หมวดหมู่: เกษตร

Gสมคด


จี้ธกส.ลดดอกเบี้ย 'สมคิด'สั่ง'ก.เกษตรฯ'ดันยางถึงกก.ละ 50

        แนวหน้า: เมื่อวันที่ 4 มกราคม 2561 นายสมคิดจาตุศรีพิทักษ์ รองนายกรัฐมนตรี ได้ เดินทางไปตรวจเยี่ยม ธนาคารเพื่อการเกษตร และสหกรณ์การเกษตร(ธ.ก.ส.) พร้อมมอบนโยบายการทำงานปี 2561 โดยมี นายอภิศักดิ์ ตันติวรวงศ์ รมว.คลัง นายกฤษฎา บุญราช รมว.เกษตรและสหกรณ์ นายลักษณ์ วจนานวัช รมช.เกษตรและสหกรณ์ เข้าร่วม และมี นายอภิรมย์ สุขประเสริฐ ผู้จัดการ ธ.ก.ส. ให้การต้อนรับ โดยระหว่างประชุมมอบนโยบายได้ให้สื่อมวลชนเข้ารับฟังด้วย

      นายสมคิด กล่าวว่า ต้องการให้อัตราดอกเบี้ยของ ธ.ก.ส.ถูกลงจากปัจจุบันอยู่ที่ 7% ต่อปี โดยควรใกล้เคียงกับอัตราดอกเบี้ยของธนาคารพาณิชย์ ซึ่งปัจจุบันอยู่ที่ระดับ 5% ต่อปี เพราะสินเชื่อ ของธ.ก.ส.มีเป้าหมายคือช่วยเหลือเกษตรกร ชาวไร่ ชาวนา ซึ่งมีรายได้ ประสบปัญหาความยากจน ดังนั้น ธ.ก.ส. ควรคิดอัตราดอกเบี้ยที่ถูกกว่านี้

       นอกจากนี้ อยากให้ข้าราชการ กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ปรับบทบาทการทำงานเพื่อเข้าช่วยเหลือเกษตรอย่างเข้มข้น เกษตรจังหวัดต้องปรับการทำงาน ขณะเดียวกันก็ต้องให้เกษตรกรกลุ่มผู้มี รายได้น้อยที่ลงทะเบียนบัตรสวัสดิการแห่งรัฐผ่านระบบธ.ก.ส. เข้าร่วมโครงการเพิ่มรายได้ ของธ.ก.ส.ที่กำลังดำเนินการและเสนอ คณะรัฐมนตรี(ครม.) เห็นชอบ หากไม่เข้าร่วมโปรแกรมอบรมก็ไม่ให้เงินตามบัตร

      "สำหรับ แพ็กเกจคนจนกระทรวง การคลังจะนำเข้าที่ประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) วันที่อังคารหน้า หรือในวันที่ 9 มกราคม 2561 ส่วนยางพาราได้สั่ง กระทรวงเกษตรฯต้องทำให้ขึ้นถึงระดับ 50 บาทต่อกก. ภายในไตรมาสแรกของปีนี้เพราะหุ้นจะขึ้นไปถึง 1,800 จุดแล้ว" นายสมคิด กล่าว

       ด้านรมว.คลัง กล่าวในที่ประชุมว่า การช่วยเหลือเกษตรผ่านโครงการสวัสดิการแห่งรัฐ จะไม่เน้นแค่ให้เงินแล้วจบ แต่ผลที่ออกมาต้องดูแลให้ได้ผล มีคนได้ประโยชน์เท่าไหร่ รายได้เพิ่มเท่าใด มีคนยากจนกี่ราย

      ขณะที่ รมว.เกษตรและสหกรณ์ กล่าวว่า กระทรวงฯได้แบ่งกลุ่มเกษตรกรเป็น 3 กลุ่ม เพื่อดูความพร้อม ทั้งกลุ่มดี กลาง และไม่ดี เพื่อเข้าแก้ปัญหาให้ตรงจุด และเร่งมอบหมายงานให้อธิบดี กรมต่างๆที่รับผิดชอบเพื่อสรุปแผนปฏิรูปเกษตรภายใน 2-3 สัปดาห์ ต่อจากนี้

       ส่วนของการแก้ปัญหาราคายางพารา ที่ปัจจุบันมีปริมาณ 4.7-4.8 ล้านตัน จากพื้นที่ 22 ล้านไร่ ถ้าตัดทิ้ง 1.5 ล้านไร่ จากราคาปัจจุบัน 46-47 บาทต่อกก.จะถึง 80 บาทต่อกก.ได้ ในช่วง 5 ปี ดังนั้น จึงเตรียมแผนการลดพื้นที่ และจะเสนอรัฐบาลเห็นชอบต่อไป

       นายอภิรมย์ สุขประเสริฐ ผู้จัดการ ธ.ก.ส.กล่าวว่า พร้อมรับนโยบายการดูแลอัตราดอกเบี้ย แต่ปัจจุบันธ.ก.ส.มีกลุ่มลูกค้าที่ได้ดอกเบี้ยต่ำกว่า 7% อยู่แล้ว  สำหรับมาตรการให้ความช่วยเหลือเกษตรกรผู้มีรายได้น้อยที่ลงทะเบียนบัตรสวัสดิการแห่งรัฐผ่านระบบ ธ.ก.ส. ที่เสนอนายสมคิด ครั้งนี้ หากดำเนินการตามแผน จะมีเกษตรกรได้รับประโยชน์กว่า 4 ล้านราย เป็นการสนับสนุนสินเชื่อรวม 9.5 หมื่นล้านบาท

ooKbee1

corehoon NEW2

 

 

ข่าวล่าสุด!!