หมวดหมู่: ธปท.

BOAวรไท สนตประภพ copy


ผู้ว่าฯ ธปท.ไม่ห่วงปัญหาการเมืองอิตาลีกระทบไทย ชี้เงินไหลออกยังปกติตามกลไกตลาด

     นายวิรไท สันติประภพ ผู้ว่าการธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) เปิดเผยว่า ปัญหาการเมืองในประเทศอิตาลี ยังไม่มีผลกระทบต่อไทย เพราะตลาดการเงินและตลาดทุนของไทยมีความเชื่อมโยงกับประเทศอิตาลีน้อยมาก ส่วนผลกระทบต่อเงินทุนไหลเข้าออกหรือไม่นั้น เป็นเรื่องที่ ธปท.ต้องติดตามอย่างต่อเนื่อง

       ผู้ว่าฯ ธปท. กล่าวว่า ในช่วงที่ผ่านมามีเงินทุนไหลออกจากประเทศไทยอยู่บ้าง เนื่องจากนักลงทุนต่างประเทศได้ขายหุ้นและพันธบัตร แต่ไม่ได้เป็นสถานการณ์ที่น่ากังวล เพราะเป็นไปตามกลไกตลาด เมื่อประเทศอุตสาหกรรมหลักใช้นโยบายการเงินเข้าสู่ภาวะปกติโดยการขึ้นอัตราดอกเบี้ยนโยบาย ก็จะส่งผลให้เกิดการเคลื่อนย้ายเงินทุน โดยเฉพาะประเทศเศรษฐกิจเกิดใหม่ที่มีนักลงทุนต่างประเทศลงทุนในพันธบัตรและหุ้น 30-40% ที่จะได้รับผลกระทบจากเงินทุนไหลออกมาก ซึ่งแตกต่างจากประเทศไทยที่ต่างประเทศลงทุนในพันธบัตรรัฐบาลเพียง 10% เท่านั้น ดังนั้นจึงมีเงินทุนไหลออกไม่มาก

      "ไทยมีเสถียรภาพต่างประเทศเข้มแข็ง มีทุนสำรองระดับสูง มีหนี้ต่างประเทศต่ำมากเมื่อเทียบกับทุนสำรอง และยังเกินดุลบัญชีเดินสะพัด และเศรษฐกิจฟื้นตัวดีและมีการกระจายตัวมากขึ้น แม้ว่าภาวะตลาดเงินโลกจะตึงตัวมากขึ้น ตลาดการเงินไทยก็ยังไม่ได้รับผลกระทบ" นายวิรไท กล่าว

        พร้อมระบุว่า ธปท.ไม่เป็นห่วงปัญหาหนี้ครัวเรือนของไทยที่ยังอยู่ระดับสูง เพราะส่วนใหญ่เป็นหนี้จากสินเชื่อบ้านที่เป็นการกู้ระยะยาวและมีหลักทรัพย์ค้ำประกัน นอกจากนี้ หนี้ที่ไม่ก่อให้เกิดรายได้ (NPL) ของสถาบันการเงินในช่วงที่ผ่านมายังอยู่ในระดับทรงตัวไม่ได้เพิ่มขึ้น ทำให้ปัญหาหนี้ครัวเรือนไม่น่าเป็นห่วง

     -อินโฟเควสท์

ooKbee1

corehoon NEW2

 

 

ข่าวล่าสุด!!