หมวดหมู่: แบงก์พาณิชย์

KTB ผยง ศรวณช


KTB มอง Q4/61 สินเชื่อรายใหญ่โตดี รับรัฐเร่งเบิกจ่ายลงทุน

        นายผยง ศรีวณิช กรรมการผู้จัดการใหญ่ ธนาคารกรุงไทย หรือ KTB เปิดเผยในงาน "กรุงไทยจับมือรฟม. ออกบัตรเดบิตแมงมุม" กรณีลูกหนี้ EARTH อยู่ระหว่างรอศาลพิจารณาแผนฟื้นฟูกิจการ ส่วนการขายที่ดินชำระหนี้ของ AQ รอศาลกำหนดขายทอดตลาด ต.ค.นี้ พร้อมคาดแนวโน้มสินเชื่อไตรมาส 4/61 สินเชื่อรายใหญ่เติบโตดี หลังโครงการรัฐเร่งเบิกจ่ายลงทุน รายละเอียดดังนี้

        ธนาคารประเมินสินเชื่อรวมในไตรมาส 4/61 คาดจะฟื้นตัวมากขึ้น โดยเฉพาะสินเชื่อรายใหญ่ เนื่องจากลูกค้ามีการทยอยเบิกจ่าย ตามโครงการของภาครัฐ และ จะส่งผลต่อสินเชื่อในกลุ่มอื่นๆ ซึ่งการเติบโตของสินเชื่อจะเป็นการเติบโตตามการลงทุนของภาครัฐ

       ความคืบหน้ากรณี บริษัท เอ็นเนอร์ยี่ เอิร์ธ จำกัด (มหาชน) หรือ EARTH และ บริษัท เอคิว เอสเตท จำกัด(มหาชน) หรือ AQ ยังอยู่ระหว่างรอคำตัดสินของศาลฯ โดยที่ EARTH อยู่ระหว่างรอศาลล้มละลายกลางพิจารณาแผนฟื้นฟูกิจการในวันที่ 1 ต.ค. 61 และ AQ ยังรอฟังคำสั่งของศาลกำหนดการขายทอดตลาดที่ดินในช่วงกลางเดือนต.ค.นี้

      ธนาคารได้ร่วมกับการการรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนแห่งประเทศไทย (รฟม.) เปิดตัว กรุงไทย บัตรเดบิตแมงมุม บัตรเดบิตบัตรแรกในประเทศไทยที่รวมความสะดวกด้านการใช้จ่าย และความสบายในการเดินทางไว้ในบัตรเดียว ทธนาคารตั้งเป้ามีลูกค้าสมัครบัตรเดบิตแมงมุมถึงสิ้นปีนี้มากกว่า 100,000 บัตร โดยจะเริ่มเปิดให้ลูกค้าสมัครตั้งแต่วันที่ 27 ก.ย. 61 พร้อมยกเว้นค่าธรรมเนียมแรกเข้า 100 บาท ถึงสิ้นเดือนพ.ย.นี้

        การเปิดตัวบัตรเดบิตแมงมุมของธนาคารกรุงไทยถือเป็นการมีส่วนร่วมในการสนับสนุนโครงการ National e-Payment ของภาครัฐ ที่ต้องการวางโครงสร้างพื้นฐานอิเล็กทรอนิกส์ให้ครอบคลุมทุกภาคส่วนเพื่อขับเคลื่อนสังคมไทยสู่สังคมไร้เงินสด โดยปัจจุบันธนาคารมีลูกค้าที่ถือบัตรเดบิตรวมทั้งสิ้น 14 ล้านบัตร และความร่วมมือนี้ธนาคารตั้งเป้าหมายเป็นผู้นำด้านเป็นบัตรเดบิตที่สามารถใช้สำหรับเดินทาง และ ใช้เบิก ถอน หรือ โอนเงินสด รวมทั้งใช้ซื้อสินค้า และ บริการได้ทั่วโลก ณ ร้านค้าที่มีสัญลักษณ์ Mastercard ซึ่งเป็นการรวมความสะดวกด้านการใช้จ่าย และ ความสบายในการเดินทาง ทำให้การเดินทางง่าย ใช้จ่ายคล่องตัว จบในบัตรเดียว และ ธนาคารยังมอบโปรโมชั่นเครดิตเงินคืน 30 บาท/เดือน เมื่อเติมเงิน 300 บาท สูงสุดไม่เกิน 90 บาท จำนวน 20,000 ตลอด

      สำหรับ รูปแบบบัตรเดบิตแมงมุมในระยะต่อไปจะเป็นใช้เทคโนโลยี EMV ซึ่งเป็นมาตรฐานโลก เข้ามายกดับการบริการ และ ลดต้นทุนการผลิตบัตรเดบิต จากปัจจุบันบัตรเดบิตแมงมุมใช้ 2 ชิป ซึ่งยังต้องแยกบัญชีเป็น 2 บัญชี และ มีต้นทุนการผลิตที่สูงกว่า โดยที่เทคโนโลยี EMV ถือเป็นเทรนด์ของโลกในปัจจุบันที่นิยมใช้กันอย่างแพร่หลาย ประกอบกับ จะมีการพัฒนาเทคโนโลยีของบัตรเดบิตอื่นๆเพิ่มเข้ามา พร้อมกับเปิดตัวโมบายแอพพลิเคชั่นรูปแบบใหม่ (Krungthai Next) ในเดือนก.ย. 61 ทำให้ลูกค้าสามารถใช้บริการต่างๆได้สะดวกขึ้น และ สามารถเติมเงินเข้าบัตรเดบิตแมงมุมผ่านแอพพลิเคชั่นของธนาคาร จากปัจจุบันที่ยังต้องเติมเงินผ่านตู้ ATM และ สถานีรถไฟฟ้า MRT

       ส่วนการพัฒนาเทคโนโลยีต่างๆของธนาคารนั้น ปัจจุบันได้มีการพัฒนาระบบ KYC สำหรับการยืนยันตัวตน ซึ่งอยู่ระหว่างการทดสอบระบบในแซนด์บ๊อกซ์ของธนาคารแห่งประเทศไทย(ธปท.) แต่ยังไม่สามารถระบุช่วงเวลาที่จะออกมาจากแซนด์บ๊อกซ์ได้ และ มาใช้ให้บริการแก่ลูกค้าได้ และ ยังเดินหน้าพัฒนาเทคโนโลยีต่อเนื่องเพื่อพัฒนาการบริการแก่ลูกค้าให้ดียิ่งขึ้น

สำนักข่าวอีไฟแนนซ์ไทย

ooKbee1

corehoon NEW2

 

 

ข่าวล่าสุด!!