หมวดหมู่: ศิลปวัฒนธรรม

 

ผลงานจิตรกรรมที่สะท้อนพลังแห่งความเป็นน้ำหนึ่งใจเดียวกัน

คว้ารางวัลชนะเลิศ จากเวทีการประกวดจิตรกรรมยูโอบี ครั้งที่ 11

 

11811 UOB รางวัลชนะเลิศ


ผลงานรวมพลังประจัญบานโดยนายทองไมย์ เทพราม

ขนาด 110 x 180 ซม. เทคนิคสีอะคริลิกและดินสอบนผ้าใบ

ได้รับรางวัลชนะเลิศ ประเภทศิลปินอาชีพ การประกวดจิตรกรรมยูโอบี ครั้งที่ 11

 

          ธนาคารยูโอบี ประเทศไทย มอบรางวัลชนะเลิศ การประกวดจิตรกรรมยูโอบี ครั้งที่ 11 ประเภทศิลปินอาชีพ แก่ นายทองไมย์ เทพราม อายุ 37 ปี จากผลงาน รวมพลังประจัญบาน ที่สื่อให้เห็นพลังที่เข้มแข็งของความเป็นน้ำหนึ่งใจเดียวกัน นับเป็นผลงานที่มีความโดดเด่นและแสดงประเด็นความสามัคคีได้เด่นชัด

          นายตัน ชุน ฮิน กรรมการผู้จัดการใหญ่ ธนาคารยูโอบี ประเทศไทย กล่าวว่า นับเป็นครั้งแรกของการจัดการประกวดจิตรกรรมยูโอบี ที่มีการกำหนดหัวข้อการประกวดความเป็นน้ำหนึ่งใจเดียวกัน (Solidarity)” โดยธนาคารเชื่อว่าการสร้างสรรค์ผลงานของศิลปินจะช่วยสร้างพลังแห่งความสามัคคี เพื่อให้ทุกคนในสังคมได้ก้าวผ่านอุปสรรคที่เกิดขึ้นด้วยพลังบวกและความเป็นอันหนึ่งอันเดียวกันไปด้วยกัน

          “ท่ามกลางช่วงเวลาแห่งความท้าทายเช่นนี้ ศิลปะจะช่วยหลอมรวมและเสริมสร้างความรู้สึกเป็นหนึ่งเดียวกัน ตลอดจนช่วยยกระดับจิตใจของชุมชน สำหรับการการประกวดจิตรกรรมยูโอบี ศิลปินได้สร้างสรรค์ผลงาน ที่นอกจากจะสร้างแรงบันดาลใจให้สังคมแล้ว ยังช่วยสืบสานศิลปะและเป็นการต่อยอดโอกาสให้ศิลปินเติบโตในเวทีระดับภูมิภาค

          นายทองไมย์ ศิลปินและอาจารย์สอนศิลปะ พูดถึงแนวคิดในการสร้างผลงานชิ้นนี้ว่า จิตวิญญาณหรือตัวตนภายในจะเป็นอย่างไรไม่สำคัญ เมื่อพร้อมใจกันลงมือทำ ความสามัคคีและความเป็นน้ำหนึ่งใจเดียวกันย่อมเกิดขึ้นเสมอ โดยสร้างสรรค์ผลงานผ่านรูปทรงและสีสันของกลุ่มฮีโรในเชิงสัญลักษณ์แทนจิตวิญญาณหรือตัวตนของปัจเจกบุคคลที่มีความแตกต่าง ซึ่งไม่ว่าจะดูแตกต่างกันเพียงใด แต่ทุกคนล้วนอยู่ฝ่ายเดียวกันและมีจุดหมายเดียวกัน คือพร้อมต่อสู้กับภัยร้ายที่อยู่ข้างหน้า แม้เป็นสิ่งที่อาจจะยังมองไม่เห็นก็ตาม

          “เมื่อพูดถึงหัวข้อความเป็นน้ำหนึ่งใจเดียวกัน ผมจึงคิดว่าเราควรปลูกฝังแนวคิดเรื่องความสามัคคี ความเป็นน้ำหนึ่งใจเดียวกันตั้งแต่ยังเด็ก ดังนั้นผมจึงเลือกใช้เหล่าซูเปอร์ฮีโรซึ่งเป็นไอดอลของเด็กๆ ทั่วโลกมานำเสนอ ผมรู้สึกภูมิใจกับรางวัลนี้มาก เพราะเป็นเวทีที่ศิลปินอาชีพจำนวนมากส่งผลงานเข้าร่วมประกวด การได้รับรางวัลชนะเลิศในครั้งนี้มีความหมายกับผมมาก ทั้งในฐานะศิลปินผู้สร้างสรรค์งานศิลปะและฐานะอาจารย์ผู้สร้างสรรค์ศิลปินในอนาคต

