หมวดหมู่: ธปท.

BOAดอน นาครทรรพ


ธปท.เผยศก.ไทยก.ค.61 ยังโตดี คาดช่วงที่เหลือของปีเริ่มชะลอเหตุฐานสูง

     ธปท.เผยศก.ไทยก.ค.61 ขยายตัวดี จากการส่งออก-การบริโภคสดใส แต่ท่องเที่ยวชะลอ หลังนักท่องเที่ยวจีนหวั่นเรือล่มในภูเก็ต มองครึ่งปีหลังอาจเห็นการเติบโตที่ชะลอตัวลง เหตุฐานสูง พร้อมรอตัวเลขกนง.เดือนหน้า ก่อนตัดสินใจปรับจีดีพี

      นายดอน นาครทรรพ ผู้อำนวยการอาวุโส ฝ่ายเศรษฐกิจมหภาค ธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) เปิดเผยภาวะเศรษฐกิจไทยในเดือนกรกฎาคมที่ผ่านมาว่า เศรษฐกิจไทยในเดือนกรกฎาคมขยายตัวดีต่อเนื่องจากเดือนก่อน จากการส่งออกสินค้าที่ขยายตัวดี ด้านการบริโภคภาคเอกชนขยายตัวดีในทุกหมวดการใช้จ่าย ส่งผลให้การผลิตภาคอุตสาหกรรมขยายตัวสอดคล้องกัน สำหรับการลงทุนภาคเอกชนและการใช้จ่ายภาครัฐขยายตัวดีต่อเนื่อง ขณะที่การท่องเที่ยวชะลอลง เนื่องจากได้รับผลกะทบจากเหตุการณ์เรือล่มที่ภูเก็ต

       อย่างไรก็ตาม ในเดือนกรกฎาคมที่ผ่านมา การส่งออกขยายตัว 8.3% จากช่วงเดียวกันของปีก่อน โดยเป็นการขยายตัวในหลายหมวดสินค้าโดยเฉพาะสินค้าอุตสาหกรรม จากอุปสงค์ต่างประเทศที่ดีต่อเนื่อง เช่น สินค้าที่มูลค่าการส่งออกเคลื่อนไหวตามราคาน้ำมันดิบขยายตัวทั้งด้านราคาและปริมาณ ตามการส่งออกผลิตภัณฑ์ปิโตรเลียมไปสิงคโปร์และกัมพูชา การส่งออกเคมีภัณฑ์ที่ใช้ในการผลิตเส้นใยสังเคราะห์ไปจีน และการส่งออกปิโตรเคมีโดยเฉพาะเม็ดพลาสติกไปจีน ญี่ปุ่น และอินโดนีเซีย

      ขณะที่ยานยนต์และชิ้นส่วนยานยนต์ขยายตัวตามการส่งออกชิ้นส่วนยานยนต์ โดยเฉพาะยางล่อไปสหรัฐ และกระปุกเกียร์ไปจีน การส่งออกรถยนต์นั่งไปฟิลิปปินส์และเวียดนาม และรถกระบะไปตะวันออกกลาง ด้านการนำเข้าขยายตัว 12.4% จากช่วงเดียวกันของปีก่อน โดยเฉพาะหมวดวัตถุดิบและสินค้าขั้นกลางขยายตัวตามการนำเข้าเชื้อเพลิงจากด้านราคาเป็นสำคัญ ด้านการนำเข้าชิ้นส่วนอิเล็กทรอนิกส์ โดยเฉพาะชิ้นส่วนคอมพิวเตอร์และแผงวงจรรวมขยายตัวดีสอดคล้องกับภาคการส่งออก ขณะที่ดุลบัญชีเดินสะพัดเกินดุล 1,086 ล้านดอลลาร์ ขณะที่ดุลการค้าเกินดุล 858 ล้านดอลลาร์

       ทั้งนี้ ด้านการท่องเที่ยวชะลอลง2.8% จากช่วงเดียวกันของปีก่อน ตามการชะลอตัวของนักท่องเที่ยวจีน เนื่องจากได้รับผลกระทบจากเหตุการณ์เรือท่องเที่ยวล่มที่ภูเก็ต อย่างไรก็ตาม ทางการได้พยายามเร่งทยอยสร้างความเชื่อมั่น ทำให้คาดว่าสถานการณ์จะทยอยปรับตัวดีขึ้นในไตรมาส 4/2561 นอกจากนี้ จำนวนนักท่องเที่ยวยุโรป ชะลอลง โดยเฉพาะนักท่องเที่ยวรัสเซียจากการชะลอลงของการท่องเที่ยวในช่วงเทศกาลฟุตบอลโลก

       ด้านอัตราเงินเฟ้อทั่วไป เพิ่มขึ้นมาอยู่ที่ 1.46% จากเดือนก่อนหน้าที่อยู่ที่ 1.38% ตามราคาน้ำมันขายปลีกในประเทศที่ปรับเพิ่มขึ้นตามราคาน้ำมันดิบในตลาดโลก และการปรับลดอัตราเงินชดเชยกองทุนน้ำมันสำหรับน้ำมันดีเซล ขณะที่ราคาอาหารสดหดตัวน้อยลงจากเดือนก่อนหน้าตามราคาข้าวและผักที่เพิ่มขึ้น ขณะที่อัตราเงินเฟ้อพื้นฐาน ลดลงมาอยู่ที่ 0.79% จากเดือนก่อนหน้าอยู่ที่ 0.83% ตามราคาสินค้าในหมวดอาหารสำเร็จรูป ของใช้ส่วนตัว และยานพาหนะที่ขยายตัวชะลอลง

     นายดอน กล่าวว่า สำหรับเศรษฐกิจไทยในช่วงครึ่งปีหลัง ยอมรับว่า ขยายตัวดีต่อเนื่องในอัตราที่ชะลอลงบ้าง จากฐานที่ค่อนข้างสูงในปีที่ผ่านมา ขณะที่ทั้งปีจะมีการปรับประมาณการเศรษฐกิจ (จีดีพี) ปีนี้หรือไม่นั้น คงต้องรอติดตามการประกาศตัวเลขของคณะกรรมการนโยบายการเงิน (กนง.) ในการประชุมในเดือนกันยายนนี้

สำนักข่าวอีไฟแนนซ์ไทย

ooKbee1

corehoon NEW2

 

 

ข่าวล่าสุด!!