หมวดหมู่: มติ ครม.

GOV3 copy


ร่างกฎกระทรวงการให้เจ้าของเรือประมงที่ใช้สนับสนุนเรือที่ใช้ทำการประมงหรือเรือขนถ่ายสัตว์น้ำถือปฏิบัติ พ.ศ. ….

 

       คณะรัฐมนตรี มีมติอนุมัติหลักการร่างกฎกระทรวงการให้เจ้าของเรือประมงที่ใช้สนับสนุนเรือที่ใช้ทำการประมงหรือเรือขนถ่ายสัตว์น้ำถือปฏิบัติ พ.ศ. …. ตามที่กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ (กษ.) เสนอ และให้ส่งสำนักงานคณะกรรมการกฤษฎีกาตรวจพิจารณาเป็นเรื่องด่วน แล้วดำเนินการต่อไปได้ และให้ กษ. รับความเห็นของสำนักงานคณะกรรมการพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติไปพิจารณาดำเนินการต่อไปด้วย

 

สาระสำคัญของร่างกฎกระทรวง

      กำหนดหลักเกณฑ์ วิธีการ และเงื่อนไขให้เจ้าของเรือประมงที่ใช้สนับสนุนเรือที่ใช้ทำการประมง หรือเรือขนถ่ายสัตว์น้ำถือปฏิบัติ สรุปได้ดังนี้

               1. กำหนดให้เจ้าของเรือที่จดทะเบียนเรือบรรทุกน้ำมันเพื่อการประมง หรือเรือบรรทุกน้ำจืด ที่มีขนาดตั้งแต่ 30 ตันกรอส และเรือที่จดทะเบียนตามกฎหมายว่าด้วยเรือไทยเป็นเรือกลเดินทะเลใกล้ฝั่ง เรือกล เดินทะเลเฉพาะเขต เรือกลเดินทะเลชายแดน เรือกลเดินทะเลระหว่างประเทศ ประเภทการใช้บรรทุกผลิตภัณฑ์น้ำมันที่มีจุดวาบไฟต่ำกว่า 60 องศาเซลเซียส และประเภทการใช้บรรทุกผลิตภัณฑ์น้ำมันที่มีจุดวาบไฟสูงกว่า 60 องศาเซลเซียส ขนาดตั้งแต่ 30 ตันกรอส แต่ไม่เกิน 1,000 ตันกรอส ติดตั้งระบบติดตามเรือตามมาตรฐานสมรรถนะของอุปกรณ์และข้อกำหนดเชิงหน้าที่ของระบบติดตามเรือประมงที่ได้จดทะเบียนเป็นเรือขนถ่ายสัตว์น้ำ หรือเรือเก็บรักษาสัตว์น้ำ รวมทั้งแจ้งข้อมูล รหัสกล่องหรือรหัสอุปกรณ์ ชื่อ หรือหมายเลขทะเบียนเรือ ภาพถ่ายเรือ ตามแบบรายงาน ศฝป. 4A ต่อศูนย์ปฏิบัติการเฝ้าระวังการทำการประมงภายใน 7 วัน หลังจากติดตั้งแล้วเสร็จ ยกเว้นเรือบรรทุกผลิตภัณฑ์น้ำมันเตา และเรือบรรทุกผลิตภัณฑ์น้ำมันที่มีการทำสัญญาโดยตรงกับบริษัทน้ำมันในประเทศไทย ให้เป็นผู้จัดส่งผลิตภัณฑ์น้ำมันระหว่างคลังน้ำมันในประเทศไทย หรือขนส่งผลิตภัณฑ์น้ำมันระหว่างคลังน้ำมัน ในประเทศไทยกับต่างประเทศ

               2. กำหนดให้เจ้าของเรือที่จดทะเบียนเรือตามข้อ 1. ต้องแจ้งการเข้าออกท่าเทียบเรือประมงทุกครั้งด้วยวิธีการแจ้งโดยตรงหรือทางโทรสาร ไปยังศูนย์ควบคุมการแจ้งเรือเข้าออกก่อนดำเนินการไม่น้อยกว่า 24 ชั่วโมง และต้องดูแลระบบติดตามเรือให้สามารถใช้งานได้ตลอดเวลา การแจ้งปิดระบบติดตามเรือ ให้แจ้งตามแบบรายงาน ศฝป. 1A โดยให้ทำได้เฉพาะกรณี ดังนี้

               2.1 เรือเกิดการชำรุด เสียหายต้องซ่อมแซมโดยนำเรือขึ้นคาน โดยต้องมีหนังสือรับรอง จากอู่ซ่อมเรือ โดยระบุวันที่เริ่มต้นขึ้นคาน และลงจากคาน

               2.2 อุปกรณ์ระบุตำแหน่งเรือชำรุด และอยู่ระหว่างซ่อมแซมหรือเปลี่ยนอุปกรณ์ โดยต้อง มีหนังสือรับรองจากผู้ประกอบกิจการโทรคมนาคม

               2.3 เรืออับปาง โดยแนบสำเนารายงานประจำวันเกี่ยวกับคดีมาด้วย

               2.4 แจ้งงดการใช้เรือตามกฎหมายว่าด้วยการเดินเรือในน่านน้ำไทย โดยแนบสำเนาเอกสารที่เกี่ยวข้องให้ทราบด้วย

               3. กำหนดให้เจ้าของเรือที่จดทะเบียนเรือตามข้อ 1. ที่ได้แจ้งหรือขออนุญาตใด ๆ ด้วยวิธีการ ทางอิเล็กทรอนิกส์ผ่านระบบ Single Window @ Marine Department ตามที่อธิบดีกรมเจ้าท่ากำหนดไว้ ให้ถือว่าเป็นการแจ้งการเข้าออกท่าเทียบเรือประมงตามกฎกระทรวงนี้

          ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี พลเอก ประยุทธ์ จันทร์โอชา (นายกรัฐมนตรี) วันที่ 12 มิถุนายน 2561

ooKbee1

corehoon NEW2

 

 

ข่าวล่าสุด!!