หมวดหมู่: คลัง

MOFพรชย ฐระเวช copy


คลังตั้งทีมคุมเข้ม'บิตคอยน์'

     ไทยโพสต์ * คลังจ่อตั้งทีมคณะทำงานตรวจสอบเข้ม บิต คอยน์ ยันยังไม่มีประเทศไหนยอมรับให้ชำระหนี้ได้ เตือนผู้ลงทุนเสี่ยงขาดทุน ห่วงเข้า ข่ายแชร์ลูกโซ่ และกระบวน การฟอกเงิน

       นายพรชัย ฐีระเวช ที่ปรึกษาด้านเศรษฐกิจการเงิน สำนักงานเศรษฐกิจการคลัง (สศค.) เปิดเผยว่า พล.อ.ประ ยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐ มนตรี ได้สั่งการให้กระทรวงการคลังเร่งสร้างความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับการลงทุนในสกุล เงินดิจิทัล แก่ประชาชนให้ถูกต้อง โดยเฉพาะความเสี่ยงใน การลงทุน  กระทรวงการคลัง และหน่วยงานกำกับดูแล เตรียม จัดตั้งคณะทำงานร่วมระหว่าง กระทรวงการคลัง ธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) สำนัก งานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ (กลต.) สำนักงานป้องกันและปราบปรามการฟอกเงิน (ปปง.) เพื่อพิจารณาทางเลือกเชิงนโยบายเพื่อดูแลสกุลเงินดิจิทัลอย่างเหมาะสม

        ทั้งนี้ ยืนยันว่า ในประ เทศไทยและประเทศอื่นๆ ยัง ไม่ยอมรับสกุลเงินดิจิทัลต่างๆ เป็นเงินที่ใช้ชำระหนี้ได้ตาม กฎหมาย ขณะเดียวกันปัจจุ บันมูลค่าของเงินสกุลดิจิทัลมีความผันผวนมาก เกิดจากความต้องการของผู้ซื้อและผู้ขายเป็นหลัก จนอาจไม่สอดคล้องกับพื้นฐานทางเศรษฐกิจ และบางกรณีมีลักษณะเก็งกำไรสูง ดังนั้น ผู้ที่ถือเงินสกุลดิจิทัลจึงห้างมีความเสี่ยงที่จะขาดทุนสูงได้ด้วย ผู้ลงทุนจึงควรตระหนักว่าสามารถรับความเสี่ยงได้หรือไม่

       นอกจากนี้ ประชาชนควรใช้ความระมัดระวัง เนื่องจากลงทุนในสกุลเงินดิจิทัล อาจมีผู้มีเจตนาทุจริตมีพฤติ กรรมหลอกลวง โดยอ้างถึงการ ลงทุนในเงินสกุลดิจิทัลและจูงใจด้วยผลตอบแทนสูงในระยะเวลาสั้นๆ เช่นเดียวกับกรณีแชร์ลูกโซ่ ซึ่งอาจเข้าข่ายความผิดตามกฎหมายว่าด้วยการกู้ยืมเงินที่เป็นการฉ้อโกงประชาชน และฟอกเงิน

        นายพรชัย กล่าวว่า ปัจจุ บันมีการนำสกุลเงินดิจิทัล (Cry ptocurrency หรือ คลิปโต เคอเรนซี่) เช่น Bitcoin Ethereum Litecoin เป็นต้น มาใช้กันอย่าง แพร่หลายมากขึ้น ทั้งสำหรับการ ใช้จ่ายตามร้านค้าทั่วไป รวมไป ถึงการชักชวนให้ร่วมลงทุนในสกุลเงินดิจิทัลดังกล่าว จึงอาจ ทำให้เกิดข้อสงสัยแก่ประชาชนว่าเงินดิจิทัลและธุรกิจที่เกี่ยว ข้องนั้น ถูกต้องตามกฎหมายหรือไม่

ooKbee1

corehoon NEW2

 

 

ข่าวล่าสุด!!