หมวดหมู่: มติ ครม.

GOV5


การจัดทำความตกลงระหว่างรัฐบาลแห่งราชอาณาจักรไทยกับรัฐบาลแห่งสาธารณรัฐลัตเวีย ว่าด้วยการยกเว้นการตรวจลงตราสำหรับผู้ถือหนังสือเดินทางทูตและราชการ

 

      เรื่อง การจัดทำความตกลงระหว่างรัฐบาลแห่งราชอาณาจักรไทยกับรัฐบาลแห่งสาธารณรัฐลัตเวีย ว่าด้วยการยกเว้นการตรวจลงตราสำหรับผู้ถือหนังสือเดินทางทูตและราชการ

      คณะรัฐมนตรีมีมติเห็นชอบและอนุมัติตามที่กระทรวงการต่างประเทศ (กต.) เสนอ ดังนี้

               1. เห็นชอบร่างความตกลงระหว่างรัฐบาลแห่งราชอาณาจักรไทยกับรัฐบาลแห่งสาธารณรัฐลัตเวียว่าด้วยการยกเว้นการตรวจลงตราสำหรับผู้ถือหนังสือเดินทางทูตและราชการ

               2. อนุมัติให้รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศหรือผู้ที่ได้รับมอบหมาย เป็นผู้ลงนามในร่างความตกลงฯ

               3. มอบหมายให้ กต. จัดทำหนังสือมอบอำนาจเต็ม (Full Powers) ให้แก่ผู้ลงนามในข้อ 2

               4. อนุมัติในหลักการให้ กต. มีหนังสือแจ้งฝ่ายลัตเวียเพื่อให้ความตกลงฯ มีผลบังคับใช้ต่อไป

               5. หากมีความเป็นต้องแก้ไขปรับปรุงร่างความตกลงฯ โดยไม่ขัดกับหลักการที่คณะรัฐมนตรีได้อนุมัติหรือให้ความเห็นชอบ ให้ กต. สามารถดำเนินการได้โดยนำเสนอคณะรัฐมนตรีทราบภายหลัง พร้อมทั้งชี้แจงเหตุผลและประโยชน์ที่ไทยได้รับจากการปรับเปลี่ยนดังกล่าว

     สาระสำคัญของการจัดทำความตกลงฯ เป็นการยกเว้นการตรวจลงตราแก่บุคคลที่ถือหนังสือเดินทางทูตหรือราชการของแต่ละฝ่าย ในการเดินทางเข้า ออก เดินทางผ่าน และพำนักอยู่ในดินแดนของอีกฝ่ายหนึ่งโดยได้รับการยกเว้นการตรวจลงตรา เป็นระยะเวลาไม่เกิน 90 วัน ภายในระยะเวลา 180 วันใด ๆ นับตั้งแต่วันที่เดินทางเข้า (ในช่วงระยะเวลา 180 วันจะเดินทางเข้า-ออกกี่ครั้งก็ได้แต่รวมกันแล้วต้องไม่เกิน 90 วัน) และมีเงื่อนไขว่าบุคคลเหล่านั้น จะต้องไม่ทำงานใด ๆ ไม่ว่าจะเป็นการดำเนินกิจการของตนเองหรือกิจการงานส่วนตัวอื่นในดินแดนของอีกฝ่ายหนึ่ง การระงับข้อพิพาทจะต้องได้รับการระงับโดยการเจรจาหรือปรึกษาหารือระหว่างคู่ภาคีผ่านช่องทางการทูต รวมทั้งความตกลงนี้จะมีผลใช้บังคับในวันที่แต่ละฝ่ายได้รับแจ้งเป็นลายลักษณ์อักษรครั้งหลังโดยไม่มีกำหนดระยะเวลาสิ้นสุด และฝ่ายใดฝ่ายหนึ่งอาจบอกเลิกความตกลงฯ โดยการแจ้งเป็นลายลักษณ์อักษรอย่างน้อย 30 วันล่วงหน้าผ่านช่องทางการทูต โดยการบอกเลิกจะมีผล 90 วัน หลังจากวันที่ได้รับแจ้งการบอกเลิกดังกล่าว เป็นต้น ทั้งนี้ จะมีการลงนามในร่างความตกลงฯ ในวันที่ 13 มิถุนายน 2561

          ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี พลเอก ประยุทธ์ จันทร์โอชา (นายกรัฐมนตรี) วันที่ 5 มิถุนายน 2561

ooKbee1

corehoon NEW2

 

 

ข่าวล่าสุด!!