าประมูลพื้นที่ศูนย์ให้บริการ (Rest Area) หรือจุดพักรถระหว่างเส้นทางมอเตอร์เวย์ทั้งสองสายที่จะให้เอกชนเข้าร่วมลงทุน PPP Net Cost ให้ระยะเวลา 30 ปี โดยสายบางปะอิน-นครราชสีมา มี 8 จุด มูลค่าโครงการ 1,500 ล้านบาท และ สายบางใหญ่-กาญจนบุรี มี 3 จุด มูลค่า 700 ล้านบาท ซึ่งคาดว่าประกาศเชิญชวนและเปิดขายซองประกวดราคาได้ปลายปี 61 และรู้ผลในกลางปี 62 โดยคาดว่าจะเปิดให้บริการกลางปี 63 พร้อมกับการเปิดใช้ ทั้งนี้ ร้านค้าที่จะเข้ามาในพื้นที่ดังกล่าวจะเน้นร้านค้าท้องถิ่น สินค้าท้องถิ่น และไม่ให้ร้านแฟรนไชส์เข้ามาตามนโยบายรัฐบาล

      ส่วนโครงการทางหลวงพิเศษระหว่างเมือง สายนครปฐม-ชะอำ มูลค่าโครงการ 8.6 หมื่นล้านบาท โดยมีค่าเวนคืนมูลค่า 1.8 หมื่นล้านบาท แต่เนื่องจากกรมที่ดินมีการประเมินที่ใหม่จึงต้องกลับมาทบทวนค่าเวนคืน โดยเฉพาะพื้นที่ชะอำมีการปรับตัวสูงขึ้น หลังจากนั้นนำเสนอต่อกระทรวงคมนาคม และสำนักงานคณะกรรมการนโยบายรัฐวิสาหกิจ (สคร.) จึงส่งเข้าคณะกรรมการ PPP  ทั้งนี้ คาดว่าจะเปิดประมูลได้ในปี 62 ในรูปแบบ PPP Net Cost โดยจะให้เอกชนเป็นผู้ก่อสร้างงานโยธา งานดำเนินงานและบำรุงรักษา (O&M) โดยให้ระยะเวลาสัมปทาน 30 ปี

       นอกจากนี้ กรมทางหลวงมีโครงการทางหลวงพิเศษระหว่างเมือง อีก 2 เส้นทาง ได้แกา สายแหลมฉบัง-ปราจีนบุรี และ สายโคราช-ขอนแก่น ซึ่งอยู่ระหว่างการศึกษา

     อินโฟเควสท์

ooKbee1

corehoon NEW2

 

 

ข่าวล่าสุด!!