หมวดหมู่: ธปท.

BOAดอน นาครทรรพ copy


ธปท.ชี้ศก.ไทย Q1/61 โตดีกว่าคาด เชื่อระยะต่อไปการใช้จ่ายในประเทศ-อุปสงค์ตปท.เป็นแรงส่งศก.ไทยโตต่อเนื่อง

        นายดอน นาครทรรพ ผู้อำนวยการอาวุโส ฝ่ายเศรษฐกิจมหภาค ธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) กล่าวว่า เศรษฐกิจไทยไตรมาสที่ 1 ปี 2561 ขยายตัวสูงที่ 4.8% เมื่อเทียบกับระยะเดียวกันปีก่อน และขยายตัว 2.0% จากไตรมาสก่อนหน้า โดยมีแรงขับเคลื่อนหลักมาจากการบริโภคที่เร่งตัว และอุปสงค์จากต่างประเทศที่ขยายตัวต่อเนื่อง ขณะที่การลงทุนภาคเอกชนและการลงทุนภาครัฐกลับมาฟื้นตัว

       "เมื่อเทียบกับประมาณการล่าสุดของ ธปท. ในเดือนมีนาคม 2561 ต้องถือว่าตัวเลขที่ออกมาดีกว่าที่คาดไว้พอสมควร จากการใช้จ่ายในประเทศทั้งภาครัฐและเอกชนที่มากกว่าคาดเป็นสำคัญ โดยเฉพาะตัวเลขการบริโภค และการลงทุนภาคเอกชน สะท้อนการกระจายตัวของการใช้จ่ายภาคเอกชนในประเทศที่ดีกว่าที่ ธปท. ประเมินไว้" นายดอน กล่าว

       ทั้งนี้ ในระยะต่อไป ธปท.ประเมินว่าการใช้จ่ายในประเทศ และอุปสงค์จากต่างประเทศที่มีแนวโน้มดีต่อเนื่อง จะเป็นแรงส่งให้เศรษฐกิจไทยขยายตัวดีต่อเนื่อง โดยจะมีการประเมินการขยายตัวเศรษฐกิจและเผยแพร่อีกครั้งในรายงานนโยบายการเงินฉบับเดือนมิถุนายน 2561

       นายดอน กล่าวว่า เศรษฐกิจไทยยังเผชิญกับความไม่แน่นอนจากปัจจัยภายนอกและภายในประเทศที่ต้องติดตามพัฒนาการต่อไปอย่างใกล้ชิด อาทิ ความเสี่ยงด้านภูมิรัฐศาสตร์ นโยบายการค้าระหว่างประเทศ ราคาน้ำมันดิบ และการกระจายตัวของกำลังซื้อในประเทศ

             อินโฟเควสท์

ooKbee1

corehoon NEW2

 

 

ข่าวล่าสุด!!