หมวดหมู่: ไอที-เทคโนฯ

1AAAATCAF


ไทยคม รุกตลาดดิจิทัล เปิดตัว Nava™ บริการสื่อสารอินเตอร์เน็ต ความเร็วสูงทางทะเล เทคโนโลยีแห่งอนาคตที่พร้อมให้บริการแล้ววันนี้ เดินหน้าบริการดิจิทัลแพลตฟอร์ม พร้อมยกระดับการสื่อสารในอุตสาหกรรมการเดินเรือเต็มรูปแบบ

     บมจ.ไทยคม ผู้นำธุรกิจดาวเทียมและบริการแฟลตฟอร์มดิจิทัลชั้นนำของไทย ประเดิมศักราชใหม่ของการมุ่งสู่การเป็นผู้นำการให้บริการด้านดิจิทัล ด้วยการเปิดตัว 'นาวา (Nava™)' บริการสื่อสารทางทะเลแพลตฟอร์มใหม่ล่าสุด มุ่งหวังเชื่อมต่อการสื่อสารให้เรือที่ออกไปปฏิบัติการ สามารถติดต่อกับชายฝั่งได้ พร้อมยกระดับอุตสาหกรรมการเดินเรือให้ก้าวเข้าสู่ยุคดิจิทัลอย่างเต็มรูปแบบแล้ววันนี้

      Nava™ คือ บริการบรอดแบนด์อินเตอร์เน็ตความเร็วสูงผ่านดาวเทียมที่ออกแบบมาโดยเฉพาะ สำหรับใช้สื่อสารระหว่างเรือที่ออกไปปฏิบัติการกับชายฝั่ง โดยสามารถเชื่อมต่อทุกคน ทุกที่ ให้สื่อสารกันได้แม้อยู่ในท้องทะเล แพลตฟอร์มบริการ Nava™ มีขีดความสามารถในการรับ-ส่งข้อมูลด้วยความเร็วสูง ด้วยเทคโนโลยี fiber-to-the-ship พร้อมยกระดับอุตสาหกรรมให้เรือขนส่งสินค้าหรือเรือขนส่งผู้โดยสารธรรมดาๆ กลายเป็นเรือดิจิทัลแห่งอนาคต

     นายไพบูลย์ ภานุวัฒนวงศ์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บมจ.ไทยคม เปิดเผยว่า “บริการ Nava™ ถือเป็นบริการเรือธงบริการแรกในด้านบรอดแบนด์ และเป็นบริการแบบดิจิทัลบริการที่สองของไทยคม ต่อจากแอพพลิเคชั่น Loox TV แพลตฟอร์มที่ช่วยสนับสนุนธุรกิจบรอดคาสต์ซึ่งไทยคมได้เปิดตัวไปในช่วงปลายปี 2560 ไทยคมยังมุ่งมั่นที่จะเดินตามแผนกลยุทธ์เพื่อพลิกโฉมไปสู่การเป็นผู้นำการให้บริการแพลตฟอร์มดิจิทัลตามวิสัยทัศน์ที่ตั้งไว้ โดยใช้ประสบการณ์และความเชี่ยวชาญในการดำเนินธุรกิจดาวเทียมที่มีมายาวนาน ทำให้ไทยคมมองเห็นโอกาสทางธุรกิจและปัญหาของการเชื่อมต่อการสื่อสารในพื้นที่ต่างๆ โดยเฉพาะในท้องทะเล ซึ่งการสื่อสารผ่านดาวเทียมเป็นเพียงสิ่งเดียวที่เข้าถึงได้

       และปัจจุบันแนวโน้มการเดินทางหรือปฏิบัติงานในท้องทะเลก็มีการเติบโตสูงขึ้น ไทยคมจึงพัฒนาบริการ Nava™ เพื่อช่วยลบข้อจำกัดของการสื่อสารในอุตสาหกรรมการเดินเรือ โดยบริการดังกล่าวจะช่วยให้การปฏิบัติงานทางทะเลมีประสิทธิภาพ ลดช่องว่างและอุปสรรคในการติดต่อสื่อสารระหว่างชายฝั่งกับลูกเรือและผู้โดยสาร อย่างที่ไม่เคยเกิดขึ้นมาก่อน ไทยคมเชื่อว่า Nava™ จะช่วยสร้างประสบการณ์สุดพิเศษให้กับลูกค้า และสร้างความแข็งแกร่งให้กับไทยคมทั้งในฐานะผู้ให้บริการสื่อสารผ่านดาวเทียมและแพลตฟอร์มดิจิทัลเพื่อการเติบโตอย่างยั่งยืนต่อไป”