          คณะกรรมการตัดสินการประกวดจิตรกรรมยูโอบี ประจำปี 2563 ประกอบด้วย ศาสตราจารย์เกียรติคุณ ปริญญา ตันติสุข ศิลปินแห่งชาติ สาขาทัศนศิลป์ (จิตรกรรม) ปี 2561 อาจารย์อำมฤทธิ์ ชูสุวรรณ ศิลปินผู้ทรงคุณวุฒิ ผู้ดำรงตำแหน่งรองอธิการบดีฝ่ายศิลปวัฒนธรรม มหาวิทยาลัยศิลปากร และคุณลักขณา คุณาวิชยานนท์ กรรมการบริหารหอศิลปวัฒนธรรมแห่งกรุงเทพมหานคร

          ผลงาน รวมพลังประจัญบาน ได้สร้างความประทับใจให้คณะกรรมการอย่างมาก การที่ศิลปินได้นำเหล่าซูเปอร์ฮีโร ที่เป็นที่รู้จักเป็นอย่างดีทั้งไทยและเทศมารวมกลุ่มร่วมด้วยช่วยกัน แสดงความเป็นน้ำหนึ่งใจเดียวอย่างฉลาด และกล้าใช้มวลสีสดให้กับแต่ละรูปทรงบนพื้นสีดำ ขับเน้นให้ความสดใสของสีของผู้มีอิทธิฤทธิ์แต่ละตนโดดเด่นยิ่งขึ้น เป็นการใช้ความจัดและการตัดกันของสีแต่ละสีสร้างความสะดุดตา การรวมตัวครั้งนี้เป็นการยื้อสู้กับสิ่งที่เรามองไม่เห็นที่อยู่ข้างหน้าซึ่งอยู่นอกขอบเขตของภาพ ทำให้เกิดเสน่ห์และเป็นปลายเปิดให้ผู้ชมได้จินตนาการ เป็นภาพที่แสดงประเด็นความสามัคคีได้คมชัด

          นายทองไมย์ เทพราม ได้รับเงินรางวัลจำนวน 750,000 บาท และจะเป็นตัวแทนจากประเทศไทยเข้าแข่งขันกับประเทศอินโดนีเซีย มาเลเซีย และสิงคโปร์ เพื่อชิงรางวัลระดับภูมิภาค UOB Southeast Asian Painting of the Year พร้อมจัดแสดงผลงาน หอศิลป์ยูโอบี ธนาคารยูโอบี สำนักงานใหญ่ ประเทศสิงคโปร์ และโอกาสที่จะได้รับคัดเลือกเข้าร่วมเป็นศิลปินในพำนัก (artist in residence) กับพิพิธภัณฑ์ศิลปะเอเชีย ฟุกุโอกะ ประเทศญี่ปุ่น (Fukuoka Asian Art Museum) เป็นเวลา 1 เดือน

 

11811 UOB รางวัลชนะเลิศ2

ผลงานสีสันขบวนเเห่นาคในยุคโควิด-19” โดยนายธนพล ดาทุมมา

ขนาด 180x 150 ซม, เทคนิคเย็บปักวัสดุบนผ้ากำมะหยี่

ได้รับรางวัลชนะเลิศ ประเภทศิลปินใหม่หรือสมัครเล่น การประกวดจิตรกรรมยูโอบี ครั้งที่ 11

 

          สำหรับประเภทศิลปินใหม่หรือสมัครเล่น ผู้ชนะเลิศได้แก่ นายธนพล ดาทุมมา อายุ 22 ปี จากผลงานเย็บปักวัสดุบนผ้ากำมะหยี่ที่มีชื่อว่า สีสันขบวนเเห่นาคในยุคโควิด-19 ศิลปินได้แรงบันดาลใจจากภาพเหตุการณ์ต่างๆ ที่เกิดขึ้นในช่วงเวลาของโควิด-19 ที่ไม่ว่าจะไปไหนก็จะเจอผู้คนใส่หน้ากากอนามัยทำกิจกรรมต่างๆ ความโดดเด่นของผลงานชิ้นนี้คือการแสดงออกทางอารมณ์ความรู้สึกที่สนุกสนานมีชีวิตชีวา โดยนำเสนอเรื่องราวผ่านขบวนแห่นาคซึ่งเป็นประเพณีวัฒนธรรมของชาวพุทธ ศิลปินมีความสามารถในการใช้เทคนิค วัสดุ และควบคุมโครงสีได้เป็นอย่างดี เห็นได้จากวิธีการปักเย็บและการคัดเลือกแพรพรรณที่ใช้ พร้อมกับแสดงถึงวิถีชีวิตคนไทยในชนบทอีสานแม้เกิดวิกฤตโรคระบาด

