หมวดหมู่: ธปท.

1aaอนทนนท


ธปท. จับมือ 8 แบงก์ร่วมโครงการอินทนนท์ วางแผนพัฒนาโครงสร้างพื้นฐานกลางทางการเงินของประเทศ

       รายงานข่าวจาก ธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) ระบุว่า ธปท. ได้ร่วมกับบริษัท R3 1 และธนาคารพาณิชย์ที่เข้าร่วมโครงการฯ 8 แห่ง ได้แก่ ธนาคารกรุงเทพ (BBL) ธนาคารกรุงไทย (KTB) ธนาคารกรุงศรีอยุธยา (BAY) ธนาคารกสิกรไทย (KBANK) ธนาคารไทยพาณิชย์ (SCB) ธนาคารธนชาต (TBANK) ธนาคารสแตนดาร์ดชาร์เตอร์ด (ไทย) จำกัด (มหาชน) และธนาคารฮ่องกงและเซี่ยงไฮ้แบงกิ้งคอร์ปอเรชั่น จำกัด ดำเนินโครงการอินทนนท์ที่มีวัตถุประสงค์เพื่อทดสอบการนำเทคโนโลยีการประมวลผลแบบกระจายศูนย์ (Distributed Ledger Technology: DLT) มาใช้เพิ่มประสิทธิภาพของโครงสร้างพื้นฐานทางการเงินไทย โดยผู้ที่เกี่ยวข้องจะร่วมกันออกแบบและพัฒนาระบบต้นแบบของการโอนเงินระหว่างสถาบันการเงิน โดยใช้สกุลเงินดิจิทัลจำลองที่ออกโดยธนาคารกลาง (Wholesale Central Bank Digital Currency: Wholesale CBDC) บนแพลตฟอร์ม Corda ซึ่งเป็นระบบ DLT ที่พัฒนาโดยบริษัท R3

       เนื่องจากในปัจจุบันเทคโนโลยีทางการเงินมีพัฒนาการอย่างก้าวกระโดด ธปท. และสถาบันการเงินไทยเล็งเห็นถึงความสำคัญที่ภาคการเงินไทยจะสามารถประยุกต์ใช้เทคโนโลยีใหม่ เพื่อยกระดับศักยภาพการทำงานด้านต่างๆ และสร้างสภาพแวดล้อมที่จะเอื้อให้เกิดการเรียนรู้ในเทคโนโลยีทางการเงินใหม่ร่วมกัน เพื่อขับเคลื่อนภาคการเงินไทยให้เข้าสู่ยุคดิจิทัล

       สำหรับ ผลทดสอบที่ได้จากโครงการฯ จะนำไปใช้ประกอบการวางแผนพัฒนาโครงสร้างพื้นฐานกลางทางการเงินของประเทศในอนาคต ซึ่งธนาคารกลางหลายประเทศ อาทิ ธนาคารกลางแคนาดา ธนาคารกลางฮ่องกง หรือธนาคารกลางสิงคโปร์ ได้ดำเนินการในลักษณะเดียวกัน นอกจากนี้ ธปท. ยังอยู่ระหว่างการทดสอบนำเทคโนโลยี DLT มาใช้กับการจำหน่ายพันธบัตรออมทรัพย์รัฐบาลแบบไร้ใบตราสาร (scripless) ซึ่งจะช่วยลดระยะเวลาการทำธุรกรรมและการตรวจสอบข้อมูลให้สั้นลงและมีประสิทธิภาพขึ้นด้วย

       โครงการอินทนนท์ในระยะแรกจะครอบคลุมการออกแบบ พัฒนา และทดสอบระบบต้นแบบการโอนเงินระหว่างสถาบันการเงินผ่านการใช้สกุลเงินดิจิทัลจำลองที่ออกโดยธนาคารกลาง ซึ่งจะมีกลไกการจัดการสภาพคล่องและการบริหารความเสี่ยงที่สำคัญรวมอยู่ด้วย ทั้งนี้ คาดว่าโครงการฯ ระยะแรกจะแล้วเสร็จภายในไตรมาส 1 ปี 2562 และ ธปท. จะเผยแพร่รายงานสรุปผลการดำเนินงานของโครงการฯ ต่อไป

      ส่วนแผนงานในระยะต่อไป ธปท. ธนาคารพาณิชย์ที่เข้าร่วมโครงการฯ และบริษัท R3 มีแผนร่วมกันที่จะขยายงานส่วนนี้ให้กว้างขึ้น ให้รวมถึงการโอนเงินสำหรับลูกค้า (Third Party Funds Transfer) และการโอนเงินระหว่างประเทศ (Cross Border Funds Transfer) ด้วย

         

Click Donate Support Web

468x60 16

BIT FUN728x90

yobit 560 60

8

468x60 bit

468x60 DOG

ooKbee1

corehoon NEW2

 

 

ข่าวล่าสุด!!