หมวดหมู่: มติ ครม.

GOV 5แนวทางในการพัฒนาการประมงของประเทศให้ปลอดจากสัตว์น้ำและสินค้าประมงจากการทำประมงผิดกฎหมาย ขาดการรายงาน และไร้การควบคุม

 

      เรื่อง แนวทางในการพัฒนาการประมงของประเทศให้ปลอดจากสัตว์น้ำและสินค้าประมงจากการทำประมงผิดกฎหมาย ขาดการรายงาน และไร้การควบคุม

       คณะรัฐมนตรีมีมติรับทราบตามที่กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ (กษ.) เสนอ ดังนี้

       1. รายงานผลการประชุมคณะกรรมการนโยบายการประมงแห่งชาติ ครั้งที่ 1/2561 เรื่อง แนวทางในการพัฒนาการประมงของประเทศไทยให้ปลอดจากสัตว์น้ำและสินค้าประมง จากการทำประมงผิดกฎหมาย ขาดการรายงาน และไร้การควบคุม (Illegal, Unreported and Unregulated: IUU)

       2. การแต่งตั้งคณะกรรมการแห่งชาติว่าด้วยการประมงปลอดจากสัตวืน้ำและสินค้าประมง จากการทำประมงผิดกฏหมาย ขาดการรายงาน และไร้การควบคุมเพื่อเป็นกลไกการทำงานอย่างต่อเนื่อง

 

สาระสำคัญของเรื่อง

     1. คณะกรรมการนโยบายการประมงแห่งชาติ ในการประชุมครั้งที่ 1/2561 มีมติเห็นชอบแนวทางการพัฒนาการประมงของประเทศให้ปลอดจากสัตว์น้ำและสินค้าประมงIUU ซึ่งสอดคล้องกับแผนปฏิบัติการระดับสากลเพื่อการป้องกัน ยับยั้ง และขจัดการทำประมงผิดกฎหมาย ขาดการรายงาน และไร้การควบคุม (International Plan of Action to prevent, deter and eliminate illegal, unreported and unregulated fishing: IPOA - IUU) ประกอบด้วย มาตรการทั่วไปที่มีเป้าหมายสำหรับรัฐทั้งปวง มาตรการที่มีเป้าหมายเฉพาะสำหรับรัฐเจ้าของธง รัฐชายฝั่ง และรัฐเจ้าของท่าเรือ รวมทั้งมาตรการด้านการค้า

     2. การแต่งตั้งคณะกรรมการแห่งชาติว่าด้วยการประมงปลอดจากสัตว์น้ำและสินค้าประมงจากการทำประมงผิดกฎหมาย ขาดการายงาน และไร้การควบคุม เพื่อทำหน้าที่ในการกำหนดนโยบาย กำกับดูแล ขับเคลื่อน และผลักดันเพื่อให้การดำเนินงานดังกล่าวเป็นไปด้วยความถูกต้อง รวดเร็ว และบรรลุผลสำเร็จตามเจตจำนง

      องค์ประกอบคณะกรรมการ ประกอบด้วย รองนายกรัฐมนตรี (พลเอก ฉัตรชัย สาริกัลยะ) เป็นประธานกรรมการ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม และผู้บัญชาการทหารเรือ เป็นรองประธานกรรมการ ปลัดกระทรวงการต่างประเทศ ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ ผู้อำนวยการสำนักงานกลางแห่งชาติ องค์การตำรวจสากลในประเทศไทย อธิบดีกรมศุลกากร อธิบดีกรมสนธิสัญญาและกฎหมาย อธิบดีกรมเจ้าท่า อธิบดีกรมเจรจาการค้าระหว่างประเทศ และเลขาธิการคณะกรรมการกฤษฎีกา เป็นกรรมการ และอธิบดีกรมประมง เป็นกรรมการและเลขานุการ

 

อำนาจหน้าที่

      1. กำหนดนโยบายเกี่ยวกับการพัฒนาการประมงของประเทศไทยให้ปลอดจากสัตว์น้ำและสินค้าประมง IUU

      2. กำกับดูแล ให้ความเห็นชอบ ประสานความร่วมมือหรือดำเนินการใด ๆ ในการขับเคลื่อนการปฏิบัติตามนโยบาย แผนงาน โครงการของหน่วยงาน ตลอดจนภาคส่วนที่เกี่ยวข้องกับการประมงปลอดจากสัตว์น้ำและสินค้าประมง IUU

     3. แต่งตั้งที่ปรึกษา ผู้ช่วยเลขานุการ คณะอนุกรรมการหรือคณะทำงาน เพื่อช่วยปฏิบัติงานได้ตามความจำเป็นและเหมาะสม

     4. ปฏิบัติงานอื่น ๆ ตามที่นายกรัฐมนตรีมอบหมาย

           ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี พลเอก ประยุทธ์ จันทร์โอชา (นายกรัฐมนตรี) วันที่ 3 เมษายน 2561

ooKbee1

corehoon NEW2

 

 

ข่าวล่าสุด!!