หมวดหมู่: แบงก์พาณิชย์

GHBฉตรชย ศรไล copy


ธอส.เดินหน้าโครงการที่อยู่อาศัยผู้มีรายได้น้อย 3 กลุ่มหลัก หวังเฟสแรกมีบริษัทอสังหาฯ ร่วม

      ธอส.เดินหน้าโครงการที่อยู่อาศัยผู้มีรายได้น้อย เดินหน้าโครงการบ้านล้านหลัง เฟสแรก 1 แสนยูนิต ออกขายภายในสิ้นปีนี้ เพื่อเป็นของขวัญปีใหม่ ดอกเบี้ยต่ำคงที่ 5 ปี หวังเฟสแรกมีบริษัทอสังหาฯ ร่วม 1 แสนยูนิต มอบหมายศูนย์ข้อมูลจัดทำระบบบ้านมือ 2'รวม NPA ธนาคารรัฐทุกแห่งไว้ในจุดเดียว  

    จากการที่นายสมคิด จาตุศรีพิทักษ์ รองนายกรัฐมนตรี มีนโยบายจัดโครงการที่อยู่อาศัยราคาไม่เกิน 1 ล้านบาท จำนวน 1 ล้านยูนิต หรือ โครงการบ้านล้านหลัง เพื่อบุคคล 3 กลุ่มหลัก คือ กลุ่มที่มีรายได้น้อย กลุ่มที่กำลังสร้างครอบครัว และกลุ่มคนชราที่ไม่มีผู้ดูแล

      นายฉัตรชัย ศิริไล กรรมการผู้จัดการ ธนาคารอาคารสงเคราะห์ (ธอส.) กล่าวว่า โครงการที่อยู่อาศัยผู้มีรายได้น้อยมีความคืบหน้าอย่างมาก ขณะนี้คณะทำงานได้หารือเกี่ยวกับแผนก่อสร้างที่อยู่อาศัยทั้งระยะสั้น ระยะยาว เพื่อเร่งรัดจัดทำให้แล้วเสร็จเป็นของขวัญปีใหม่ในช่วงสิ้นปีนี้ เบื้องต้น ธอส. กำหนดเฟสแรก 1 แสนหน่วย จากทั้งหมดจะพัฒนาให้ได้ 1 ล้านยูนิต ทั้งนี้ ธนาคารได้ประสานกับผู้ประกอบการอสังหาริมทรัพย์บางส่วน พบว่า มีโครงการที่อยู่อาศัยที่มีความพร้อมเปิดให้จอง 3 หมื่นยูนิต สามารถหิ้วกระเป๋าเข้าอยู่ได้ 1 หมื่นหน่วย ภายในปี 2561 และทยอยก่อสร้างให้แล้วเสร็จอีก 2 หมื่นหน่วยในปี 2562

      นายฉัตรชัย กล่าวเพิ่มเติมว่า สภาพคล่องมีเพียงพอรองรับการปล่อยกู้ให้ผู้ประกอบการอสังหาริมทรัพย์ และรายย่อยสำหรับกู้เพื่อซื้อบ้าน คาดว่าต้องการใช้ทุนประมาณ 3 หมื่นล้านบาท โครงการนี้ได้กำหนดเงื่อนไขราคาที่อยู่อาศัยประเภทห้องชุดหรือคอนโดมิเนียมราคาไม่เกิน 1 ล้านบาท ผ่อนชำระรายเดือนไม่เกิน 4,000 บาท ระยะเวลาผ่อนได้นานสูงสุด 40 ปี อัตราดอกเบี้ยคงที่ประมาณ 5 ปีแรก ซึ่งถือว่าเป็นการคงที่นานกว่าโปรโมชั่นทั่วไปที่อัตราดอกเบี้ยจะคงที่ประมาณ 3 ปีแรก

      นอกจากนี้ ยังกู้ร่วมได้ ทั้งนี้ เตรียมเสนอคณะกรรมการธนาคารพิจารณาในช่วงเดือนสิงหาคมนี้ โดยโครงการที่อยู่อาศัยสำหรับผู้มีรายได้น้อย จะคัดกรองคุณสมบัติเบื้องต้น เน้นกลุ่มที่มีรายได้น้อย ที่กำลังสร้างครอบครัว และคนชราที่ไม่มีผู้ดูแล จะเสนอให้คณะกรรมการที่ตั้งขึ้นเป็นพิเศษ พิจารณาอนุมัติวงเงินใช้ในการปล่อยกู้ โครงการที่อยุ่อาศัยราคาถูกสำหรับผู้มีรายได้น้อย ตามนโยบายของรัฐบาล ที่ต้องการให้ผู้ที่ยังไม่มีบ้าน มีบ้านเป็นของตัวเอง โดยคาดว่าเมื่อคณะกรรมการฯ พิจารณาวงเงินเรียบร้อยแล้ว จะเริ่มปล่อยกู้ได้ภายในต้นปี 2562

      นายฉัตรชัย กล่าวเพิ่มเติมว่า นายอภิศักดิ์ ตันติวรวงศ์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง ได้มอบหมายให้ศูนย์ข้อมูลอสังหาริมทรัพย์ ธนาคารอาคารสงเคราะห์ รวบรวมทรัพย์สินรอการขาย (NPA) ของธนาคารรัฐทุกแห่ง มาจัดทำเป็น ‘ศูนย์ข้อมูลระบบบ้านมือ 2’ เพื่ออำนวยความสะดวกประชาชน ในการค้นหาบ้านมือ 2 ในจุดเดียว เบื้องต้นคาดว่าธนาคารรัฐทุกแห่ง จะมีบ้านมือ 2 รวมกันกว่า 5 หมื่นยูนิต และหากรวมกับทรัพย์ของกรมบังคับคดี จะมีจำนวนกว่า 1 แสนยูนิต โดยจะเปิดให้บริการเร็วๆ นี้ ทั้งนี้ ธอส.มีวงเงินสินเชื่อที่พร้อมปล่อยกู้ ให้กับประชาชนที่สนใจบ้านมือ 2 ในรูปแบบพิเศษ ที่สามารถผ่อนชำระเงินดาวน์ได้  

ooKbee1

corehoon NEW2

 

 

ข่าวล่าสุด!!