หมวดหมู่: คลัง

Gประสงค พนธเนศ


คลัง ยิ้มถอนขนห่านกระฉูด สรรพากรห่วงเงินบาทแข็ง

      ไทยโพสต์ * สรรพากร เป็นปลื้ม ภาพรวมรีดภาษีเดือน มี.ค.2561 เกินเป้าหมาย ฟุ้งขยายตัวกระฉูดต่อเนื่องเป็นเดือนที่ 2 โอดบาทแข็งโป๊กทุบรายได้จากภาษีนำเข้า แจงบาทแข็งเพิ่ม 1 บาท รัฐสูญภาษี 8 พันล้านบาท

        นายประสงค์ พูนธเนศ อธิบดีกรมสรรพากร เปิดเผยว่า ภาพรวมการเก็บภาษีเดือน มี.ค.2561 ของกรมสรรพากร อยู่ที่ 1.39 แสนล้านบาท เกินกว่าเป้าหมายเล็กน้อย ประมาณ 18 ล้านบาท ถือเป็นการเก็บภาษีได้เกินกว่าเป้าหมายเดือนที่ 2 ต่อเนื่องจากเดือน ก.พ.ที่ผ่านมา หลัง จากที่ก่อนหน้านั้น 4 เดือน เก็บ ภาษีได้ต่ำกว่าเป้าหมาย เนื่อง จากการเก็บภาษีนำเข้าทำได้ต่ำกว่าเป้าหมายมาก

       "ค่าเงินบาทที่แข็งค่าขึ้นมากมีผลทำให้การเก็บภาษีไม่เป็นไปตามเป้าหมายอย่างมาก เดิมกรมสรรพากรคาดว่าค่าเงิน บาทปีนี้จะอยู่ที่ 35 บาทต่อดอล ลาร์ แต่ตอนนี้ค่าเงินบาทอยู่ที่ 30 บาทต่อดอลลาร์ ซึ่งค่าเงินบาทที่แข็งค่าทุก 1 บาท ทำให้การเก็บภาษีนำเข้าของกรมสรรพากรหายไป 8 พันล้านบาท ทำให้กรมต้องเพิ่มประสิทธิภาพการจัดเก็บมากขึ้น" นายประสงค์กล่าว

         อย่างไรก็ตาม การเก็บภาษีตัวอื่นๆ ของกรมสรรพากรยังได้สูงกว่าเป้าหมาย ทั้งภาษีเงินได้นิติบุคคล ภาษีมูลค่าเพิ่มที่ขยายตัวกว่าช่วงเดียวกันปีก่อน ถึง 4% เนื่องจากเศรษฐกิจยังขยายตัวได้ต่อเนื่อง และรัฐ บาลมีมาตรการดูแลเศรษฐกิจฐานรากทั้งการแจกสวัสดิการภาครัฐ และการดูแลราคาพืชผลทางการเกษตรให้อยู่ในระดับที่ดี ทำให้การบริโภคของภาคเอกชนยังขยายตัวได้

       นายประสงค์ กล่าวอีกว่า การเก็บภาษีภาพรวมครึ่งปีแรกงบประมาณ 2561 (ต.ค.60-มี.ค.61) ยังต่ำกว่าเป้าหมาย 2,000 ล้านบาท หรือ 0.3% ของเป้าหมายที่ตั้งไว้ ถือว่าไม่น่าเป็นห่วง เพราะเชื่อว่าเศรษฐกิจปีนี้ขยายตัวดีกว่าปีที่ผ่านมา ทำให้ช่วงครึ่งปีหลังของปีงบประมาณ 2561 กรมสรรพากรจะเก็บภาษีได้ตามเป้าหมาย 1.99 ล้านล้านบาท.

ooKbee1

corehoon NEW2

 

 

ข่าวล่าสุด!!