หมวดหมู่: สิ่งแวดล้อม

1a4ABก๊าซเรือนกระจก


มารู้จัก 'ก๊าซเรือนกระจก'กันเถอะ....

     หลายคนคงเคยได้ยินและรู้จัก ปรากฏการณ์เรือนกระจก กันมาแล้ว เพราะก๊าซเรือนกระจกไม่เคยหายไปจากช่วงชีวิตของเราและนับวันปรากฏการณ์นี้จะทวีความรุนแรงมากยิ่งขึ้น วันนี้ เรามาทบทวนความทรงจำกันซักนิด ..

       ก๊าซเรือนกระจกมีความสำคัญต่อการรักษาระดับอุณหภูมิของโลก หากปราศจากก๊าซเรือนกระจก โลกจะหนาวเย็นจนสิ่งมีชีวิตอยู่อาศัยไม่ได้ ในทางกลับกันหากมีก๊าซเรือนกระจกมากเกินไปก็เป็นสาเหตุให้อุณหภูมิสูงขึ้นถึงระดับที่เป็นอันตรายต่อสิ่งมีชีวิต

       ก๊าซเรือนกระจก (Greenhouse Gas หรือ GHG) คือ ก๊าซที่เป็นองค์ประกอบของบรรยากาศโลกห่อหุ้มโลกไว้เสมือนเรือนกระจก ที่ดูดซับและปลดปล่อยรังสีภายในช่วงความถี่ (คลื่นแม่เหล็กไฟฟ้า) อินฟราเรดร้อน (Thermal Infrared Range) ทำให้เกิดการสูญเสียความร้อนบางส่วนออกสู่ห้วงอวกาศภายนอก และปลดปล่อยความร้อนกลับสู่พื้นผิวโลก ก๊าซเรือนกระจกที่สำคัญคือ ก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์ มีเทน ไนตรัสออกไซด์ และสารซีเอฟซี เป็นต้น ขบวนการนี้จึงเป็นสาเหตุพื้นฐานของการเกิดปรากฏการณ์เรือนกระจก (Greenhouse Effect)

        ปรากฏการณ์เรือนกระจก ก็คือ การที่โลกถูกห่อหุ้มด้วยก๊าซเรือนกระจกที่เป็นองค์ประกอบของบรรยากาศโลกก๊าซเหล่านี้ดูดคลื่นรังสีความร้อนไว้ในเวลากลางวัน แล้วค่อยๆ แผ่รังสีความร้อนออกมาในเวลากลางคืน ทำให้อุณหภูมิในบรรยากาศโลกไม่เปลี่ยนแปลงอย่างฉับพลัน หากไม่มีก๊าซเรือนกระจกในชั้นบรรยากาศ จะทำให้อุณหภูมิในตอนกลางวันนั้นร้อนจัด และในตอนกลางคืนนั้นหนาวจัด เป็นผลทำให้ระดับอุณหภูมิพื้นผิวโลกเฉลี่ยสูงขึ้น ซึ่งสาเหตุที่ทำให้เกิดปรากฏการณ์นี้ ล้วนมาจากน้ำมือมนุษย์ ไม่ว่าจะเป็น การเผาไหม้เชื้อเพลิง การเผาไม้ทำลายป่า เป็นต้น

       จากปรากฏการณ์เรือนกระจกที่เกิดขึ้นนี้ ทำให้หลายๆ องค์กรทั่วโลกต่างตื่นตัว เพื่อหาวิธีแก้ไข ป้องกัน รักษาโลกใบนี้ให้กลับมาเป็นโลกที่น่าอยู่เหมือนเดิม

       ตอนหน้าเรามาดูกันว่า .. แล้ว GC เองล่ะ ช่วยรักษาโลกใบนี้จากปรากฏการณ์เรือนกระจกได้อย่างไรบ้าง?

       ขอบคุณข้อมูลบางส่วนจาก : กรมส่งเสริมคุณภาพสิ่งแวดล้อม https://actionforclimate.deqp.go.th/?p=6220

มารู้จัก ก๊าซเรือนกระจก' กันเถอะ

ID : 1160041913501083318

Link : https://line.me/R/home/public/post?id=644huabi&postId=1160041913501083318

COREHOON

******************************************

line logotwitterLike1 Share3Like1 Share1กด Like - Share  เพจ Corehoon-Power Time เพื่อติดตามเคล็ดลับ ข่าวสาร เทรนด์ และบทวิเคราะห์ดีๆ อัพเดตทุกวัน คัดสรรมาเพื่อท่านนักลงทุนโดยเฉพาะ

 Click Donate Support Web

FBS728

EXNESS

SAM720x100px bgGC 790x90

SME720 x 100banpu 720x90 new1 1

ooKbee1

corehoon NEW2

 

 

ข่าวล่าสุด!!