หมวดหมู่: ข่าวสังคม
 12548 580x400
เด็กไทยคว้าแชมป์ สร้างสรรค์หนังสั้นระดับโลก
              ทีมเยาวชนไทยสุดเจ๋ง คว้า 3 รางวัลกลับบ้านมาอย่างภาคภูมิใจ.... กลุ่มบริษัท พานาโซนิคในประเทศไทย โดย นางศิริรัตน์ ยงค์เจริญชัย ผู้จัดการทั่วไป บริษัท พานาโซนิค แมเนจเม้นท์ (ประเทศไทย) จำกัด นำเยาวชนไปร่วมแข่งขันในเวทีระดับนานาชาติ Panasonic KWN Global Contest 2018 ที่กรุงโตเกียว ประเทศญี่ปุ่น โดยน้องๆ ผู้ชนะจากโครงการ 'สร้างสรรค์ ฉลาดคิด ผลิตข่าวกับพานาโซนิค' ประจำปี 2560 (Panasonic Kid Witness News 2017) เป็นตัวแทนเยาวชนไทย นำผลงานไปแข่งขันต่อระดับโลก ซึ่งมีทีมที่ชนะการแข่งขันในระดับประเทศจาก 16 ประเทศ เข้าร่วมการแข่งขันทั้งหมด 25 ทีม แบ่งเป็นทีมระดับประถมศึกษา 13 ทีม และ ทีมระดับมัธยมศึกษา 12 ทีม
โดยทีมเยาวชนไทยสามารถคว้า 3 รางวัล ได้แก่ รางวัลชนะเลิศ (Grand Prix) ระดับประถมศึกษา และ รางวัลการเล่าเรื่องผ่านมุมมองของเด็กยอดเยี่ยม (Best K-Factor Award) ระดับประถมศึกษา จาก ร.ร.อนุบาลสระบุรี จากผลงานเรื่อง 'ข้อความ (A Message)' เรื่องราวที่เกิดขึ้นกับหลายๆ คน เทคโนโลยีที่สะดวกสามารถติดต่อสื่อสารกันได้รวดเร็วเพียงปลายนิ้ว แต่กลับทำให้การสื่อสารด้วยวาจากับกับคนใกล้ชิดน้อยลง
และรางวัลรางวัลสารคดียอดเยี่ยม (Best Documentary Award) ระดับมัธยมศึกษา จาก ร.ร.อัสสัมชัญธนบุรี จากผลงานเรื่อง 'คนรัก(ษ์)ช้าง' เป็นเรื่องราวเกี่ยวกับที่เจอแรงบันดาลใจในการช่วยเหลือช้างไทยจากสัตวแพทย์ ที่ก่อนหน้านี้มีข่าวช้างเร่ร่อนและถูกทำร้าย ทำให้เด็กได้เรียนรู้ว่าการอนุรักษ์ช้างที่เป็นสัตว์คู่บ้านคู่เมือง เป็นเรื่องของทุกคนที่ต้องช่วยกันดูแลรักษา
น้องแสตมป์ - ด.ญ.วรัชญา ผาสุข ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5/8 โรงเรียนอนุบาลสระบุรี รู้สึกดีใจมากที่ได้รางวัลชนะเลิศ และรางวัลการเล่าเรื่องผ่านมุมมองของเด็กยอดเยี่ยม เป็นสิ่งที่ไม่คาดคิดมาก่อน ภูมิใจที่ผลงานของเราได้สร้างชื่อเสียงให้กับประเทศชาติ การมาร่วมกิจกรรมครั้งนี้ได้รับความรู้และประสบการณ์ต่างๆ มากมาย เช่น เทคโนโลยีที่ทันสมัยของประเทศญี่ปุ่น ความสะอาดและความเป็นระเบียบเรียบร้อย ศิลปวัฒนธรรมที่ชาวญี่ปุ่นยังคงรักษาไว้ให้คนรุ่นหลังได้เรียนรู้ การร่วมกิจกรรมกับเพื่อนๆ ทั้ง 16 ประเทศ ทำให้เราได้เห็นวัฒนธรรมที่หลากหลายและความสำคัญของภาษาอังกฤษที่เป็นภาษากลางในการสื่อสาร และต้องขอขอบคุณพานาโซนิค ที่จัดให้มีโครงการ KWN นี่ขึ้นมา เป็นกิจกรรที่ดีมีประโยชน์กับนักเรียน ทำให้เด็กๆ ได้ฝึกคิดอย่างสร้างสรรค์ได้ลงมือทำ และได้ร่วมกันแก้ปัญหา รู้จักการทำงานเป็นทีมและได้แสดงความสามารถในสิ่งที่ตนเองชอบ อยากให้จัดกิจกรรมนี้ต่อเนื่องทุกปี'
น้องเบนซ์ - นางสาวเชาวลี ถิรชวลิต ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4/7 โรงเรียนอัสสัมชัญ ธนบุรี 'ความรู้สึกดีใจและปลื้มใจมากๆ เซอร์ไพรส์มากๆ ไม่คิดว่าจะได้รับรางวัล การได้รับโอกาสครั้งนี้ทำให้ได้รู้จักเพื่อนๆ จากหลายประเทศ ได้เรียนรู้วัฒนธรรมของแต่ละประเทศว่าเป็นอย่างไร รวมถึงเราเองก็ได้นำเสนอความเป็นไทยให้กับเพื่อน ประเทศอื่นได้เห็น รวมทั้งยังได้ทำกิจกรรมร่วมกัน ได้ทำในสิ่งที่ไม่เคยทำมาก่อน เช่น การทำกระดาษ Washi ซึ่ง
ถือเป็นวัฒนธรรมเก่าแก่ของญี่ปุ่น นอกจากนี้ยังได้ทัศนศึกษารอบเมืองโตเกียว ทำให้เห็นถึงเทคโนโลยีที่ทันสมัย จนอยากจะนำมากลับใช้กับประเทศของเราเลยคะ'
ด้านนางศิริรัตน์ กล่าวว่า กลุ่มบริษัทพานาโซนิค ประเทศไทย จัดโครงการ 'สร้างสรรค์ ฉลาดคิด ผลิตข่าวกับพานาโซนิค' ต่อเนื่องเป็นปีที่ 15 เราได้เห็นเยาวชนไทยมีพัฒนาการและความสามารถเพิ่มขึ้นทุกปี ได้เห็นน้องๆ กล้าแสดงออกอย่างสร้างสรรค์ กล้าที่จะสื่อสารกับเพื่อนต่างประเทศ ได้เรียนรู้และแลกเปลี่ยนประสบการณ์ใหม่ๆ ในเวทีระดับสากล เรามีความภูมิใจที่เห็นเยาวชนไทยสามารถคว้ารางวัลจนสร้างชื่อเสียงให้ประเทศชาติ และมุ่งหวังว่าโครงการนี้ จะทำให้เด็กๆ ได้ค้นพบ ความชอบความสนใจของตนเอง และกล้าแสดงออกอย่างสร้างสรรค์ รวมถึงใช้เวลาว่างให้เกิดประโยชน์ เรียนรู้จากประสบการณ์ที่ได้รับ ต่อยอดเป็นรากฐานชีวิตเพื่ออนาคตที่ดีต่อไป
OO12548

ooKbee1

corehoon NEW2

 

 

ข่าวล่าสุด!!