       นายเอกชัย ภัคดุรงค์ ผู้ช่วยกรรมการผู้อำนวยการอาวุโส ส่วนงานธุรกิจสื่อและธุรกิจรายย่อย บมจ.ไทยคม กล่าวเพิ่มเติมว่า “ตลอดระยะเวลาที่ผ่านมา ไทยคมมุ่งมั่นพัฒนาบริการด้านดิจิทัลใหม่ๆ ที่ดีกว่า มีความแตกต่าง และตรงกับความต้องการของลูกค้า โดยใช้จุดแข็งจากการมีดาวเทียมบรอดแบนด์ที่มีความสามารถในการรับส่งสัญญาณอินเตอร์เน็ตด้วยความเร็วสูง และถ่ายทอดสัญญาณได้อย่างครอบคลุม มาต่อยอดพัฒนาบริการต่างๆ และ Nava™ คือผลลัพธ์ของการนำเทคโนโลยีดาวเทียมมาพัฒนาบริการที่ตรงกับความต้องการของลูกค้าในตลาดที่ยังไม่มีการสื่อสารในรูปแบบใดเข้าถึงได้มาก่อน บริการดังกล่าวจะสร้างประสบการณ์ใหม่ของการติดต่อสื่อสารกันได้แม้อยู่กลางทะเล และเป็นบริการที่มีจุดเด่นทั้งในด้านความปลอดภัย เครือข่ายที่มีความยืดหยุ่น และมีทีมงานที่พร้อมดูแลและให้การสนับสนุนตลอด 24 ชั่วโมง ทุกวัน

     บริการดังกล่าวยังมีโซลูชั่นส์ที่ช่วยสนับสนุนและตอบสนองได้ตรงกับความต้องการของลูกค้ารายต่างๆ ได้แก่ บริการ Nava™ Ship Manager โซลูชั่นส์ที่จะช่วยบริหารจัดการระบบการทำงานของเรือ เช่น การเฝ้าระวังการทำงานของเครื่องยนต์ การให้คำแนะนำการใช้เชื้อเพลิง แผนการซ่อมบำรุงต่างๆ เพื่อให้ธุรกิจสามารถดำเนินไปอย่างมีประสิทธิภาพ เป็นต้น บริการ Nava™ Connect เป็นระบบอินเตอร์เน็ตความเร็วสูง สำหรับเชื่อมต่อการสื่อสารผ่านดาวเทียมระหว่างเรือและชายฝั่ง เพื่อใช้ในการปฏิบัติงานของเจ้าหน้าที่ที่ประจำการอยู่บนเรือ และการติดต่อสื่อสารกับครอบครัวของลูกเรือและผู้โดยสาร บริการ Nava™ Media เป็นระบบความบันเทิงและการฝึกอบรมบนอินเตอร์เน็ตความเร็วสูงผ่านดาวเทียม เพื่อให้ผู้ใช้งานบนเรือสามารถรับชมสาระความบันเทิงและฝึกอบรมหลักสูตรต่างๆ ทางไกลบนเรือได้ โดยในช่วงแรกของการเปิดตัวบริการนี้ ไทยคมมีแผนที่จะนำเสนอบริการ Nava™ ในประเทศไทย และประเทศญี่ปุ่นก่อน เนื่องจากไทยคมมีฐานการตลาดด้านการสื่อสารผ่านดาวเทียมทางทะเลที่แข็งแกร่ง และมีศักยภาพการเติบโตสูง หลังจากนั้นไทยคมจะเริ่มขยายตลาดไปยังประเทศอื่นๆ รวมถึงการจับมือกับพันธมิตรทางธุรกิจรายต่างๆ เพื่อขยายการให้บริการดังกล่าวต่อไป”

