หมวดหมู่: มติ ครม.

GOV1 copy copy


ร่างกฎกระทรวงการขออนุญาตและการอนุญาตเกี่ยวกับการมีไว้ในครอบครองหรือใช้ประโยชน์ซึ่งวัตถุออกฤทธิ์ในประเภท 2 ประเภท 3 หรือประเภท 4 พ.ศ. ....

      คณะรัฐมนตรีมีมติอนุมัติหลักการร่างกฎกระทรวงการขออนุญาตและการอนุญาตเกี่ยวกับการมีไว้ในครอบครองหรือใช้ประโยชน์ซึ่งวัตถุออกฤทธิ์ในประเภท 2 ประเภท 3 หรือประเภท 4 พ.ศ. .... ตามที่กระทรวงสาธารณสุขเสนอ และให้ส่งสำนักงานคณะกรรมการกฤษฎีกาตรวจพิจารณา โดยให้รับความเห็นของกระทรวงวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีไปประกอบการพิจารณาด้วย แล้วดำเนินการต่อไปได้

สาระสำคัญของร่างกฎกระทรวง

      1. กำหนดหลักเกณฑ์การพิจารณาอนุญาตให้มีไว้ในครอบครองหรือใช้ประโยชน์ซึ่งวัตถุออกฤทธิ์ในประเภท 2 ประเภท 3 หรือประเภท 4 ได้เฉพาะการขออนุญาตในกรณี ดังนี้

 

ประเภทวัตถุออกฤทธิ์ที่มีไว้ในครอบครอง/ประโยชน์

ประเภท 2

                - เพื่อการป้องกันและปราบปรามการกระทำความผิดเกี่ยวกับวัตถุออกฤทธิ์

ประเภท 2 ประเภท 3 และประเภท 4

                - เพื่อการวิเคราะห์หรือการศึกษาวิจัยหรือเพื่อประโยชน์อื่นทางด้านการแพทย์หรือวิทยาศาสตร์

                - ใช้ปริมาณเท่าที่จำเป็นเพื่อการปฐมพยาบาล หรือในกรณีเหตุฉุกเฉินในยานพาหนะที่ใช้ในการขนส่งสาธารณะระหว่างประเทศที่จดทะเบียนในราชอาณาจักร

 

ประเภท 3 และประเภท 4

       - เพื่อการบำบัดรักษาผู้ป่วยหรือสัตว์ป่วยในทางการแพทย์ และเพื่อประโยชน์ทางอุตสาหกรรม

       2. กำหนดคุณสมบัติของผู้ขอใบอนุญาตมีไว้ในครอบครองหรือใช้ประโยชน์ซึ่งวัตถุออกฤทธิ์ในประเภท 3 หรือประเภท 4 เพื่อการบำบัดรักษาผู้ป่วยหรือสัตว์ป่วยในทางการแพทย์

      3. กำหนดวิธีการขออนุญาต หลักเกณฑ์การพิจารณาออกใบอนุญาต วิธีการขอต่ออายุใบอนุญาต หลักเกณฑ์การพิจารณาต่ออายุใบอนุญาต กำหนดสิทธิอุทธรณ์ของผู้ขออนุญาต วิธีการขอใบรับใบแทนใบอนุญาต โดยให้ยื่นคำขอ ณ สถานที่ที่กำหนด และให้ยื่นคำขอโดยวิธีการทางอิเล็กทรอนิกส์ได้ตามที่กำหนด

      4. กำหนดให้เก็บวัตถุออกฤทธิ์ไว้ได้เฉพาะในสถานที่ที่ระบุไว้ในใบอนุญาต และกำหนดวิธีการขอย้าย เปลี่ยนแปลง หรือเพิ่มสถานที่เก็บวัตถุออกฤทธิ์ดังกล่าว

      5. กำหนดให้ผู้รับอนุญาตต้องจัดทำบัญชีรับจ่ายวัตถุออกฤทธิ์ที่มีไว้ในครอบครอง และรายงานเกี่ยวกับการดำเนินการตามที่ได้รับอนุญาตตามแบบและภายในระยะเวลาที่กำหนด และในกรณีเพื่อการศึกษาวิจัยทางด้านการแพทย์หรือวิทยาศาสตร์ หากมีวัตถุออกฤทธิ์คงเหลือในความครอบครอง ให้ผู้รับอนุญาตแจ้งความจำนงเพื่อขอทำลายวัตถุออกฤทธิ์ที่เหลือนั้น

         ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี พลเอก ประยุทธ์ จันทร์โอชา (นายกรัฐมนตรี) วันที่ 3 มกราคม 2561

ooKbee1

corehoon NEW2

 

 

ข่าวล่าสุด!!