หมวดหมู่: CHINA

1aaachina


#ปธนจีน ผู้นำจีน ฝรั่งเศส และเยอรมนี จัดประชุมสุดยอดผ่านระบบทางไกล ความร่วมมือในการต้านการระบาดของโรค

    บ่ายวันที่ 16 เมษายน นายสี จิ้นผิง ประธานาธิบดีจีนเข้าร่วมประชุมสุดยอดกับนายเอ็มมานูเอล มาครง ประธานาธิบดีฝรั่งเศส และนางอังเกลา แมร์เคิล นายกรัฐมนตรีเยอรมนี ผ่านระบบทางไกลที่กรุงปักกิ่ง ผู้นำทั้งสามประเทศได้แลกเปลี่ยนความคิดเห็นในระดับลึกซึ้งเกี่ยวกับการรับมือกับการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศ ความสัมพันธ์ระหว่างจีน-สหภาพยุโรป ความร่วมมือในการต้านการระบาดของโรค ตลอดจนปัญหาระหว่างประเทศและภูมิภาคสำคัญ 

    ประธานาธิบดีสี จิ้นผิงเน้น สนับสนุนการสร้างสรรค์ประชาคมมนุษย์ที่มีอนาคตร่วมกัน และเสริมความร่วมมือกับฝรั่งเศสและเยอรมนีในการรับมือกับการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศมาโดยตลอด  

    เขากล่าวว่า “ข้าพเจ้าประกาศว่า จีนจะพยายามบรรลุเป้าหมายการปล่อยคาร์บอนแตะเพดานสูงสุดใน ค.ศ. 2030 และความเป็นกลางทางคาร์บอนในค.ศ.2060 นี่หมายความว่า จีนในฐานะประเทศกำลังพัฒนาขนาดใหญ่สุดในโลกจะลดการปล่อยคาร์บอนมากที่สุดในโลก และจะบรรลุเป้าหมายความเป็นกลางทางคาร์บอน ภายในระยะเวลาสั้นที่สุดในประวัติศาสตร์โลก ไม่ต้องสงสัยเลยว่า ภารกิจนี้ มีความยากลำบากมากเพียงใด แต่จีนลั่นวาจาแล้ว ต้องรักษาสัจจะ ทำการต้องเด็ดขาดและทำถึงที่สุด”

    ประธานาธิบดีสี จิ้นผิงกล่าวว่า จีนได้รวมเป้าหมายการปล่อยคาร์บอนแตะเพดานสูงสุดในค.ศ. 2030 และความเป็นกลางทางคาร์บอนใน ค.ศ.2060 อยู่ในแผนรวมด้านการอนุรักษ์ระบบนิเวศ และขับเคลื่อนการพัฒนาเศรษฐกิจหมุนเวียนแบบสีเขียว คาร์บอนต่ำในทุกวิถีทาง จีนได้ตัดสินใจรับการแก้ไขเพิ่มเติมคิกาลีของพิธีสารมอนทรีออล (the Kigali Amendment to the Montreal Protocol) เสริมการควบคุมแก๊สเรือนกระจกชนิดที่ไม่ใช่คาร์บอนไดออกไซด์ เช่น สารไฮโดรฟลูออโรคาร์บอน (HFCs)

    ประธานาธิบดีสี จิ้นผิงชี้ การรับมือกับการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศเป็นภารกิจร่วมกันของมนุษยชาติ ไม่ควรถูกนำมาเป็นข้อต่อรองในภูมิรัฐศาสตร์ เป้าหมายการโจมตีประเทศอื่น หรือข้ออ้างในการกีดกันทางการค้า  

    ประธานาธิบดีสี จิ้นผิงกล่าวว่า จีนจะยึดหลักการมีความยุติธรรมและความรับผิดชอบร่วมกัน ภายใต้ความแตกต่างกันและเป็นไปตามความสามารถของแต่ละฝ่ายจะผลักดันการปฏิบัติตามกรอบอนุสัญญาสหประชาชาติว่าด้วยการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศ(UNFCCC)และความตกลงปารีส และพยายามส่งเสริมความร่วมมือระหว่างใต้กับใต้ในการรับมือกับการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศ ประธานาธิบดีสี จิ้นผิง แสดงความหวังว่า เขตเศรษฐกิจพัฒนาจะเป็นแบบอย่างในการลดการปล่อยคาร์บอน นำหน้าปฏิบัติตามคำมั่นสัญญาในการระดมเงินทุน เพื่อให้การสนับสนุนด้านเทคโนโลยีและการสร้างสรรค์ทักษะที่เพียงพอให้แก่ประเทศกำลังพัฒนาในการรับมือกับการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศ    

    ประธานาธิบดีสี จิ้นผิงชี้ ขณะนี้โควิด-19 ยังคงระบาดในทั่วโลก ภารกิจในการฟื้นฟูเศรษฐกิจโลกยังคงยากลำบากมาก ความสัมพันธ์ระหว่างจีน-ยุโรปเผชิญกับโอกาสการพัฒนาใหม่ และการท้าทายต่างๆ จึงต้องกำหนดแนวทางการพัฒนาความสัมพันธ์ระหว่างจีน-ยุโรปในระดับยุทธศาสตร์   

