หมวดหมู่: มติ ครม.

GOV 5


ขอความเห็นชอบการจัดทำโครงการและลงนามหนังสือยืนยันการเข้าร่วมโครงการกับองค์การพัฒนาอุตสาหกรรมแห่งสหประชาชาติ (UNIDO)

      คณะรัฐมนตรีมีมติเห็นชอบตามที่กระทรวงอุตสาหกรรม (อก.) เสนอ ดังนี้

     1. ให้ อก. โดยกรมอุตสาหกรรมพื้นฐานและการเหมืองแร่ ร่วมกับองค์การพัฒนาอุตสาหกรรมแห่งสหประชาชาติ (United Nations Industrial Development Organization : UNIDO) ดำเนินโครงการส่งเสริมการนำแนวทางด้านเทคนิคที่ดีที่สุดและแนวทางการปฏิบัติด้านสิ่งแวดล้อมที่ดีที่สุดมาใช้ลดการปลดปล่อยสารมลพิษที่ตกค้างยาวนานประเภทปลดปล่อยโดยไม่จงใจจากโรงงานหลอมโลหะผ่านการปรับปรุงห่วงโซ่อุปทานของเศษโลหะให้เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม (Greening the Scrap Metal Value Chain through Promotion of BAT/BEP to Reduce U-POPs Releases from Recycling Facilities)

     2. ร่างหนังสือยืนยันการเข้าร่วมโครงการฯ กับ UNIDO

     3. ให้ปลัดกระทรวงอุตสาหกรรมเป็นผู้ลงนามหนังสือยืนยันการเข้าร่วมโครงการฯ

       สำหรับ ค่าใช้จ่ายที่ฝ่ายไทยต้องร่วมสนับสนุนในการดำเนินการผ่านหน่วยงานของรัฐที่เกี่ยวข้องในปีแรกและที่จะเกิดขึ้นในปีต่อ ๆ ไป ให้ อก. ดำเนินการตามความเห็นของสำนักงบประมาณ ทั้งนี้ ให้ อก. และหน่วยงานที่เกี่ยวข้องรับข้อสังเกตของสำนักงบประมาณและความเห็นของสำนักงานคณะกรรมการพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติไปพิจารณาดำเนินการต่อไปด้วย

       สาระสำคัญของเรื่อง อก. แจ้งว่า อก. โดยกรมอุตสาหกรรมพื้นฐานและการเหมืองแร่ร่วมกับองค์การพัฒนาอุตสาหกรรมแห่งสหประชาชาติ (UNIDO) จัดทำโครงการ Greening the Scrap Metal Value Chain through Promotion of BAT/BEP to Reduce U-POPs Releases from Recycling Facilities เพื่อขอรับการสนับสนุนงบประมาณจากกองทุนสิ่งแวดล้อมโลก (GEF) โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อส่งเสริมการนำแนวทางด้านเทคนิคที่ดีที่สุดและแนวการปฏิบัติด้านสิ่งแวดล้อมที่ดีที่สุดมาใช้ลดการปลดปล่อยสารมลพิษที่ตกค้างยาวนานประเภทปลดปล่อยโดยไม่จงใจ เช่น ไดออกซินและฟิวแรนจากโรงงานหลอมโลหะ โดยกำหนดเป้าหมายการลดการปลดปล่อยต้องไม่น้อยกว่าร้อยละ 20 ภายในระยะเวลา 5 ปี ซึ่งปลัดกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมปฏิบัติหน้าที่ Operational Focal Point ได้ให้การรับรองข้อเสนอโครงการดังกล่าวแล้ว และ GEF ได้พิจารณาอนุมัติงบประมาณในการดำเนินโครงการแล้วในรูปเงินสด จำนวน 4.5 ล้านดอลลาร์สหรัฐ โดยรวมเข้ากับงบประมาณสนับสนุน (Co-Financing) จากหน่วยงานภาครัฐที่เกี่ยวข้องและผู้ประกอบการที่เข้าร่วมโครงการ จำนวน 33.7 ล้านดอลลาร์สหรัฐ

จากการดำเนินโครงการฯ ไทยจะได้รับประโยชน์ เช่น

(1) พัฒนาแนวปฏิบัติด้านสิ่งแวดล้อมสุขภาพอนามัย และมาตรการความปลอดภัยในการรีไซเคิลโลหะ

(2) ปรับปรุงและบูรณาการนโยบายและระเบียบปฏิบัติในการป้องกันสิ่งแวดล้อมและสุขภาพอนามัยของประชาชนจากกิจกรรมในการนำโลหะกลับมาใช้ใหม่

(3) การฝึกอบรมเจ้าหน้าที่เทคนิคและภาคส่วนที่เกี่ยวข้องในพื้นที่ซึ่งมีศักยภาพเกี่ยวกับการใช้แนวทางด้านเทคนิคที่ดีที่สุดและแนวทางการปฏิบัติด้านสิ่งแวดล้อมที่ดีที่สุด(BAT/BEP)

(4) ผลที่ได้รับจากโครงการสาธิตได้รับการเผยแพร่เพื่อขยายผลต่อไป

      ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี พลเอก ประยุทธ์ จันทร์โอชา (นายกรัฐมนตรี) วันที่ 11 กันยายน 2561

 

         

Click Donate Support Web

468x60 16

BIT FUN728x90

yobit 560 60

8

468x60 bit

468x60 DOG

ooKbee1

corehoon NEW2

 

 

ข่าวล่าสุด!!