หมวดหมู่: มติ ครม.

GOV5


การรับรองร่างปฏิญญาคำมั่นร่วมกันเกี่ยวกับปฏิบัติการรักษาสันติภาพของสหประชาชาติ

 

     เรื่อง การรับรองร่างปฏิญญาคำมั่นร่วมกันเกี่ยวกับปฏิบัติการรักษาสันติภาพของสหประชาชาติ (Declaration of Shared Commitments on UN Peacekeeping Operations)

 

คณะรัฐมนตรีมีมติเห็นชอบตามที่กระทรวงการต่างประเทศ (กต.) เสนอ ดังนี้

    1. เห็นชอบการรับรองร่างปฏิญญาคำมั่นร่วมกันว่าด้วยปฏิบัติการรักษาสันติภาพของสหประชาชาติ (Declaration of Shared Commitments on UN Peacekeeping Operations) โดยหากมีความจำเป็นต้องแก้ไขปรับปรุงร่างปฏิญญาฯ ในส่วนที่มิใช่สาระสำคัญก่อนการรับรอง หากการปรับเปลี่ยนดังกล่าวไม่ขัดกับหลักการ ที่คณะรัฐมนตรีได้อนุมัติหรือให้ความเห็นชอบไว้ กต. สามารถดำเนินการได้โดยให้นำเสนอคณะรัฐมนตรีทราบภายหลังพร้อมทั้งชี้แจงเหตุผลและประโยชน์ที่ไทยได้รับจากการปรับเปลี่ยนดังกล่าวด้วย

    2. มอบหมายให้ส่วนราชการที่เกี่ยวข้อง ได้แก่ กระทรวงกลาโหม (กห.) กระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ (พม.) กระทรวงยุติธรรม (ยธ.) และสำนักงานตำรวจแห่งชาติ (ตช.) และหน่วยงานที่ส่งบุคลากรเข้าร่วมภารกิจของสหประชาชาติในพื้นที่ต่าง ๆ ถือปฏิบัติในส่วนที่เกี่ยวข้อง

      สาระสำคัญของเรื่อง กต. ได้เสนอให้คณะรัฐมนตรีพิจารณาให้ความเห็นชอบการรับรอง ร่างปฏิญญาคำมั่นร่วมกันว่าด้วยปฏิบัติการรักษาสันติภาพของสหประชาชาติ (Declaration of Shared Commitments on UN Peacekeeping Operations) เพื่อ กต. จะได้แจ้งสหประชาชาติทราบภายในวันที่ 19 กันยายน 2561 ก่อนที่จะมีการรับรองอย่างเป็นทางการในระหว่างการประชุม High-level Meeting on Action for Peacekeeping (HLM on A4P) ซึ่งร่างปฏิญญาดังกล่าวครอบคลุมประเด็นต่าง ๆ ได้แก่

1. การส่งเสริมการแก้ไขความขัดแย้งโดยวิธีทางการเมืองและการยกระดับผลทางการเมืองของการรักษาสันติภาพ

2. การเสริมสร้างการคุ้มครองพลเรือนโดยปฏิบัติการรักษาสันติภาพ

3. การพัฒนาความปลอดภัยและความมั่นคงของเจ้าหน้าที่รักษาสันติภาพ

4. การสนับสนุนการทำงานที่มีประสิทธิภาพและการตรวจสอบได้ของทุกภาคส่วนในการรักษาสันติภาพ

5. การเสริมสร้างผลของการรักษาสันติภาพต่อการทำให้สันติภาพยั่งยืน (sustaining peace)

6. การพัฒนาความเป็นหุ้นส่วนในการรักษาสันติภาพ

7. การเสริมสร้างการปฏิบัติของปฏิบัติการและบุคลากรในการรักษาสันติภาพ ซึ่งได้มีการมอบหมายให้ส่วนราชการที่เกี่ยวข้อง ได้แก่ กระทรวงกลาโหม กระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ กระทรวงยุติธรรม สำนักงานตำรวจแห่งชาติ และหน่วยงานที่ส่งบุคลากรเข้าร่วมภารกิจของสหประชาชาติ ในพื้นที่ต่าง ๆ ถือปฏิบัติในส่วนที่เกี่ยวข้อง

          ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี พลเอก ประยุทธ์ จันทร์โอชา (นายกรัฐมนตรี) วันที่ 11 กันยายน 2561

         

Click Donate Support Web

468x60 16

BIT FUN728x90

yobit 560 60

8

468x60 bit

468x60 DOG

ooKbee1

corehoon NEW2

 

 

ข่าวล่าสุด!!