หมวดหมู่: พลังงาน

1


ราคาน้ำมันดิบปรับลดลงเล็กน้อย ท่ามกลางการติดตามสงครามการค้าระหว่างสหรัฐฯ และจีน

  -ราคาน้ำมันดิบปรับลดลงเล็กน้อย โดยได้รับแรงกดดันจากความกังวลสงครามการค้าสหรัฐฯ และจีนที่จะมีต่ออุปสงค์น้ำมันดิบ อย่างไรก็ตาม ยังคงได้รับปัจจัยบวกจากอุปทานของอิหร่านที่คาดว่าจะปรับลดลงจากการคว่ำบาตร

  - ความกังวลเกี่ยวกับผลกระทบต่ออุปสงค์น้ำมันดิบโลกจากสงครามการค้าระหว่างสหรัฐฯ และจีนทวีความรุนแรงขึ้น หลังนาย Larry Kudlow ที่ปรึกษาเศรษฐกิจของสหรัฐฯ เปิดเผยว่า สหรัฐฯ จะประกาศการเรียกเก็บภาษีสินค้าจากจีนมูลค่ากว่า 200,000 ล้านเหรียญสหรัฐฯ ในเร็ววันนี้ โดยจะครอบคลุมถึงสินค้าในหมวดอาหาร สินค้าคงทน เฟอร์นิเจอร์ ยาง พลาสติกและเคมีภัณฑ์ เป็นต้น

  + อุปทานน้ำมันดิบจากอิหร่านมีแนวโน้มปรับลดลงต่อเนื่อง โดยล่าสุดการส่งออกน้ำมันดิบได้ปรับลดลงแล้วถึง 580,000 บาร์เรลต่อวัน นอกจากนี้ อินเดียซึ่งเป็นผู้ซื้อน้ำมันดิบจากอิหร่านมากเป็นอันดับ 2 ได้เริ่มลดการซื้อน้ำมันดิบจากอิหร่านลงก่อนการประกาศคว่ำบาตรอย่างเป็นทางการของสหรัฐฯ ในเดือน พ.ย. นี้

  - นาย Alexander Novak รัฐมนตรีกระทรวงพลังงานของรัสเซีย เปิดเผยว่า ผู้ผลิตน้ำมันดิบทั้งในและนอกกลุ่มโอเปกอาจพิจารณาปรับเพิ่มกำลังการผลิตน้ำมันดิบจากระดับที่ได้ตกลงไว้ในเดือน มิ.ย. ในการประชุมโอเปก ณ ประเทศแอลจีเรีย ในวันที่ 23 ก.ย. ที่จะถึงนี้

       ราคาน้ำมันเบนซิน ปรับตัวเพิ่มขึ้นมากกว่าราคาน้ำมันดิบดูไบ หลังได้รับแรงสนับสนุนจากอุปสงค์ที่ยังอยู่ในระดับสูงโดยเฉพาะในตะวันออกกลาง และตลาดน้ำมันเบนซินคาดจะมีแนวโน้มดีขึ้น หากฤดูมรสุมในอินเดียสิ้นสุดลง

  ราคาน้ำมันดีเซล ปรับตัวลดลงสวนทางกับราคาน้ำมันดิบดูไบ เนื่องจากมีอุปทานเพิ่มเติมจากอินเดียและไทยออกสู่ตลาด แม้ว่าอุปทานจากจีนในเดือนกันยายนเริ่มปรับลดลง หลังโควต้าส่งออกน้ำมันดีเซลของจีนเริ่มจำกัดมากขึ้น

 

ไทยออยล์ คาดการณ์ราคาน้ำมันดิบในสัปดาห์นี้

   ราคาน้ำมันดิบเวสต์เท็กซัสเคลื่อนไหวในกรอบ 67-72 เหรียญสหรัฐฯ ต่อบาร์เรล

  ราคาน้ำมันดิบเบรนท์เคลื่อนไหวในกรอบ 76-81 เหรียญสหรัฐฯ ต่อบาร์เรล

 

ปัจจัยที่น่าจับตามอง

  สงครามการค้าระหว่างสหรัฐฯ และจีน คาดจะส่งผลกดดันต่อการเจริญเติบโตของเศรษฐกิจและความต้องการใช้น้ำมันโลกอย่างต่อเนื่อง แม้ว่าล่าสุดสหรัฐฯ เตรียมเจรจากับจีนเพื่อลดข้อพิพาททางการค้าระหว่างสองประเทศ ก่อนที่จะมีการประกาศเก็บภาษีสินค้านำเข้ากับสินค้านำเข้าจากจีนมูลค่ารวมกว่า 200,000 ล้านเหรียญสหรัฐฯ ในเร็วๆ นี้

  ปริมาณการผลิตและส่งออกน้ำมันดิบของอิหร่านมีแนวโน้มปรับตัวลดลงต่อเนื่อง หลังประเทศต่างๆ ได้ทยอยปรับลดการนำเข้าน้ำมันดิบจากอิหร่านลงก่อนที่จะมีการประกาศคว่ำบาตรในวันที่ 4 พ.ย.61

  การส่งออกน้ำมันดิบของเวเนซุเอลาคาดจะยังคงปรับลดลงต่อเนื่อง หลังเกิดเหตุเรือขนส่งน้ำมันดิบชนกันบริเวณท่าเรือขนส่งน้ำมันดิบหลักของประเทศในเดือนที่ผ่านมา

         

Click Donate Support Web

468x60 16

BIT FUN728x90

yobit 560 60

8

468x60 bit

468x60 DOG

ooKbee1

corehoon NEW2

 

 

ข่าวล่าสุด!!