    จีนจะขยายการเปิดสู่ภายนอกในระดับสูง สร้างสภาวะแวดล้อมการประกอบธุรกิจที่มีความเที่ยงธรรม ยุติธรรม และไม่เลือกปฏิบัติให้แก่วิสาหกิจทุนต่างชาติ รวมทั้งวิสาหกิจของฝรั่งเศสและเยอรมนี หวังว่าฝ่ายยุโรปก็จะปฏิบัติต่อวิสาหกิจจีนด้วยท่าทีที่เป็นบวกเช่นนี้ และร่วมมือกับจีนในการพัฒนาความสัมพันธ์หุ้นส่วนแบบสีเขียว ดิจิทัลระหว่างจีน-ยุโรปให้เติบโตและแข็งแกร่งขึ้น รวมทั้งกระชับความร่วมมือในการต้านการระบาดของโรค

   ประธานาธิบดีสี จิ้นผิง กล่าวว่า จีนคัดค้าน 'ลัทธิชาตินิยมทางวัคซีน' และการสร้างความเหลื่อมล้ำทางวัคซีน จีนยินดีร่วมมือกับประชาคมโลก ซึ่งรวมถึงฝรั่งเศส และเยอรมนีด้วยในการสนับสนุนและช่วยเหลือให้ประเทศกำลังพัฒนาสามารถเข้าถึงวัคซีนได้อย่างทันท่วงที จีนพร้อมที่จะร่วมมือกับคณะกรรมการโอลิมปิกสากลในการเสนอวัคซีนให้แก่นักกีฬาที่จะเข้าร่วมงานกีฬาโอลิมปิก 

     ด้านนายเอ็มมานูเอล มาครง ประธานาธิบดีฝรั่งเศส กล่าวว่า ฝรั่งเศสมีความยินดีที่จีนประกาศจะพยายามบรรลุเป้าหมายความเป็นกลางทางคาร์บอนในค.ศ.2060  คำมั่นสัญญาที่สำคัญนี้แสดงให้เห็นว่า จีนแบกรับความรับผิดชอบสำคัญด้วยความสมัครใจ ฝ่ายฝรั่งเศสยินดีร่วมมือกับจีนในการขับเคลื่อนความสัมพันธ์ทางเศรษฐกิจระหว่างฝรั่งเศส-จีน และยุโรป-จีนให้มีความคืบหน้าต่อไป และช่วยให้แอฟริกาบรรลุการพัฒนาแบบสีเขียว รวมทั้งช่วยประเทศกำลังพัฒนาลดภาระหนี้ 

    นายเอ็มมานูเอล มาครงยังกล่าวด้วยว่า วัคซีนไม่ควรกลายเป็นเครื่องมือในการแข่งขันระหว่างประเทศขนาดใหญ่  ฝ่ายฝรั่งเศสยินดีกระชับความร่วมมือกับจีนในการแบ่งปันวัคซีนอย่างเที่ยงธรรม และเสริมการประสานงานกันในปัญหาภูมิภาค รวมทั้งปัญหานิวเคลียร์อิหร่านด้วย

   ด้านนางอังเกลา แมร์เคิล นายกรัฐมนตรีเยอรมนี กล่าวว่า การที่เยอรมนี ฝรั่งเศส และจีน 3 ประเทศกระชับความร่วมมือในการรับมือกับการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศนั้นมีความสำคัญยิ่ง การที่จีนประกาศเป้าหมายบรรลุความเป็นกลางทางคาร์บอนด้วยความสมัครใจนั้น ก็มีความสำคัญยิ่งต่อการรับมือกับการเปลี่ยนแปลงของสภาพภูมิอากาศโลก ฝ่ายยุโรปยินดีเสริมการแลกเปลี่ยนและประสานทางนโยบายกับจีน การที่จีนนำหน้าฟื้นฟูการเติบโตทางเศรษฐกิจนั้น เป็นข่าวดีสำหรับทั่วโลก ฝ่ายเยอรมนี ให้ความสำคัญกับโอกาสสำคัญแห่งความร่วมมือระหว่างเยอรมนี-จีน และยุโรป-จีน ที่เกิดจากจีนปฏิบัติตามแผนพัฒนาเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติระยะ 5 ปีฉบับที่ 14 ยินดีดำเนินความร่วมมือทางเศรษฐกิจและการค้าที่เอื้อประโยชน์แก่กันในระดับลึกกับจีน เสริมการแลกเปลี่ยนในประเด็นปัญหาต่างๆ เช่น เศรษฐกิจดิจิทัล ความปลอดภัยทางไซเบอร์ จะปฏิบัติต่อวิสาหกิจของทุกประเทศอย่างเสมอภาคเท่าเทียมกัน หลีกเลี่ยงการกีดกันทางการค้า หวังว่าทั้งสองฝ่ายจะร่วมกันใช้ความพยายาม ขับเคลื่อนให้ข้อตกลงว่าด้วยการลงทุนระหว่างยุโรป-จีนได้รับการอนุมัติและมีผลบังคับใช้โดยเร็ว

COREHOON

******************************************

line logotwitterLike1 Share3Like1 Share1กด Like - Share  เพจ Corehoon-Power Time เพื่อติดตามเคล็ดลับ ข่าวสาร เทรนด์ และบทวิเคราะห์ดีๆ อัพเดตทุกวัน คัดสรรมาเพื่อท่านนักลงทุนโดยเฉพาะ

 Click Donate Support Web

FBS728

EXNESS

SAM720x100px bgGC 790x90

SME720 x 100banpu 720x90 new1 1

ooKbee1

corehoon NEW2

 

 

ข่าวล่าสุด!!