หมวดหมู่: เกษตร

Gสมคด จาตศรพทกษ copy


สมคิด จี้เชื่อมขนส่งเล็งใช้ยางทำถนน 4 หมื่นตัน

       แนวหน้า : เมื่อวันที่ 5 มกราคม 2561 นายสมคิด จาตุศรีพิทักษ์ รองนายกรัฐมนตรี เป็นประธานการประชุมติดตามการดำเนินโครงการสำคัญต่าง ๆ ของกระทรวงคมนาคม โดยมี นายอาคม เติมพิทยาไพสิฐ รมว.คมนาคม นายไพรินทร์ ชูโชติถาวร รมช.คมนาคม ผู้บริหารกระทรวง และหัวหน้าหน่วยงานในสังกัด ได้แก่ กรมทางหลวง(ทล.) กรมทางหลวงชนบท(ทช.) การรถไฟแห่งประเทศไทย(ร.ฟ.ท.) สำนักงานนโยบายและแผนการขนส่งและจราจร(สนข.) ร่วม

       นายสมคิด กล่าวว่า ขณะนี้ก็กำลังเข้าสู่การจัดทำแผนงบประมาณปี 2562 โดยนโยบายหลักของรัฐบาลคือต้องการ ลดปัญหาความเหลื่อมล้ำจึงต้องการให้ทาง ทล. ทช. การรถไฟฯ และ สนข.กลับไปตรวจสอบแผนโครงการเพื่อเรียงลำดับความสำคัญของโครงการ ให้เกิดการเชื่อมเส้นทางระหว่างจังหวัด และเมืองรองให้มากขึ้น ซึ่งหากโครงการใดที่แต่เดิมอยู่ในปีงบประมาณปี 2563-2564 สามารถปรับเปลี่ยนมาดำเนินการในปี 2562 ได้ก็ควรจะทำในทันที โดยให้กระทรวง คมนาคมเป็นแกนหลัก และกระจายงานไปยังหน่วยงาน ต่างๆ ในสังกัดกระทรวง

       ทั้งนี้ ในอีก 3-4 ปีข้างหน้าในการดำเนินการโครงการต่างๆ จะต้องมีการทำงานร่วมกับเอกชน จึงมีการได้มีการเชิญภาคเอกชนเข้ามาหารือ รวมถึงได้มีการเน้นให้คำนึงถึงความปลอดภัยในการก่อสร้าง ให้ผู้รับเหมาการทำงานให้ต่อเนื่องไม่ทอดทิ้งงาน

       ในส่วนของกรมทางหลวงชนบท มีนายพิศักดิ์ จิตวิริยะวศิน อธิบดีกรมทางหลวงชนบท พร้อมคณะ ได้นำเสนอผลงานที่ดำเนินการในปี 2560 ถนนเข้าสู่ แหล่งท่องเที่ยว และแผนแม่บทที่จะดำเนินการในอนาคต ในการนี้ รองนายกรัฐมนตรี ได้ให้นโยบาย กรมทางหลวง ชนบทเกี่ยวกับการก่อสร้างถนนโครงข่ายที่เชื่อมถึงกัน ให้สมบูรณ์เพื่อลดความเหลื่อมล้ำทางสังคม อีกทั้ง ยังเน้นย้ำให้ กรมทางหลวงชนบทใช้ยางพาราในการก่อสร้างถนนเข้าสู่แหล่งท่องเที่ยวเพื่อช่วยเหลือเกษตรกร ตามนโยบายของรัฐบาล

       ด้านนายอาคม เติมพิทยาไพสิฐ รมว.คมนาคม กล่าวว่า ในส่วนของโครงการที่คาดว่าจะสามารถโยกย้าย จากปีงบประมาณ 2563-2565 มายังปี 2562 ได้คือโครงการพัฒนาถนนในพื้นที่ EEC วงเงิน 48,490 ล้านบาท เนื่องจากโครงการ EEC ยังมีปัญหาเรื่องการจราจร และการจะทำเส้นทางรถไฟไปยังนิคมอุตสาหกรรมจะไม่คุ้มค่าเท่ากับการทำถนน

        นอกจากนี้ ยังให้ทาง ทช.และ ทล.ไปหารือกับ ผู้เหมาที่ได้สัญญาสัมปทานในปี 2561 ในการใช้ยางพาราจากเกษตรกรให้มากขึ้น และในสัปดาห์หน้าที่ทางกระทรวงจะมีประชุมหารือกับผู้ประกอบการผลิตยางแอสฟัลต์ให้รับซื้อยางพาราใหม่กับเกษตรกรในปี 2561 อีก 40,000 ตัน ในการนำมาพัฒนาเส้นทางถนน

      ส่วนด้านนายธานินทร์ สมบูรณ์ อธิบดีกรมทางหลวง(ทล.) กล่าวว่า นายสมคิด รองนายกรัฐมนตรี ได้สั่งการ ให้เร่งรัดโครงการก่อสร้างทางของโครงการ ก่อสร้างถนน ในพื้นที่โครงการพัฒนาระเบียงเศรษฐกิจภาคตะวันออก(EEC) ใช้งบประมาณก่อสร้างด้านถนนภายใน EEC ประมาณ 48,000 ล้านบาท เพื่อแก้ปัญหาจราจรและสร้างระบบโลจิสติกส์ภายในโครงการ

ooKbee1

corehoon NEW2

 

 

ข่าวล่าสุด!!