          นายธนพล เล่าวว่าท่ามกลางสถานการณ์ที่น่าวิตกกังวล แต่ก็ยังสามารถเห็นรอยยิ้มของคนไทยได้อยู่เสมอ ซึ่งการที่ทุกคนสามารถออกมาทำกิจกรรมร่วมกันได้ตามปกติเช่นนี้ ก็เพราะความร่วมมือร่วมใจกันปรับตัว ปรับเปลี่ยนและป้องกัน ปีนี้นับเป็นครั้งที่ 2 ที่ได้ส่งผลงานเข้าร่วมประกวดจิตรกรรมยูโอบี รู้สึกดีใจมากที่ได้รับรางวัลนี้และตื่นเต้นที่ผลงานจะได้ไปแสดงที่สิงคโปร์

 

11811 UOB Painting

 

          นิทรรศการแสดงผลงานของผู้ได้รับรางวัลจากการประกวดจิตรกรรมยูโอบี ครั้งที่ 11

          ผลงานที่ได้รับรางวัลในการประกวดจิตรกรรมยูโอบี ประจำปี 2563 จะจัดแสดงที่ห้องจรัส ชั้น 3 (ทางเชื่อมรถไฟฟ้าบีทีเอส) หอศิลปวัฒนธรรมแห่งกรุงเทพมหานคร (BACC) ระหว่างวันที่ 27 พฤศจิกายน – 13 ธันวาคม 2563 จัดแสดงที่ธนาคารยูโอบี สำนักงานใหญ่ ถนนสาทรใต้ ระหว่างวันที่ 14 ธันวาคม 2563 – 31 มกราคม 2564 และจัดแสดงที่ธนาคารยูโอบี สำนักงานเพชรเกษม ระหว่างวันที่ 1 – 28 กุมภาพันธ์ 2564 ผู้สนใจสามารถเข้าชมได้โดยไม่มีค่าใช้จ่าย

          การประกวดจิตรกรรมยูโอบี (UOB Painting of the Year) นับเป็นการประกวดงานศิลปะที่ยาวนานที่สุดในประเทศสิงคโปร์และเป็นหนึ่งในการประกวดจิตรกรรมที่ทรงเกียรติที่สุดของภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ ที่ธนาคารยูโอบีมุ่งให้การสนับสนุนและค้นพบศิลปินผู้สร้างสรรค์งานศิลปะอันทรงคุณค่าในภูมิภาคอาเซียน

 

******************************************

รายชื่อผู้ได้รับรางวัลในการประกวดจิตรกรรมยูโอบีครั้งที่ 11 ประจำปี 2563

รางวัล

ผู้ชนะ

อายุ

ชื่อผลงาน

เงินรางวัล

ประเภทศิลปินอาชีพ

UOB Painting of the

Year Award

ทองไมย์ เทพราม

37

รวมพลังประจัญบาน

750,000 บาท

เหรียญทอง

ชัยชนะ ลือตระกูล

29

Ultimate’s World 2019

300,000 บาท

เหรียญเงิน

ศักดิ์นรินทร์ คูณสวัสดิ์

57

โควิดสร้างสมดุล

240,000 บาท

เหรียญทองแดง

ถวัลย์ ประมาณ

55

พื้นที่แห่งความสุข

150,000 บาท

ประเภทศิลปินใหม่หรือสมัครเล่น

Most Promising Artist

of the Year Award

ธนพล ดาทุมมา

22

สีสันขบวนเเห่นาคในยุค

โควิด-19

90,000 บาท

เหรียญทอง

ชุติมา อุบล

29

มื้ออาหารในปี 2020

75,000 บาท

เหรียญเงิน

อาคเนย์ เพียรพานิช

23

บทบันทึกของฉันโลกหลัง

โควิด-19 (หมายเลขสอง 2)

45,000 บาท

เหรียญทองแดง

วรรณนิสา ถามะนาศาสตร์

28

น้ำหนึ่งใจเดียวกัน

30,000 บาท

 

A11811

COREHOON

******************************************

line logotwitterLike1 Share3Like1 Share1กด Like - Share  เพจ Corehoon-Power Time เพื่อติดตามเคล็ดลับ ข่าวสาร เทรนด์ และบทวิเคราะห์ดีๆ อัพเดตทุกวัน คัดสรรมาเพื่อท่านนักลงทุนโดยเฉพาะ

 Click Donate Support Web

FBS728

EXNESS

SAM720x100px bgGC 790x90

SME720 x 100banpu 720x90 new1 1

ooKbee1

corehoon NEW2

 

 

ข่าวล่าสุด!!