หมวดหมู่: พาณิชย์

1AA1A3A1ออนไลน์บูม


จุรินทร์ ย้ำการค้าออนไลน์บูมต่อเนื่อง ยันพาณิชย์พร้อมช่วยปั้นผู้ประกอบการรายใหม่

    จุรินทร์ ย้ำการค้าออนไลน์จะทวีความสำคัญเพิ่มขึ้นต่อเนื่อง ทั้งการค้าในประเทศและต่างประเทศ ชี้การทำความตกลงการค้าระหว่างประเทศ จะให้ความสำคัญกับการกำหนดกฎ กติกาในเรื่องนี้ ยันพาณิชย์พร้อมเดินหน้าปั้นผู้ประกอบการเข้าสู่การค้าออนไลน์ เน้นทุกกลุ่ม ตั้งแต่เยาวชน ผู้ประกอบการชุมชน ผู้ประกอบการท่องเที่ยว และผู้สนใจทั่วไป

     นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ เปิดเผยในการเปิดการอบรม E-Commerce และสัมมนาเศรษฐกิจทันสมัย การค้าก้าวไกลไปกับดิจิทัล ที่ห้องประชุมโรงแรมสตารินทร์รีสอร์ท อ.เมือง จ.สตูล ว่า การค้าออนไลน์หรืออีคอมเมิร์ซทวีความสำคัญมากขึ้น โดยเฉพาะในยุค New Normal ที่เราเผชิญกับวิกฤตโควิด-19 ทำให้รูปแบบทางการค้าต้องปรับเปลี่ยน เพราะโลกมีปัญหาอุปสรรคในเรื่องการเดินทางไปค้าขายสินค้าทั้งในประเทศและระหว่างประเทศ จึงต้องมีระบบใหม่เข้ามาแทนที่ คือ ระบบการค้าแบบออนไลน์ การค้าทางดิจิทัล โดยการค้าแบบออนไลน์สามารถดำเนินการได้ทั้งการค้าขายในประเทศและระหว่างประเทศ

   “การค้าสมัยก่อน เราใช้ระบบระบบออฟไลน์หรือออนไซด์ แต่พอเกิดโควิด-19 ไม่สามารถทำได้ ต้องใช้ระบบออนไลน์เข้ามาแทน แต่มีระบบใหม่ที่เรียกว่าระบบไฮบริด หรือระบบผสมผสาน ที่ใช้ทั้งระบบออฟไลน์และออนไลน์ ซึ่งกระทรวงพาณิชย์ของประเทศไทยเป็นต้นแบบนวัตกรรมทางการตลาดนี้ เป็นประเทศแรก ๆ ของโลก โดยสามารถจัดงานแสดงสินค้า แล้วแสดงให้ผู้ขายเห็นผ่านจอ สามารถเจรจาตกลงทำความเข้าใจเรื่องคุณภาพ การส่งมอบและทำสัญญาทางออนไลน์ได้ ซึ่งเดี๋ยวนี้ทุกประเทศในโลกเอาไปใช้ทั้งหมดแล้ว”

     ทั้งนี้ การค้าระบบอีคอมเมิร์ซ จะทวีความสำคัญ เพราะไม่ว่าจะเป็นการลงนามข้อตกลงทางการค้าระหว่างประเทศ หรือกลุ่มประเทศ ทั้งแบบทวิภาคีและพหุภาคี เช่น RCEP หรือข้อตกลงทางการค้าอื่น ๆ ใน WTO ล้วนมีการบรรจุหัวข้ออีคอมเมิร์ซลงไปในข้อตกลง เช่น เรื่องการเก็บภาษี หรือการสร้างความเชื่อถือของสินค้าบริการที่ค้าขายผ่านระบบอีคอมเมิร์ซ กฎระเบียบต่าง ๆ ที่จะดำเนินคดี ถ้ามีการละเมิดสัญญาซื้อขาย การระงับข้อพิพาทในระบบการค้าออนไลน์ ซึ่งโลกพัฒนาไปเรื่อย ๆ จะต้องติดตามและให้ความสนใจ

      นายจุรินทร์ กล่าวว่า กระทรวงพาณิชย์พร้อมที่จะเข้าไปช่วยอบรมและพัฒนาให้เกิดผู้ประกอบการการค้าออนไลน์ให้มีจำนวนเพิ่มมากขึ้น โดยที่ผ่านมา ได้ดำเนินการพัฒนาไปแล้วใน 4 กลุ่ม ได้แก่ 1.กลุ่มเด็กและเยาวชน โดยเด็กและเยาวชนที่สนใจการค้าอีคอมเมิร์ซ เดี๋ยวนี้กระจายไปทั่วประเทศ และกระทรวงพาณิชย์มีนโยบายสำคัญที่ต้องการอบรมเยาวชนคนรุ่นใหม่ให้มีความรู้เรื่องการค้าระบบอีคอมเมิร์ซ และเป็นผู้บริหารต่อไปในอนาคต

     โดยจัดทำโครงการ ปั้น Gen Z ให้เป็น CEO มีหลักสูตรให้ความรู้เบื้องต้นในเรื่องการบริหารจัดการธุรกิจใหม่ที่ใช้ระบบดิจิทัล เรียนรู้การส่งออก การทำสัญญาระหว่างประเทศ การบริหารจัดการ บัญชี สต๊อก เป็นต้น ภายในเวลาไม่ถึงหนึ่งปีสามารถอบรมไปแล้วเกือบ 20,000 คน

    2.กลุ่มผู้ประกอบการสินค้าในชุมชน 3.กลุ่มผู้ประกอบการท่องเที่ยวชุมชน ซึ่งได้มีการนำเสนอเรื่องท่องเที่ยวฮาลาล ซึ่งตนสนับสนุน เพราะเคยเป็นรัฐมนตรีท่องเที่ยวตอนปี 2540 ในรัฐบาลชวน 2 (นายชวน หลีกภัย เป็นนายกรัฐมนตรีสมัยที่ 2) ตนเข้าใจ จะเป็นจุดขายจุดหนึ่งทางการท่องเที่ยวของประเทศต่อไปได้

    โดย 1.สินค้าต้องเป็นสินค้าฮาลาล 2.บริการต้องเป็นบริการแบบฮาลาล 3.วัฒนธรรมแบบฮาลาล 4.โรงแรมฮาลาล เป็นต้น สามารถดำเนินการได้โดยเฉพาะในจังหวัดภาคใต้ จะเป็นนักท่องเที่ยวกลุ่มเป้าหมายอีกกลุ่มหนึ่ง ที่จะนำรายได้เข้าประเทศด้านการท่องเที่ยว และ 4.กลุ่มผู้ประกอบการและผู้สนใจทั่วไป

COREHOON

******************************************

line logotwitterLike1 Share3Like1 Share1กด Like - Share  เพจ Corehoon-Power Time เพื่อติดตามเคล็ดลับ ข่าวสาร เทรนด์ และบทวิเคราะห์ดีๆ อัพเดตทุกวัน คัดสรรมาเพื่อท่านนักลงทุนโดยเฉพาะ

 Click Donate Support Web

 

EXIM One 720x90 C J

BITKUB Ad

SAM720x100px bgGC 790x90

smed banpu 720x90 new1 1

ooKbee1

corehoon NEW2

 

 

ข่าวล่าสุด!!