หมวดหมู่: เกษตร

Fishอดศร พรอมเทพ


กรมประมง-ส.อาหารแช่เยือกแข็งไทยรับซื้อผลผลิตกุ้งขาวแวนนาไม 1 หมื่นตันเป็นเวลา 6

       นายอดิศร พร้อมเทพ อธิบดีกรมประมง เปิดเผยว่า กรมประมงได้ร่วมกับสมาคมอาหารแช่เยือกแข็งไทยด่าเนินการ โครงการประชารัฐรักษาเสถียรภาพ กุ้งขาวแวนนาไม ปี 2561 เพื่อช่วยพยุงราคากุ้งไม่ให้ตกต่าอย่างต่อเนื่อง โดยเริ่มด่าเนินโครงการฯ ตั้งแต่วันที่ 11 พฤษภาคม 2561 เป็นต้นมา ซึ่งห้องเย็นจะรับซื้อกุ้งขาวแวนนาไมจากเกษตรกรในราคาน่าตลาดเป็นเวลา 60 วัน เริ่มตั้งแต่วันที่ 25 พฤษภาคม - 23 กรกฎาคม 2561 ตั้งเป้าการรับซื้อปริมาณรวม 10,000 ตัน และก่าหนดให้เกษตรกรขายกุ้งได้รายละไม่เกิน 6 ตัน ตามราคาขนาดของกุ้ง

      อธิบดีกรมประมงกล่าวต่อไปว่าขณะนี้ได้มีการประชาสัมพันธ์หลักเกณฑ์และเงื่อนไขของโครงการฯ ให้เกษตรกรผู้เลี้ยงกุ้งทราบแล้ว โดยเกษตรกรที่ประสงค์จะเข้าร่วมโครงการฯ จะต้องท่าการสมัครผ่านองค์กรเกษตรกรในพื้นที่ ได้แก่ สมาคม สหกรณ์ วิสาหกิจชุมชน ชมรม และกลุ่มเกษตรกร หรือส่านักงานประมงจังหวัด จากนั้น ผู้แทนองค์กรเกษตรกรในนามเกษตรกรและห้องเย็นจะจับคู่การซื้อขายโดยท่าหนังสือข้อตกลงร่วมกันและนัดหมายวันซื้อขายต่อไป โดยกุ้งที่ขายภายใต้โครงการฯ จะต้องผ่านเกณฑ์คุณภาพตามที่โครงการฯ ก่าหนด

     ส่าหรับ คุณสมบัติของเกษตรกรผู้สมัครเข้าร่วมโครงการฯ จะต้องเป็นเกษตรกรที่ได้ขึ้นทะเบียนผู้เพาะเลี้ยงสัตว์น่า (กุ้งทะเล) กับกรมประมง และเป็นเกษตรกรที่ได้รับการรับรองมาตรฐานฟาร์มเพาะเลี้ยงสัตว์น่า (BAP/GAP มกษ./CoC/GAP กรมประมง) ที่ยังคงมีอายุการรับรอง หรืออยู่ระหว่างด่าเนินการต่ออายุใบรับรองหรืออยู่ในระหว่างการรับรองมาตรฐานฟาร์ม BAP ส่วนคุณสมบัติของผู้ประกอบการห้องเย็นนั้น จะต้องได้รับการรับรองมาตรฐานสุขลักษณะโรงงาน (GMP) และมาตรฐาน HACCP และเป็นสมาชิกของสมาคมอาหารแช่เยือกแข็งไทย

     ทั้งนี้ กรมประมงขอเน้นย่าว่า โครงการฯ นี้ เป็นการด่าเนินงานในรูปแบบประชารัฐ ที่ได้รับความร่วมมือจากภาคเอกชน และเป็นการส่งเสริมความเข้มแข็งขององค์กรเกษตรกรให้มีการรวมกลุ่มในการซื้อขายและสามารถแก้ปัญหาราคากุ้งตกต่าต่อไปได้กรมประมงในฐานะหน่วยงานภาครัฐจะเดินหน้าแก้ไขความเดือดร้อนของเกษตรกรตามแนวทางของโครงการฯ และราคาที่ได้ก่าหนดไว้เพื่อให้เกษตรกรสามารถผ่านพ้นวิกฤตสถานการณ์ราคากุ้งตกต่าได้โดยเร็ว

                              อินโฟเควสท์

ooKbee1

corehoon NEW2

 

 

ข่าวล่าสุด!!