หมวดหมู่: เกษตร

1aaaaA1 กษ.จบมอมหาดไทย


กษ.จับมือมหาดไทย จัดงานลงนามร่วมบันทึกข้อตกลงความร่วมมือการพัฒนาเกษตรอินทรีย์ของกลุ่มจังหวัดหวังลดการใช้สารเคมีที่เป็นผลเสียต่อร่างกาย ปลุกความเข้มแข็งคนในพื้นที่อย่างยั่งยืน

        นายวิวัฒน์ ศัลยกำธร รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ เป็นประธานเปิดงาน “มหกรรมเกษตรอินทรีย์ รวมพลังร้อยใจทุกภาคส่วนในพื้นที่” ครั้งที่ 4 จังหวัดฉะเชิงเทรา พร้อมมอบนโยบายและแสดงเจตนารมย์ ร่วมกับ ผู้แทนรัฐมนตรีว่าการกระทรวงท่องเที่ยวและกีฬา ผู้แทนรัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงมหาดไทย ผู้แทนรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ และรองปลัดกระทรวงสาธารณสุข ลงนามร่วมบันทึกข้อตกลงความร่วมมือการพัฒนาเกษตรอินทรีย์ของกลุ่มจังหวัด โดยพิธีลงนามบันทึกข้อตกลงความร่วมมือการพัฒนาเกษตรอินทรีย์ของกลุ่มจังหวัด ได้แก่ กลุ่มจังหวัดภาคตะวันออก 1 ประกอบด้วย ฉะเชิงเทรา ชลบุรี และระยอง

      กลุ่มจังหวัดภาคตะวันออก 2 ประกอบด้วย จันทบุรี ตราด นครนายก ปราจีนบุรี และสระแก้ว กลุ่มจังหวัดภาคกลางตอนบน ประกอบด้วย ลพบุรี ชัยนาท พระนครศรีอยุธยา สระบุรี สิงห์บุรี และอ่างทอง พร้อมเยี่ยมชมนิทรรศการเกษตรอินทรีย์และการแสดงสินค้าเกษตรอินทรีย์ของกลุ่มเกษตรกร โดยมีนายเข้มเเข็ง ยุติธรรมดำรง รองอธิบดีกรมพัฒนาที่ดินด้านวิชาการ ให้การต้อนรับ ณ ศูนย์ศึกษาการพัฒนาเขาหินซ้อนอันเนื่องมาจากพระราชดำริ จังหวัดฉะเชิงเทรา

      นายวิวัฒน์ เปิดเผยว่า การจัดงานมหกรรมเกษตรอินทรีย์ รวมพลังร้อยใจทุกภาคส่วนในพื้นที่ ครั้งที่ 4 ที่จังหวัดฉะเชิงเทรา และพิธีลงนามร่วมบันทึกข้อตกลงความร่วมมือการพัฒนาเกษตรอินทรีย์ของกลุ่มจังหวัด จากก่อนหน้านี้ที่ได้มีการจัดงานไปแล้ว 3 ครั้งในภูมิภาคต่างๆ ทั่วประเทศ ถือเป็นความสำเร็จที่เกิดจากร่วมมือของทุกภาคส่วน ทั้งภาครัฐ เอกชน ประชาชน ในการขับเคลือนงานเกษตรอินทรีย์ในภาคพื้นที่ให้เกิดความเข้มแข็ง และพัฒนาต่อยอดอย่างยั่งยืน ประชาชนเจ็บป่วยน้อยลง เพราะทานอาหารที่มีคุณภาพดี สุขภาพแข็งแรง มีการเพาะปลูกพืชที่ปลอดภัย ลดการใช้สารเคมี หรือสารผิดที่เป็นผลเสียต่อร่างกาย และมีการจำหน่ายพืชผักปลอดภัยให้แก้ประชาชนอย่างทั่วถึง กระทรวงเกษตรและสหกรณ์จึงผลักดันและส่งเสริมให้เกษตรกรปรับเปลี่ยนการทำเกษตรมาเป็นเกษตรอินทรีย์เพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง

        ทั้งนี้ การขับเคลื่อนเกษตรอินทรีย์ เป็นนโยบายที่รัฐบาลให้ความสำคัญและกำหนดยุทธศาสตร์การพัฒนาเกษตรอินทรีย์แห่งชาติ พ.ศ. 2560 -2564 โดยได้มีการดำเนินงานขับเคลื่อนการพัฒนาเกษตรอินทรีย์มาอย่างต่อเนื่อง และมีความก้าวหน้าเป็นที่น่าพอใจ อีกทั้งได้มีการดำเนินงานขับเคลื่อนการพัฒนาเกษตรอินทรีย์ร่วมกับคณะทำงานพัฒนาเกษตรอินทรีย์จังหวัด มีการประสานความร่วมมืองานในพื้นที่อย่างเข้มแข็งมาตลอดและเพื่อให้การขับเคลื่อนเป็นไปอย่างต่อเนื่อง โดยการขับเคลื่อนเกษตรอินทรีย์ภายใต้กลุ่มจังหวัด เป็นความร่วมมือระหว่างกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ และกระทรวงมหาดไทย ที่ต้องการขับเคลื่อนเกษตรอินทรีย์ของแต่ละจังหวัดให้ขยายผลครอบคลุม 13 กลุ่ม 56 จังหวัด และให้การขับเคลื่อนยุทธศาสตร์การพัฒนาเกษตรอินทรีย์แห่งชาติเกิดผลสัมฤทธิ์เป็นที่ประจักษ์

      ด้านรองอธิบดีกรมพัฒนาที่ดิน กล่าวว่า การจัดงานมหกรรมเกษตรอินทรีย์ รวมพลังร้อยใจทุกภาคส่วนในพื้นที่ เพื่อให้เกิดความร่วมมือบูรณาการขับเคลื่อนเกษตรอินทรีย์ของกลุ่มจังหวัด มีการประสานเชื่อมโยงทุกหน่วยงานร่วมกันดำเนินการเพื่อให้บรรลุเป้าหมาย สร้างขวัญและกำลังใจให้กับกลุ่มเกษตรกรเกษตรอินทรีย์ในพื้นที่ ได้แลกเปลี่ยนเรียนรู้เรื่องเกษตรอินทรีย์จากทุกภาคส่วนที่เกี่ยวข้องและมีการประชาสัมพันธ์สร้างความเชื่อมั่นปลายเกษตรอินทรีย์ของรัฐบาลรวมถึงแนวทางการขับเคลื่อนเกษตรอินทรีย์โดยยึดหลักการทำงานเชิงพื้นที่เป็นหลัก

       อย่างไรก็ตาม สำหรับการจัดงานในวันนี้รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ได้ร่วมรณรงค์ ‘รวมพลังเกษตรกรไทย หยุดการใช้สารเคมี’ และได้มอบป้ายสัญลักษณ์การขับเคลื่อน พร้อทนำประกาศ’ปฏิญญาว่าด้วยประกาศแสดงความมุ่งมั่นในการร่วมรณรงค์หยุดยั้งการใช้สารเคมีในการเกษตร’ ก่อนประทับฝ่ามือจากดิน เพื่อเป็นที่ระลึกร่วมกันทำกิจกรรมหยุดการใช้สารเคมี ร่วมกับผู้ที่เกี่ยวข้องด้วย

         

Click Donate Support Web

468x60 16

BIT FUN728x90

yobit 560 60

8

468x60 bit

468x60 DOG

ooKbee1

corehoon NEW2

 

 

ข่าวล่าสุด!!