หมวดหมู่: มติ ครม.

GOV 5


การจัดทำปฏิญญาแสดงเจตจำนงการดำเนินความร่วมมือด้านวัฒนธรรมระหว่างกระทรวงวัฒนธรรมแห่งราชอาณาจักรไทยกับกระทรวงวัฒนธรรมและการท่องเที่ยวแห่งสาธารณรัฐตุรกี

 

      เรื่อง การจัดทำปฏิญญาแสดงเจตจำนงการดำเนินความร่วมมือด้านวัฒนธรรมระหว่างกระทรวงวัฒนธรรมแห่งราชอาณาจักรไทยกับกระทรวงวัฒนธรรมและการท่องเที่ยวแห่งสาธารณรัฐตุรกีว่าด้วยปีแห่งวัฒนธรรมไทย – ตุรกี พ.ศ. 2561

       คณะรัฐมนตรีมีมติเห็นชอบต่อร่างปฏิญญาแสดงเจตจำนงการดำเนินความร่วมมือด้านวัฒนธรรมระหว่างกระทรวงวัฒนธรรมแห่งราชอาณาจักรไทยกับกระทรวงวัฒนธรรมและการท่องเที่ยวแห่งสาธารณรัฐตุรกี ว่าด้วยปีแห่งวัฒนธรรมไทย – ตุรกี พ.ศ. 2561 และอนุมัติให้รัฐมนตรีว่าการกระทรวงวัฒนธรรมเป็นผู้ลงนามฝ่ายไทยในร่างปฏิญญาฯ ตามที่กระทรวงวัฒนธรรม (วธ.) เสนอ และให้ วธ. รับความเห็นของกระทรวงการต่างประเทศไปพิจารณาดำเนินการต่อไปด้วย

      ทั้งนี้ หากมีการปรับเปลี่ยนถ้อยคำของปฏิญญาฯ ดังกล่าว ที่ไม่ส่งผลกระทบต่อสาระสำคัญ หรือไม่ขัดต่อผลประโยชน์ของประเทศไทย ให้ วธ. สามารถดำเนินการได้ โดยไม่ต้องเสนอต่อคณะรัฐมนตรีพิจารณาอีกครั้ง

        สำหรับ ค่าใช้จ่ายในการดำเนินกิจกรรมความร่วมมือด้านวัฒนธรรมระหว่างกระทรวงวัฒนธรรม แห่งราชอาณาจักรไทยกับกระทรวงวัฒนธรรมและการท่องเที่ยวแห่งสาธารณรัฐตุรกีว่าด้วยปีแห่งวัฒนธรรมไทย – ตุรกี พ.ศ. 2561 ให้เป็นไปตามความเห็นของสำนักงบประมาณ

       สาระสำคัญของการจัดทำร่างปฏิญญาฯ มีวัตถุประสงค์เพื่อกำหนดแนวทางการดำเนินกิจกรรมความร่วมมือและการแลกเปลี่ยนทางวัฒนธรรมระหว่างกระทรวงวัฒนธรรมแห่งราชอาณาจักรไทยกับ กระทรวงวัฒนธรรมและการท่องเที่ยวแห่งสาธารณรัฐตุรกี รวมทั้งเป็นการส่งเสริมและเสริมสร้างความร่วมมือและการแลกเปลี่ยนทางด้านวัฒนธรรม ซึ่งจะส่งผลให้เกิดความรู้ ความเข้าใจ และความสัมพันธ์อันดีระหว่างประชาชนของทั้งสองประเทศซึ่งจะเป็นโอกาสอันดีในการกำหนดแนวทางการดำเนินกิจกรรมความร่วมมือและแลกเปลี่ยนทางวัฒนธรรมระหว่างกันตลอดปี 2561 อย่างเป็นทางการ บนพื้นฐานต่างตอบแทน เพื่อให้เกิดผลประโยชน์สูงสุดของการดำเนินการเนื่องในโอกาสปีแห่งวัฒนธรรมไทย – ตุรกี ปี 2561 โดยมีเนื้อหาครอบคลุมถึงกิจกรรมที่ทั้งสองฝ่ายอาจพิจารณาจัดร่วมกันทั้งในไทยและตุรกี เช่น ศิลปะการแสดง ดนตรี นาฏศิลป์ การออกแบบ นิทรรศการในหัวข้อต่าง ๆ และกิจกรรมเกี่ยวกับภาพยนตร์ สำหรับประโยชน์ที่ไทยจะได้รับจากการจัดทำปฏิญญาฉบับนี้จะเป็นโอกาสอันดีในการผลักดันความร่วมมือด้านการท่องเที่ยวของไทยกับตุรกีให้เกิดประสิทธิภาพยิ่งขึ้น ซึ่งนอกจากจะเป็นการส่งเสริมภาพลักษณ์ที่ดีของไทยให้เป็นที่รู้จักในตุรกีแล้ว ยังสามารถต่อยอดไปยังความสัมพันธ์ในมิติอื่น ๆ รวมถึงด้านเศรษฐกิจการค้าด้วย ทั้งนี้ จะมีการลงนามในร่างปฏิญญาฯ ภายในเดือนกันยายน 2561

           ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี พลเอก ประยุทธ์ จันทร์โอชา (นายกรัฐมนตรี) วันที่ 7 สิงหาคม 2561

ooKbee1

corehoon NEW2

 

 

ข่าวล่าสุด!!