หมวดหมู่: พาณิชย์

MOCชตมา copy


พาณิชย์ เปิดตลาดกลางซื้อ-ขายสินค้าทรัพย์สินทางปัญญา ผ่านเว็บ thaiipmart.com

      น.ส.ชุติมา บุณยประภัศร รมช.พาณิชย์ เปิดเผยภายหลังการเปิดตัวตลาดกลางทรัพย์สินทางปัญญา (IP Mart) ว่า กรมทรัพย์สินทางปัญญาได้เปิดตัวเว็บไซต์ www.thaiipmart.com แห่งแรกของไทย เพื่อเป็นตลาดกลางซื้อขายสินค้าทรัพย์สินทางปัญญาที่มีการคิดค้น ประดิษฐ์ และผลิตเป็นสินค้าต้นแบบ มาจำหน่ายให้กับผู้สนใจนำไปพัฒนาเป็นสินค้าออกจำหน่าย ซึ่งจะช่วยสร้างโอกาสให้กับผู้ประกอบการขนาดกลางและเล็ก (SMEs) และคนที่มีหัวคิดได้มีช่องทางค้าขายสินค้า หรือสิ่งประดิษฐ์ หรือความคิดที่คิดค้นมาแล้วได้ง่ายขึ้น

     สำหรับ สินค้าที่นำมาเปิดซื้อขายใน IP Mart เบื้องต้นมีกว่า 600 รายการ แยกเป็นผลงานนวัตกรรม 190 รายการ สิทธิบัตรและอนุสิทธิบัตร 182 รายการ สิ่งบ่งชี้ทางภูมิศาสตร์ 67 รายการ ลิขสิทธิ์ 46 รายการ สิทธิบัตรการออกแบบผลิตภัณฑ์ 31 รายการ ผลิตภัณฑ์ทรัพย์สินทางปัญญา 20 รายการ เครื่องหมายการค้า 2 รายการ และไอเดียที่ตอบโจทย์ 10 อุตสาหกรรมเป้าหมาย ได้แก่ เคมีชีวภาพและเชื้อเพลิงชีวภาพ 83 รายการ การแพทย์ครบวงจร 71 รายการ เกษตรและเทคโนโลยีชีวภาพ 66 รายการ การแปรรูปอาหาร 60 รายการ ดิจิทัล 40 รายการ อิเล็กทรอนิกส์อัจฉริยะ 27 รายการ หุ่นยนต์เพื่อการอุตสาหกรรม 10 รายการ ยานยนต์สมัยใหม่ 2 รายการ การท่องเที่ยวกลุ่มรายได้ดีและการท่องเที่ยวเชิงสุขภาพ 1 รายการ และอื่นๆ 178 รายการ

      โดยตั้งเป้าหมายว่า ปีนี้จะมีการซื้อขายกันไม่ต่ำกว่า 50 ล้านบาท และตั้งเป้าหมายเพิ่มจำนวนสินค้าทรัพย์สินทางปัญญาเพิ่มเป็น 1,000 รายการในเร็วๆ นี้

      "ผู้ที่สนใจสินค้าทรัพย์สินทางปัญญา สามารถเข้ามาซื้อขายได้ใน IP Mart ซึ่งถ้าเป็นสินค้าที่ผลิตออกมาแล้ว ก็ซื้อขายกันได้เลย แต่ถ้าเป็นไอเดีย เป็นสินค้าต้นแบบ ถ้าสนใจก็ตกลงเจรจากับเจ้าของ จะซื้อสิทธิ ซื้อไลเซ่นส์ ก็เจรจากัน จากนั้นนำไปผลิตเป็นสินค้าออกจำหน่าย ซึ่งจะได้รับความสะดวก สบาย เพราะไม่ต้องคิดเอง มีคนคิดไว้ให้แล้ว เอาไปต่อยอดได้เลย" รมช.พาณิชย์ กล่าว

