หมวดหมู่: เกษตร

109581


ม.เกษตรฯ ชูศูนย์ต่อยอดงานวิจัยเชิงพาณิชย์โชว์ผลงานนำงานวิจัยสู่ตลาด

      ศูนย์ต่อยอดงานวิจัยเชิงพาณิชย์ คณะบริหารธุรกิจ มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ (Kasetsart Business School Research Commercialization Center)โดยมี ผศ.ดร.หฤทัย นำประเสริฐชัย รักษาการแทนรองคณบดีฝ่ายวิชาการและพัฒนาคุณภาพการศึกษา, ผศ. ดร.ศุภฤกษ์ สุขสมาน หัวหน้าโครงการวิจัยและคณาจารย์ เจ้าของผลงานวิจัยและนวัตกรรม ร่วมกันแถลงข่าว “การนำนวัตกรรมเเละผลงานวิจัยของมหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์สู่การต่อยอดเชิงพาณิชย์” โดย

      ผศ.ดร.หฤทัย ได้กล่าวถึงที่มาที่ไปของการดำเนินงานตามโครงการนี้ว่าตามที่รัฐบาลมีวิสัยทัศน์เชิงนโยบายในการพัฒนาเศรษฐกิจของประเทศไทย ที่ต้องการขับเคลื่อน นโยบาย Thailand 4.0 และมีภารกิจในการขับเคลื่อนปฏิรูปประเทศด้านต่างๆ มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์นับเป็นหน่วยงานสำคัญหน่วยงานหนึ่งที่มีส่วนสำคัญร่วมขับเคลื่อนนโยบายของรัฐบาลให้บรรลุวัตถุประสงค์และประสบความสำเร็จตามแนวทางที่รัฐบาลวางไว้ เพื่อยกระดับนวัตกรรมและผลิตภัณฑ์ พัฒนาการเกษตรสมัยใหม่ พัฒนาเศรษฐกิจฐานราก ส่งเสริมการท่องเที่ยว สร้างรายได้ กระตุ้นการใช้จ่าย ยกระดับคุณภาพชีวิต ส่งเสริมการส่งออกและการลงทุน ส่งเสริมกลุ่ม SMEs และสร้างผู้ประกอบการใหม่ (Start-Up)

      นอกจากนั้น มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ยังเป็นมหาวิทยาลัยที่มีความเชื่อมโยงกับศาสตร์ที่ไม่เพียงแต่เกี่ยวข้องกับการเกษตร แต่ครอบคลุมถึงองค์ความรู้ในด้านอื่นๆ อีกด้วย ดังนั้น พื่อให้การพัฒนาประเทศประสบความสำเร็จตามนโยบาย Thailand 4.0 มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์จึงเห็นโอกาสในการนำเสนอผลงานวิจัยของมหาวิทยาลัยสู่สาธารณะโดยจัดให้มีการเผยแพร่ ข้อมูล องค์ความรู้ และผลงานวิจัยที่มีความพร้อมต่อยอดในเชิงพาณิชย์ แก่สาธารณชนเพื่อผลักดันให้ประเทศไทยก้าวไปข้างหน้ามีความ มั่นคง มั่งคั่ง และยั่งยืนต่อไปนั่นเอง

    “งานวิจัยนั้นต้องตอบโจทย์ สนองประโยชนืต่อสังคมและสามารถผลักดันสู่สากลได้ ปัจจุบันรัฐบาลมีนโยบายเน้นให้งานวิจัยเป็นรูปธรรม นักวิจัยจะทำวิจัยเพราะต้องการทำไม่ได้แล้ว จะต้องทำวิจัยโดยดูจากความต้องการของสังคม ต้องมองความต้องการที่ปลายน้ำย้อนทวนขึ้นมา”ผศ.ดร.หฤทัย กล่าว

     ด้าน ผศ. ดร. ศุภฤกษ์ กล่าวเพิ่มเติมว่า ทางคณะบริหารธุรกิจ มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ได้จัดการดำเนินโครงการการนำนวัตกรรมและงานวิจัยของมหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์สู่การต่อยอดเชิงพาณิชย์ เพื่อสะท้อนขีดความสามารถในการแข่งขันของมหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์และเพื่อเปิดโอกาสให้อาจารย์ นักวิจัย และนิสิตของมหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ ได้นำผลขององค์ความรู้ที่ได้รับการพัฒนามาปรับใช้กับสถานการณ์จริงก่อให้เกิดการพัฒนาประเทศไทยอย่างยั่งยืน ตามยุทธ์ศาสตร์ชาติที่เน้นการขับเคลื่อนประเทศด้วยนวัตกรรม ปัญญา เทคโนโลยี และความคิดสร้างสรรค์ โดยจัดตั้งเป็น ‘ศูนย์ต่อยอดงานวิจัยเชิงพาณิชย์ คณะบริหารธุรกิจ มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์’หรือ Kasetsart University Business School Research Commercialization Center

      อาจจะเขียนเรียกโดยย่อว่า ‘ศูนย์ต่อยอดงานวิจัยเชิงพาณิชย์ คณะบริหารธุรกิจ มก.’ โดยศูนย์แห่งนี้นี้จะทำหน้าที่สนับสนุนให้เกิด ecosystem ที่เอื้อต่อการต่อยอดเชิงพาณิชย์ โดยครอบคลุมตั้งแต่การพัฒนาศักยภาพด้านบริหารธุรกิจให้แก่นักวิจัย ส่งเสริมและสนับสนุนให้เกิดการทำงานร่วมกันกับหน่วยงานต่างๆ ทั้งภายในและภายนอกมหาวิทยาลัยเพื่อแลกเปลี่ยนองค์ความรู้และเทคโนโลยี รวมไปถึงการสร้างโอกาส เครือข่ายจับคู่หุ่นส่วนผู้ร่วมทุน และให้คำปรึกษาด้านการบริหารสินทรัพย์ทางปัญญา โดยที่ผ่านมาได้มีการนำผลงานวิจัยไปจัดแสดงที่ประเทศญี่ปุ่น ในงาน IFIA 2018 ระหว่างวันที่ 16-18 พฤษภาคม 2561 และงาน SIMA Asean 2018 ที่อิมแพ็ค เมืองทองธานี ในช่วงกลางเดือนมิถุนายนที่ผ่านมา ซึ่งได้รับความสนใจจากผู้เข้าชมงานและนักธุรกิจเป็นจำนวนมาก

     “การทำงานของศูนย์ฯจะเป็นในรูปของเครือข่ายที่มีความร่วมมือทั้งภาครัฐและภาคเอกชน เราพร้อมที่จะให้คำปรึกษา ให้คำแนะนำ วิเคราะห์ความคุ้มค่าของงานวิจัยในด้านการลงทุนเชิงพาณิชย์ พร้อมจะให้การสนับสนุนกระจายสุ่สังคม เราเปิดกว้างไม่จำกัดเฉพาะมหาวิทยาลัยเกษตรศาสตรืเท่านั้น บุคคภายนอกเราก็พร้อมให้การสนับสนุน”ผศ.ดร.ศุภฤกษ์กล่าว

     หากสนใจสามารถติดต่อมาได้ที่ศูนย์ KBSResearch Commercialization Center เว็บไซต์ www.kbscc.net

         

Click Donate Support Web

468x60 16

BIT FUN728x90

yobit 560 60

8

468x60 bit

468x60 DOG

ooKbee1

corehoon NEW2

 

 

ข่าวล่าสุด!!