หมวดหมู่: คลัง

Cเอกนต นตทณฑประภาศ


คลังยันไม่เลื่อนบัญชีเดียว แบงก์ขานรับนโยบาย เล็งใช้เงินนอกคิดภาษี

      ไทยโพสต์ * "สรรพากร" โต้ไม่มีเลื่อน 3 ปีให้เอสเอ็มอีใช้บัญชีเดียวยื่นเสียภาษี-ขอสินเชื่อ ยันทุกอย่างยึดตามกำหนดเดิม 1 ม.ค.2562 กสิกรขานรับนโยบาย พร้อมเปิดทางบริษัท-ห้างหุ้นส่วนนิติบุคคลใช้สกุลเงินตราต่างประเทศคำนวณภาษีเงินได้นิติบุคคล

        นายเอกนิติ นิติทัณฑ์ประภาศ อธิบดีกรมสรรพากร เปิดเผยว่า กรมสรรพากรยังไม่ได้อนุมัติให้สถาบันการเงิน หรือธุรกิจเอสเอ็มอีเลื่อนการจัดทำบัญชีเดียวสำหรับใช้ยื่นเสียภาษีและใช้ประกอบการขอสินเชื่อออกไปอีก 3 ปีแต่อย่างใด โดยยังกำหนดตามเดิม คือ ตั้งแต่วันที่ 1 ม.ค.2562 สถาบันการเงินจะใช้ข้อมูลงบการเงินที่นำส่งสรรพากรเป็นหลักฐานในการพิจารณาธุรกรรมทางการเงิน และการขอกู้เงิน ดังนั้นผู้ประกอบการจะต้องทำงบการเงินรอบระยะเวลาบัญชี 2560 ให้ถูกต้อง และสอดคล้องกับสภาพข้อเท็จจริงเพื่อรองรับการดำเนินการขอสินเชื่อจากสถา บันการเงินด้วย

      ขณะที่ นายสมบูรณ์ จิตเป็นธม ผู้ช่วยผู้ว่าการสายนโย บายสถาบันการเงิน ธนาคารแห่ง ประเทศไทย (ธปท.) กล่าวว่า จาก กรณีที่มีข่าวว่า ธปท.จะผ่อนปรนให้เอสเอ็มอีที่ยังไม่พร้อม เลื่อนการใช้มาตรการบัญชีเดียวออกไปเป็นเวลา 3 ปี หรือจนถึงปี 2564 นั้น ธปท.ขอเรียนว่าเป็นความเข้า ใจที่คลาดเคลื่อน ธปท.ขอยืนยันว่า มาตรการดังกล่าวจะเริ่มใช้ 1 ม.ค.2562 ตามกำหนดการเดิม

       นายปรีดี ดาวฉาย ประธาน สมาคมธนาคารไทย เปิดเผยว่า ธนาคารพาณิชย์พร้อมดำเนินการตามแนวนโยบายของธนา คารแห่งประเทศไทย (ธปท.) หลัง จาก ธปท.ได้กำหนดนโยบายให้สถาบันการเงินทุกแห่งให้ใช้งบการเงินที่ธุรกิจเอสเอ็มอีแสดงต่อกรมสรรพากรในการยื่นเสียภาษีเงินได้เป็นหลักฐานในการทำธุรกรรมทางการเงินหรือขอสินเชื่อกับสถาบันการเงิน ตั้งแต่วันที่ 1 ม.ค.62 เป็นต้นไป

        อย่างไรก็ตาม ธนาคารพาณิชย์เห็นว่าการที่ธุรกิจเอสเอ็มอีทำบัญชีเดียวจะส่งผลดีต่อธุรกิจ ในการเห็นสถานะทางการเงินที่แท้จริงของธุรกิจจะส่งผลดีต่อการขยายธุรกิจของลูกค้าในอนาคต และในด้านการขอสินเชื่อก็ทำให้ธนาคารพาณิชย์เห็นข้อมูลที่เป็นจริงของธุรกิจสามารถอนุมัติสินเชื่อได้ง่ายขึ้นด้วยอัตราดอกเบี้ยที่ต่ำลง

      แหล่งข่าวจากกรมสรรพากร เปิดเผยว่า กรมได้เปิดรับฟังความเห็นเกี่ยวกับร่างพระราชบัญญัติ (พ.ร.บ.) แก้ไขเพิ่มเติมประมวลรัษฎากร เพื่อให้บริษัทและห้างหุ้น ส่วนนิติบุคคลสามารถใช้สกุลเงินต่างประเทศในการคำนวณภาษีเงินได้นิติบุคคล เป็นการลดต้นทุนของผู้ประกอบการและจูงใจให้มีการจัดตั้งสำนักงานใหญ่ข้ามประเทศ และบริษัทการค้าระหว่างประเทศในประเทศไทยมากยิ่งขึ้น

       ทั้งนี้ ปัจจุบันมาตรฐานการ บัญชีได้มีการปรับปรุงให้สอด คล้องกับมาตรฐานการรายงานทางการเงินระหว่างประเทศ ซึ่งกำหนดให้กิจการที่มีธุรกรรมทาง การเงินเป็นเงินตราต่างประเทศบางกรณีสามารถเลือกใช้สกุลเงินที่ใช้ในการดำเนินงานเป็นสกุลเงินอื่นนอกจากเงินตราไทยได้

       ดังนั้น เพื่อให้การปฏิบัติจัดเก็บภาษีเงินได้จากบริษัทและห้างหุ้นส่วนนิติบุคคลสอดคล้องกับมาตรฐานการบัญชี ให้บริษัทหรือห้างหุ้นส่วนนิติบุคคลที่ใช้เงินตราสกุลอื่นนอกจากเงินตรา ไทยเป็นสกุลเงินที่ใช้ในการดำ เนินงาน สามารถแจ้งต่ออธิบดีเพื่อใช้เงินตราสกุลดังกล่าวคำ นวณเสียภาษีเงินได้.

ooKbee1

corehoon NEW2

 

 

ข่าวล่าสุด!!