หมวดหมู่: DES

DE ดร.พเชฐ ดรงคเวโรจน


รมว.ดีอี เผยบริษัทจากจีน-เยอรมัน-สหรัฐฯ สนใจร่วมสนามทดสอบ 5G ในไทย

       นายพิเชฐ ดุรงคเวโรจน์ รมว.ดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม (ดีอี) เปิดเผยถึงความคืบหน้าในการเปิดสนามทดสอบคลื่น 5G (Regulatory sandbox) ว่า ขณะนี้สำนักงานคณะกรรมการกิจการกระจายเสียงกิจการโทรทัศน์และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ (กสทช.) อยู่ระหว่างการจัดสรรคลื่นความถี่เพื่อใช้ในการทดสอบให้กับโครงการดังกล่าว

       ทั้งนี้ ผลของการชี้แจงนโยบายของรัฐบาล และการเดินสายแนะนำโครงการระเบียงเศรษฐกิจภาคตะวันออก (EEC) และดิจิทัลพาร์ค ได้รับเสียงตอบรับเป็นอย่างดี โดยล่าสุด บริษัทไฮเทคจากจีน เยอรมัน และสหรัฐอเมริกา ได้แสดงความสนใจที่เข้าร่วมการทดสอบนี้ โดยจะเชิญทุกฝ่ายที่เกี่ยวข้องกับอุตสาหกรรมสื่อสารโทรคมนาคม ไม่ว่าจะเป็นโอเปอเรเตอร์, ตัวแทนอุตสาหกรรมด้านต่างๆ และผู้ผลิตเทคโนโลยีสื่อสารโทรคมนาคมเข้าร่วมการทดสอบด้วย

       รมว.ดิจิทัลฯ ยังกล่าวถึงความคืบหน้าในการพัฒนาโครงการดิจิทัลพาร์คว่า เตรียมจะขยายพื้นที่โครงการดิจิทัลพาร์คเพิ่มเป็น 830 ไร่ จากเดิม 709 ไร่ โดยจะผนวกพื้นที่สำนักงานพัฒนาเทคโนโลยีอวกาศและภูมิสารสนเทศ (องค์การมหาชน) หรือจิสด้า, กระทรวงวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี และมหาวิทยลัยเกษตรศาสตร์ วิทยาเขตศรีราชาเข้าไปเพิ่มเติม ส่วนรายละเอียดความร่วมมือของดีอีกับกับมหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์จะร่วมกันในการพัฒนานวัตกรรมและบุคคลากรดิจิทัล เพื่อสนับสนุนโครงการ EEC ซึ่งมหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์มีศักยภาพและความพร้อมในการเป็นศูนย์กลางด้านดิจิทัลและสตาร์ทอัพของ EEC นอกจากนี้ จะขอใช้เป็นพื้นที่ทดสอบ 5G ในระหว่างที่ดิจิทัลพาร์คและสถาบันไอโอทีอยู่ระหว่างการก่อสร้างด้วย

      "ผลการหรือกับมหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ ได้รบการตอบรับเป็นอย่างดี โดยมหาวิทยาลัยฯ พร้อมให้การสนับสนุนในทุกด้าน กระทรวงฯ ได้ออกแบบให้ดิจิทัลพาร์ครองรับการเป็นศูนย์วิจัยด้านไซเบอร์ซีเคียวริตี้ และการให้บริการพื้นที่สำหรับบริษัทสตาร์ทอัพเข้ามาใช้พื้นที่เพื่อการสร้างสรรค์"นายพิเชฐ กล่าว

        อินโฟเควสท์

ooKbee1

corehoon NEW2

 

 

ข่าวล่าสุด!!