หมวดหมู่: คลัง

Gสวชญ โรจนวานช


คลังฟันธงศก.ครึ่งปีหลังแจ่ม ปัจจัยบวกหนุนเพียบ บี้รสก.เบิกจ่ายลงทุน

    ไทยโพสต์ : พระราม 6 * คลังเปิดภาพเศรษฐกิจไทยครึ่งหลังปี 2561 ยังแจ่มว้าว ปัจจัยหนุนอื้อ "รัฐ-เอกชนเดินเครื่องลงทุน" อสังหาริมทรัพย์ตามแนวรถไฟฟ้าโตคึกคัก ส่งออกขยายตัว ปลัดคลังลุยมอบนโยบายรัฐวิสาหกิจ 56 แห่ง จี้ทำแผนงานยาว 5 ปี วางเป้าหมายเบิกจ่ายงบลงทุนฉลุยตามเป้าหมาย 95%

      นายสุวิชญ โรจนวานิช ผู้อำนวยการสำนักงานเศรษฐกิจการคลัง (สศค.) เปิดเผยว่า เศรษฐกิจไทยในช่วงครึ่งหลังของปี 2561 ยังสดใสจากปัจจัยที่เป็นบวก ทั้งการเร่งลงทุนภาครัฐ และการลงทุนภาคเอกชนขยายตัว โดยเฉพาะการลงทุนในภาคอสังหาริมทรัพย์ตามแนวรถไฟฟ้า ซึ่งมีผลต่อการขับเคลื่อนเศรษฐกิจอย่างมาก

     นอกจากนี้ การส่งออกก็ ขยายตัวได้ตามเศรษฐกิจโลก และการท่องเที่ยวทำให้มีรายได้ เข้ามาในประเทศจำนวนมาก ซึ่ง กระทรวงการคลังจะปรับประ มาณการเศรษฐกิจเพิ่มขึ้นจากเดิม 4.2% ในเดือน ก.ค.2561 ซึ่งคาดว่าจะขยายตัวได้ 4.5% ไปในทิศทางเดียวกับสำนักงานคณะกรรมการพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ (สศช.) ประ เมินไว้ก่อนหน้านี้

       ขณะที่ฐานะการคลังยังดีต่อเนื่อง เพราะจัดเก็บรายได้เกินกว่าเป้าหมาย รองรับการเบิกจ่ายลงทุนที่รัฐบาลพยายามเร่งเบิกจ่ายกระตุ้นเศรษฐกิจต่อเนื่องได้อย่างไม่มีปัญหา นอกจากนี้หนี้สาธารณะของประเทศอยู่ในระดับต่ำ ทำให้สามารถกู้เพื่อการลงทุนในโครงสร้างพื้นฐานของประเทศอีกมาก

      "เศรษฐกิจไทยในครึ่งปีหลังยังต้องติดตามการดำเนินนโยบายของสหรัฐ ว่าจะยอมเจรจากับเกาหลีเหนือในเดือน นี้หรือไม่ ซึ่งหากมีการเจรจาก็จะทำให้บรรยากาศการค้าโลกดีขึ้น" นายสุวิชญกล่าว

       นายสุวิชญ กล่าวอีกว่า สำหรับปัจจัยภายนอกเรื่องราคาพลังงานที่มีแนวโน้มสูงขึ้น ส่งผลต่อต้นทุนการผลิตและราคาสินค้าจะปรับสูงขึ้น แต่หากราคาพลังงานลดต่ำลง ราคาขนส่งและสินค้าก็จะลดลงเช่นกัน ซึ่งกระทรวงการคลังประเมินว่าราคาน้ำมันจะเพิ่มขึ้นระยะสั้นเท่านั้น ไม่ส่งผลกระทบกับการขยายตัวของเศรษฐกิจปีนี้

       ด้าน นายประสงค์ พูนธเนศ ปลัดกระทรวงการคลัง ได้มอบนโยบายให้รัฐวิสาหกิจในการจัดทำแผนวิสาหกิจ 56 แห่ง ระยะเวลา 5 ปี เพื่อให้สอดคล้องกับแผนการปฏิรูปประเทศ 20 ปี ทั้ง 11 ด้านของรัฐบาลที่กำลังดำเนินการอยู่ นอกจากนี้ยังต้องให้เป็นไปในทิศทางเดียวกันกับแผนพัฒนาเศรษฐกิจฉบับที่ 12 ของสำนักงานคณะกรรมการพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ (สศช.)

     ปลัดกระทรวงการคลัง ระบุว่า การทำแผนของรัฐวิสาห กิจยังต้องให้เป็นไปตามระเบียบวินัยการเงินการคลังที่เป็นกฎ หมายออกใหม่ ที่สำคัญแผนที่ทำขึ้นจะต้องทำให้การเบิกจ่าย งบลงทุนรัฐวิสาหกิจที่เป็นเครื่อง ยนต์ที่ขับเคลื่อนที่สำคัญของเศรษฐกิจให้ได้ปีละ 95% ตามที่คณะรัฐมนตรี (ครม.) เห็นชอบ

     ก่อนหน้านี้ สำนักงานคณะกรรมการรัฐวิสาหกิจ (สคร.) ได้รายงานผลการเบิกจ่ายงบลงทุนสะสมของรัฐวิสาหกิจตั้งแต่เดือน ม.ค.-เม.ย.2561 มี 1.07 แสนล้านบาท ขยายตัวสูงถึง 67% เมื่อเทียบกับผลเบิกจ่ายงบลงทุนสะสมในช่วงเดียวกันของปี 2560 โดยเป็นผลมาจากการเร่งลงทุนของรัฐวิสาหกิจที่มีโครงการลง ทุนขนาดใหญ่. 

ooKbee1

corehoon NEW2

 

 

ข่าวล่าสุด!!