หมวดหมู่: ธปท.

BOAรณดล นมนนท


ธปท.กำชับทุกธนาคารดูแลผลกระทบลูกค้าทุกรายกรณีโมบายแบงก์กิ้งล่ม ,ส.ธนาคารไทยยันไม่ใช่ภัยคุมคามไซเบอร์

    นายรณดล นุ่มนนท์ ผู้ช่วยผู้ว่าการ สายกำกับสถาบันการเงิน ธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) เปิดเผยว่า ตามที่เช้านี้มีธนาคารขนาดใหญ่แห่งหนึ่งที่มีปริมาณธุรกรรมข้ามธนาคารจำนวนมากเกิดปัญหาระบบขัดข้อง ทำให้เกิดรายการค้างรอจำนวนมาก มีผลกระทบไปสู่ธนาคารหลายแห่งให้เกิดการสะดุดหรือล่าช้าในการทำธุรกรรม โดยเฉพาะบริการโมบายแบงก์กิ้ง

      ธปท.ได้ติดตามการแก้ไขปัญหาอย่างต่อเนื่อง และให้ธนาคารเร่งแก้ไข รวมทั้งกันธนาคารดังกล่าวออกจากระบบกลาง เพื่อลดผลกระทบที่มีกับธนาคารอื่นให้สามารถกลับมาทำงานได้ตามปกติ ซึ่งเป็นไปตามขั้นตอนที่ได้ตกลงกันไว้

       "ธปท. ได้กำชับธนาคารให้มีการดูแลลูกค้าที่ได้รับผลกระทบทุกราย เช่น กรณีรายการโอนเงินไม่สมบูรณ์ หรือไม่ได้รับเงินทันที" นายรณดล กล่าว

       นอกจากนี้ ธปท.สั่งการธนาคารที่มีปัญหาให้มีแผนการยกระดับศักยภาพความสามารถในการให้บริการเพื่อรองรับธุรกรรมที่จะมีปริมาณเพิ่มขึ้นในระยะต่อไป อย่างไรก็ดี ขณะนี้ระบบส่วนใหญ่ของธนาคารได้ทยอยเปิดให้บริการได้ตามปกติแล้ว

      ด้านสมาคมธนาคารไทย ชี้แจงว่าปัญหาเหตุขัดข้องชั่วคราวของระบบที่เกิดกับบางธนาคารในวันนี้ เนื่องจากปริมาณธุรกรรมเกิดขึ้นจำนวนมากในช่วงเช้าและได้ส่งผลกระทบให้ลูกค้าไม่สามารถใช้ช่องทางการทำธุรกรรมในบางช่องทาง และทำให้มีลูกค้าบางท่านที่โอนเงินและมีการตัดบัญชีไปแล้ว แต่ปลายทางได้รับเงินช้ากว่าปกติหรือยังไม่ได้รับเงิน

      อย่างไรก็ตาม เหตุการณ์นี้ไม่ได้มีความเกี่ยวข้องกับภัยคุกคามทางไซเบอร์ และธนาคารส่วนใหญ่ทยอยแก้ไขเหตุขัดข้องดังกล่าว โดยระบบสามารถใช้งานได้ตามปกติแล้ว สำหรับลูกค้าที่ได้รับผลกระทบจากเหตุการณ์ดังกล่าวและปลายทางไม่ได้รับเงิน ทางธนาคารจะรีบดำเนินการปรับปรุงบัญชีให้กับลูกค้าภายในวันที่ 1 ก.ย.61

               อินโฟเควสท์

ป่วนโมบายล์แบงกิ้งพัง ธปท.ชี้ปัญหาธุรกรรมล้น กำชับธนาคารลงทุนระบบ

      ไทยโพสต์ * แบงก์ชาติแจงระบบโมบายล์แบงกิ้งล่ม เพราะธุรกรรม มากเกินปกติ กำชับทุกธนาคารปรับปรุงระบบ ด้านสมาคมธนา คารไทยแจงไม่ได้ถูกแฮก กสิกรแจ้งคืนเงินค่าธรรมเนียมเข้าบัญชีภายในวันพุธที่ 5 ก.ย.

