หมวดหมู่: ธปท.

BOA copy


ราชกิจจาฯ เผยแพร่ ธปท.ประกาศหลักเกณฑ์ Banking Agentเพิ่มความยืดหยุ่นบริการ-ตัวแทนแบงก์

    เว็บไซต์ราชกิจจานุเบกษา (5 มี.ค.) เผยแพร่ประกาศธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) เรื่องหลักเกณฑ์เกี่ยวกับ

     ช่องทางให้บริการของธนาคารพาณิชย์ โดยใช้บังคับกับธนาคารพาณิชย์ตามกฎหมายว่าด้วยธุรกิจสถาบันการเงินทุกแห่ง

      ทั้งนี้ ธปท.ได้ปรับปรุงหลักเกณฑ์ช่องทางให้บริการในประกาศฉบับนี้ในประเด็นสำคัญ เช่น การเพิ่มความยืดหยุ่นในขอบเขตการให้บริการและการขออนุญาตเพื่อรองรับการเปิด-ปิดสาขา การปรับเปลี่ยนรูปแบบสาขาและวันเวลาทำการให้สามารถตอบสนองความต้องการของลูกค้าเฉพาะกลุ่ม โดยไม่จำเป็นต้องให้บริการพื้นฐานครบทั้ง 4 ประเภท (การฝาก ถอน โอน เปิด - ปิดบัญชี) ลูกค้าสามารถได้รับบริการผ่านช่องทางอื่นที่มีต้นทุนการให้บริการที่ต่ำลงได้ เช่น ผ่านเครื่องอิเล็กทรอนิกส์ หรือ mobile banking การให้ธนาคารพาณิชย์นำเทคโนโลยีมาใช้ในการให้บริการเพื่อเพิ่มประสิทธิภาพการให้บริการและเข้าถึงลูกค้าได้มากขึ้น

     การขยายประเภทตัวแทน (banking agent) และขอบเขตการให้บริการเพื่อเป็นทางเลือกให้ธนาคารพาณิชย์ในการบริหารช่องทางให้บริการ เป็นต้น

       นอกจากนี้ ธปท.เห็นถึงความสำคัญในเรื่องมาตรฐานการให้บริการที่ดี จึงได้มีการกำหนดหลักเกณฑ์ให้ธนาคารพาณิชย์มีการบริหารความเสี่ยงและการดูแลผู้ใช้บริการที่เหมาะสม รัดกุม และเป็นธรรมผ่านนโยบายด้านช่องทางให้บริการที่ได้รับการอนุมัติ และดูแลติดตามการดำเนินการโดยคณะกรรมการของธนาคารพาณิชย์ด้วย

     จากนี้ไป ธนาคารพาณิชย์สามารถให้บริการผ่านช่องทางให้บริการต่าง ๆ ได้ตามขอบเขตและเงื่อนไขที่ ธปท.กำหนด โดยต้องปฏิบัติตามหลักเกณฑ์มาตรฐานการกำกับดูแลซึ่งครอบคลุมในเรื่อง การกำหนดนโยบายด้านช่องทางให้บริการ บทบาทหน้าที่ของคณะกรรมการของธนาคารพาณิชย์ การบริหารความเสี่ยง และการดูแลผู้ใช้บริการ

               ทั้งนี้ ธนาคารพาณิชย์จะต้องจัดส่งแผนกลยุทธ์ช่องทางให้บริการประจำปีและรายงานข้อมูลช่องทางให้บริการให้แก่ ธปท.

ตามรายละเอียดที่กำหนด

ตารางสรุปการแต่งตั้งตัวแทนของธนาคารพาณิชย์ (banking agent)

ประเภทของธุรกรรม/ ธนาคาร สถาบันการเงิน บริษัท ไปรษณีย์ไทย ผู้ให้บริการ นิติบุคคล

ประเภทของตัวแทน พาณิชย์อื่น เฉพาะกิจ จำกัด การชำระเงิน อื่น

ทางอิเล็กทรอนิกส์

วแทนรับฝากเงิน / / / / /

ตัวแทนรับถอนเงิน* / / / / /

ตัวแทนจ่ายเงินสำหรับผู้ใช้บริหารรายย่อย* / / / / /

ตัวแทนจ่ายเงินสำหรับผู้ใช้บริการรายใหญ่ / /

ตัวแทนรับชำระเงิน / / / / /

* ให้บริการได้ไม่เกินห้าพันบาทต่อรายการ และไม่เกินสองหมื่นบาทต่อวันสำหรับผู้ใช้บริการแต่ละราย

     ในกรณีที่ธนาคารพาณิชย์ประสงค์จะแต่งตั้งตัวแทนที่มีประเภท และ/หรือขอบเขตและเงื่อนไขที่นอกเหนือจากที่กำหนดให้ธนาคารพาณิชย์ ขออนุญาต ธปท.เป็นรายกรณี ทั้งนี้ ธนาคารแห่งประเทศไทยจะพิจารณากระบวนการและแนวทางการคัดเลือกตัวแทนที่เหมาะสม ซึ่งรวมถึงการกำหนดให้ตัวแทนมีหลักแหล่งในการให้บริการที่ชัดเจน มีเครื่องมือ อุปกรณ์ และระบบที่เหมาะสมในการทำหน้าที่เป็นตัวแทน

      กรณีที่ธนาคารพาณิชย์ได้รับอนุญาตจาก ธปท.ให้บริการผ่านช่องทางต่าง ๆ หรือใช้เทคโนโลยีประกอบการให้บริการรายกรณีก่อนประกาศฉบับนี้มีผลบังคับใช้ ให้ดำเนินการต่อไปได้โดยไม่ต้องยื่นขออนุญาตใหม่อีก โดยให้ถือปฏิบัติตามหลักเกณฑ์ที่ได้รับความเห็นชอบจาก ธปท.ในแต่ละกรณีนั้น ๆ เท่าที่ไม่ขัดหรือแย้งกับประกาศฉบับนี้ประกาศนี้ให้ใช้บังคับตั้งแต่วันถัดจากวันประกาศในราชกิจจานุเบกษาเป็นต้นไป

ooKbee1

corehoon NEW2

 

 

ข่าวล่าสุด!!