       น.ส.ชุติมา กล่าวว่า การเปิด IP Mart จะช่วยให้ผู้สร้างสรรค์ นักประดิษฐ์อิสระ นักวิจัย นักลงทุน และเอสเอ็มอี ทั้งไทยและต่างชาติสามารถเข้ามาเจรจาซื้อขายกันได้โดยง่าย ทั้งผ่านเว็บไซต์ และแอพพลิเคชั่นมือถือบนระบบปฏิบัติการ Android และ iOS โดยไม่มีค่าใช้จ่ายใดๆ ทั้งสิ้น โดย IP Mart สามารถรองรับการใช้งานได้ 2 ภาษา ทั้งไทยและอังกฤษ การเจรจาธุรกิจแบบ real time ที่ผู้ซื้อ-ผู้ขายสามารถติดตามผลได้ตลอดเวลา พร้อมทั้งมีระบบแจ้งเตือนเมื่อได้รับอนุมัติจากกรมทรัพย์สินทางปัญญาให้ประกาศขายสินค้า หรือเมื่อมีผู้สั่งสินค้า เป็นต้น

   อินโฟเควสท์

พาณิชย์เดินหน้าขยาย IPMart ช่วยเอสเอ็มอีเพิ่มช่องทางขาย

        ไทยโพสต์ : สนามบินน้ำ * พาณิชย์ ลุยเปิดตลาดกลางซื้อขายสินค้าทรัพย์สินทางปัญญา หรือ IP Mart หวังช่วยให้ SMEs นักประดิษฐ์คิดค้น มีช่องทางในการขายสินค้า ตั้งเป้าซื้อขายไม่ต่ำกว่า 50 ล้านบาท

       น.ส.ชุติมา บุณยประภัศร รมช.พาณิชย์ เปิดเผยภายหลังการเปิดตัวตลาดกลางทรัพย์สินทางปัญญา หรือ IP Mart เมื่อวันที่ 11 ม.ค.2561 ว่า กรมทรัพย์สิน ทางปัญญาได้เปิดตัวเว็บไซต์ www.thaiipmart.com เพื่อใช้เป็น ตลาดกลางซื้อสินค้าสินค้าทรัพย์สิน ทางปัญญา (IP Mart) ซึ่งถือเป็นครั้งแรกของประเทศที่มีการนำสินค้าทรัพย์สินทางปัญญาที่มีการคิดค้นและมีการผลิตออกมาแล้ว หรือสิ่งประดิษฐ์ที่มีการคิดค้น หรือไอเดียที่ได้มีการคิด ค้นออกมาจำหน่ายให้กับผู้ที่สน ใจนำไปต่อยอดในการผลิตเป็นสินค้าออกมาจำหน่าย

       ทั้งนี้ การดำเนินการดังกล่าวนั้นจะช่วยสร้างโอกาสให้กับผู้ประกอบการขนาดกลางและเล็ก (SMEs) และคนที่มีหัว คิด ได้มีช่องทางในการค้าขายสินค้าหรือขายสิ่งที่ตัวเองประ ดิษฐ์คิดค้นได้ง่ายขึ้น อย่างไรก็ ตาม ในเบื้องต้นจะ สินค้าที่ได้นำมาเปิดซื้อขายใน IP Mart มีจำนวนกว่า 600 รายการ

       "คนที่สนใจสินค้าทรัพย์สิน ทางปัญญา สามารถเข้ามาซื้อขายได้ใน IP Mart ซึ่งถ้าเป็นสินค้าที่ผลิตออกมาแล้ว ก็ซื้อขายกันได้เลย แต่ถ้าเป็นไอเดีย เป็นสินค้าต้นแบบ เป็นความคิด ถ้าสนใจก็ตกลงเจรจากับผู้ที่เป็น เจ้าของ จะซื้อสิทธิ ซื้อไลเซนส์ ก็เจรจากัน จากนั้นก็นำไปผลิตเป็นสินค้าออกมาจำหน่ายปีนี้จะมีการซื้อขายกันไม่ต่ำกว่า 50 ล้านบาท ทั้งขายสินค้าและไลเซนส์" น.ส.ชุติมากล่าว.

ooKbee1

corehoon NEW2

 

 

ข่าวล่าสุด!!