         นายวิรไท สันติประภพ ผู้ว่าการธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) เปิดเผยว่า เมื่อช่วงเช้าของวันที่ 31 ส.ค.2561 พบว่ามีปัญหาการชำระเงินผ่านทางอิเล็กทรอนิกส์ของธนาคารใหญ่แห่งหนึ่ง เนื่องจากเป็นช่วงสิ้นเดือนมีปริมาณธุรกรรมมาก รวมทั้งในระบบก็มีปริมาณการทำธุรกรรมข้ามธนาคารค่อนข้างมาก เมื่อธนาคารใหญ่แห่งหนึ่งมีปัญหา ก็ทำให้ระบบโดยรวมสะดุดไปด้วย

      ทั้งนี้ ตามกลไกการดูแลของ ธปท.ที่ตกลงร่วมกับธนาคารพาณิชย์ เมื่อเกิดปัญหาก็ต้องกัน ธนาคารที่มีปัญหาออกจากระบบไปก่อน เพื่อไม่ให้ปริมาณธุรกรรมค้างท่อ ไม่ให้เกิดคอขวดจนไปกระทบกับการทำธุรกรรมของธนาคารอื่น และกลับมาทำธุรกรรมได้ตามปกติ

    ทั้งนี้ ตั้งแต่มีการลดค่า ธรรมการโอนเงินทางอิเล็กทรอ นิกส์ ทำให้การทำธุรกรรมเพิ่มขึ้นมาก บางสถาบันการเงินไม่ได้มีการวางแผนไว้ดีพอ ทำให้เกิดปัญหาการโอนเงินในช่วงปลายเดือนที่มีธุรกรรมมาก ซึ่งตอนนี้ทุกธนาคารกำลังเร่งยกระดับเพิ่มกลไกการให้บริการทาง อิเล็กทรอนิกส์

     "หลังจากนี้ ธปท.จะติด ตามอย่างใกล้ชิดให้ระบบการโอนเงินทางอิเล็กทรอนิกส์กลับมาดำเนินการได้เป็นปกติ และได้กำชับธนาคารพาณิชย์ทุกแห่งไม่ให้ลูกค้าได้รับความเสียหายจากเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น นอกจากนี้สถาบันการเงินที่มีปัญหาก็ต้องเร่งยกเครื่อง ยกระดับมาตรการแก้ไขปัญหา รวมทั้งความสามารถการรอง รับการทำธุรกรรมที่เพิ่มมากขึ้น" นายวิรไทกล่าว

      นายวิรไท กล่าวอีกว่า ระบบการโอนเงินต้องผ่านระบบกลางที่ดูแลโดยบริษัท ITMX แต่กรณีที่เกิดขึ้นไม่ใช่ปัญหาของระบบกลาง เป็นปัญหาที่เกิดขึ้นกับธนาคารเฉพาะแห่ง ทำให้เกิดปัญหาทั้งระบบล่าช้าโอนเงินไม่ได้

      อย่างไรก็ตาม ตอนนี้ยังไม่มีตัวเลขปริมาณธุรกรรมที่มีปัญหาโอนเงินไม่ได้ ซึ่งทีมงานของ ธปท.กำลังรวบรวมข้อมูลอยู่ ส่วนเดือนหน้าจะเกิดปัญหาขึ้นอีกหรือไม่ เป็นเรื่องที่ไม่มีใครอยากให้เกิด

       ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เวลา 16.00 น. เฟชบุ๊ก KBank Live ได้ชี้แจงธนาคารขออภัยในความไม่สะดวกจากเหตุขัดข้องชั่วคราวในการทำธุรกรรมเมื่อวันที่ 31 ส.ค.2561 โดยธนาคารจะยกเว้นค่าธรรมเนียมให้กับลูกค้ากสิกรไทยที่ทำธุรกรรมโอนเงินข้ามเขต โอนต่างธนาคารและจ่ายบิลผ่านช่องทางตู้เอทีเอ็ม โดยจะคืนเงินเข้าบัญชีภายในวันที่ 5 ก.ย.นี้

       ขณะที่สมาคมธนาคารไทย ขอชี้แจงว่าเหตุการณ์นี้ไม่ได้มีความเกี่ยวข้องกับภัยคุกคามทางไซเบอร์ ธนาคารส่วนใหญ่ทยอยแก้ไขเหตุขัดข้องดังกล่าวแล้ว และระบบสามารถใช้งานได้ตามปกติแล้ว สำหรับลูกค้าที่ได้รับผลกระทบจากเหตุการณ์ดังกล่าวและปลายทางไม่ได้รับเงิน ทางธนาคารจะรีบดำเนินการปรับปรุงบัญชีให้กับลูกค้าภายในวันที่ 1 กันยายน 2561

ooKbee1

corehoon NEW2

 

 

ข่าวล่าสุด!!