หมวดหมู่: DES

DE พเชฐ ดรงคเวโรจน


ดีอี'เล็งของบ 62 ทะลัก 19,000 ล้านสร้างสังคมดิจิทัล

      ไทยโพสต์ : แจ้งวัฒนะ * กระทรวงดีอีเล็งของบประมาณปี 62 กว่า 1.9 หมื่นล้านบาท ดัน 5 เรื่องหลักหนุนดิจิทัลไทยแลนด์ 4.0 พร้อมดึงคน กสทช.-การคลังร่วมงาน

      นายพิเชฐ ดุรงคเวโรจน์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม หรือดีอี เปิดเผยว่า กระทรวงได้เตรียมร่างแผนงานเพื่อของบประมาณประจำปี 2562 ในวงเงิน 19,000 ล้านบาท โดยใช้กรอบการทำงานที่สามารถวัดผลได้จริง และระบุให้ชัดเจนว่างบประมาณดังกล่าวนั้นใช้ในส่วนใด ซึ่งเป้าหมายการของบประมาณครั้งนี้มี 5 เรื่องหลัก ได้แก่ 1.เพื่อใช้ในโครงการ ที่ช่วยลดความเหลื่อมล้ำเรื่องการเข้าถึงเทคโนโลยีดิจิทัล 2.เพื่อ โครงการสนับสนุนการเปลี่ยนผ่านสังคมตามนโยบายไทยแลนด์ 4.0 3.เพื่อใช้ในโครงการพัฒนา บุคลากรและยกระดับความสามารถบุคคล 4.พัฒนาในเรื่อง ไซเบอร์ซีเคียวริตี้ และ 5.เพื่อ โครงการพัฒนาการจัดเก็บข้อมูลขนาดใหญ่ หรือ BIG DATA

       อีกทั้ง ขณะนี้ได้เร่งพัฒนาบุคลากรและยกระดับการทำงานของกระทรวงดีอี ด้วยการทำงานแบบบูรณาการเชื่อมโยงกับหน่วยงานนอกสังกัดที่เกี่ยวข้อง โดยเบื้องต้นได้ขอความร่วมมือในการแลกเปลี่ยนความรู้ด้วยการยืมตัวบุคคลที่มีศักยภาพในด้านที่กระทรวงยังไม่มีจากสำนักงานคณะกรรมการกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ (กสทช.) จำนวน 4 คน และเจ้าหน้าที่กระทรวงการคลัง จำนวน 1 คน เพื่อมาทำงานร่วมกับส่วนงานกระทรวงเป็นช่วงระยะเวลาหนึ่ง 

 

DE ตั้งทีมสอบรายรับ'ไทยคม'หลังเกิดข้อพิพาทดาวเทียมดวงที่ 7-8

     แนวหน้า : มีรายงานข่าวแจ้งว่า เมื่อวันที่ 24 ตุลาคม 2560 นางสาวอัจฉรินทร์ พัฒนพันธ์ชัย ปลัดกระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม หรือ ดีอี มีคำสั่งกระทรวงดีอีที่ 76/2560 แต่งตั้งคณะกรรมการตรวจสอบรายรับ และผลประโยชน์ตอบแทนการให้บริการวงจรดาวเทียมตามสัญญาดำเนินกิจการดาวเทียมสื่อสารภายในประเทศปีที่ 26 โดยมี เลขาธิการ คณะกรรมการดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและ สังคมแห่งชาติ เป็นประธาน

       โดยกรรมการชุดนี้จะตรวจสอบเอกสารต่างๆ ที่เกี่ยวข้องกับการรายรับและผลประโยชน์ตอบแทนการให้บริการวงจรดาวเทียมตามสัญญาดำเนินกิจการดาวเทียมสื่อสารภายในประเทศ รวมถึงให้คณะ กรรมการ รายงานผลการตรวจสอบ พร้อมทั้งให้ข้อเสนอแนะในการดำเนินงานต่อกระทรวงดีอีต่อไป

      ทั้งนี้ กระทรวงดีอีเป็นคู่สัญญากับ บริษัท ไทยคม จำกัด (มหาชน) ตามสัญญาดำเนินกิจการดาวเทียมสื่อสารภายในประเทศ เมื่อวันที่ 11 กันยายน 2535

         ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ขณะนี้ข้อพิพาทระหว่าง กระทรวงดีอี กับ บริษัท อินทัช โฮลดิ้งส์ จำกัด (มหาชน) ซึ่งเป็นผู้ถือหุ้นใหญ่ของบริษัทไทยเรื่องดาวเทียมดวงใหม่ หรือดาวเทียมไทยคม 7 และไทยคม 8 ซึ่งรับใบอนุญาตจากคณะกรรมการกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ (กสทช.) สืบเนื่องจากกระทรวงดีอี ขอให้ดาวเทียมไทยคม 7 และดาวเทียม ไทยคม 8 กลับไปสู่ระบบสัมปทานเดิม เนื่องจากเห็นว่า การเปลี่ยนเป็นระบบใบอนุญาตจาก กสทช. รัฐได้รับผลประโยชน์ น้อยลง

         ต่อมา คณะกรรมการบริษัทไทยคม วาระพิเศษ เมื่อวันที่ 24 ตุลาคม 2560 ให้เสนออนุญาโตตุลาการ เพื่อพิจารณาชี้ขาดข้อพิพาทที่เกิดขึ้น ขณะที่ นายพิเชฐ ดุรงคเวโรจน์ รมว.ดีอี ให้สัมภาษณ์ว่า หากตกลงกันไม่ได้ควรจะยื่นฟ้องศาลปกครองให้ตัดสินชี้ขาด เพื่อสร้างความชัดเจนโดยไม่จำเป็นต้องผ่านขั้นตอนของคณะอนุญาโตตุลาการเพราะล่าช้า

       ขณะที่ ผู้บริหารไทยคม มองว่าการนำข้อพิพาทดังกล่าวยื่นฟ้องต่อศาลปกครอง เป็นการกระทำที่ไม่ถูกต้องตามกระบวนการที่ระบุในสัญญาฯ และบริษัทเชื่อมั่นในสิ่งที่ได้ดำเนินการว่าถูกต้องตามกฎหมายที่เสนอเรื่องเข้าสู่กระบวนการอนุญาโตตุลาการ เพื่อให้มีคนกลางที่มีความยุติธรรมเข้ามาช่วยตัดสิน หาทางออก และหรือ ข้อยุติบนพื้นฐานของความชอบธรรมตามกฎหมาย

         มีรายงานแจ้งว่า สำหรับดาวเทียม ไทยคม 7 ยิงขึ้นวงโคจร เมื่อปี 2555 และ เปิดให้บริการปี 2557 และดาวเทียมไทยคม 8 ที่ยิงขึ้นวงโคจรปลายเดือนพฤษภาคม 2559

ooKbee1

corehoon NEW2

 

 

ข่าวล่าสุด!!