      ไทยคม ดำเนินธุรกิจด้านการสื่อสารผ่านดาวเทียมมากว่า 26 ปี เรามีประสบการณ์ในการให้บริการสื่อสารแบบครบวงจร ทั้งทางบก ทางอากาศ และทางน้ำ โดยได้ออกแบบและพัฒนาบริการที่ตรงกับความต้องการของลูกค้า เพื่อช่วยส่งเสริมและสนับสนุนให้ลูกค้าของเราสามารถเข้าถึงการสื่อสารได้อย่างไร้ขีดจำกัด ทุกที่ ทุกเวลา และก้าวเข้าสู่ยุคดิจิทัลได้อย่างเต็มศักยภาพ ไทยคมเชื่อมั่นว่า บริการ Nava™ จะทำให้ลูกค้าของเราได้รับประโยชน์สูงสุดจากการสื่อสารผ่านดาวเทียมรูปแบบใหม่ในระหว่างที่ปฏิบัติงานในทะเล ขณะเดียวกัน บริการดังกล่าวก็จะทำให้ไทยคมก้าวไปเป็นหนึ่งในผู้นำบริการด้านดิจิทัลต่อไป

เกี่ยวกับไทยคม  

      บริษัท ไทยคม จำกัด (มหาชน) ผู้ให้บริการดาวเทียมไทย มีภารกิจหลักในการให้บริการด้านการสื่อสารโดยเน้นสร้างการเข้าถึงและการใช้ประโยชน์จากโครงข่ายดาวเทียมทั้งบรอดคาสต์และบรอดแบนด์ ด้วยนวัตกรรมที่ล้ำหน้า ความเป็นมืออาชีพของทีมงาน บริการที่หลากหลายครบวงจร และเทคโนโลยีที่แสดงถึงความรับผิดชอบต่อผู้มีส่วนเกี่ยวข้องทุกฝ่าย จนถึงปัจจุบัน บริษัทได้จัดส่งดาวเทียมขึ้นสู่วงโคจรแล้วทั้งสิ้นจำนวน 8 ดวง โดยมีดาวเทียมที่ยังคงให้บริการอยู่จำนวน 5 ดวง คือ ไทยคม 5 ไทยคม 6 ไทยคม 7 และล่าสุดคือ ดาวเทียมไทยคม 8 ซึ่งเป็นดาวเทียมบรอดคาสต์ ให้บริการถ่ายทอดสัญญาณรายการโทรทัศน์ ครอบคลุมประเทศไทย เอเชียตะวันออกเฉียงใต้ เอเชียใต้ และแอฟริกา อยู่ในตำแหน่งวงโคจรหลัก "Hot Bird" ที่ 78.5 องศาตะวันออก โดยมีจานหันเข้ารับสัญญาณจำนวนมาก

     นอกจากนี้ สำหรับการสื่อสารบรอดแบนด์ ดาวเทียมไทยคม 4 (ไอพีสตาร์) ซึ่งเป็นดาวเทียมบรอดแบนด์ดวงแรกของโลก ได้สนับสนุนโครงข่ายการสื่อสารด้วยปริมาณช่องสัญญาณที่เพิ่มขึ้น พื้นที่ให้บริการที่ครอบคลุม รวมถึงนวัตกรรมที่มีศักยภาพทางธุรกิจและเทคโนโลยีดาวเทียมที่โดดเด่นในระดับคุณภาพมาตรฐานโลก ด้วยแนวคิด 'Connectivity for Sustainability' ไทยคมได้ให้บริการทั้งภาคธุรกิจ ภาครัฐ และตอบไลฟ์สไตล์ผู้บริโภคอย่างต่อเนื่องและมีประสิทธิภาพ นอกจากความรับผิดชอบในการให้บริการติดต่อสื่อสารในภาวะปกติแล้ว ไทยคมยังมีจุดแข็งในการเชื่อมต่อการสื่อสารได้อย่างไร้รอยต่อ เช่นการสื่อสารในภาวะภัยพิบัติหรือในพื้นที่เข้าถึงได้ยาก และทั้งหมดนั้น ถือเป็นความมุ่งมั่นของไทยคม ในการสร้างโอกาส สร้างอนาคต สู่การพัฒนาอย่างยั่งยืน ตามเป้าหมายการก้าวสู่ความเป็นผู้นำในธุรกิจดาวเทียมแห่งเอเชีย ที่ยังคงความเป็นพลเมืองดีของสังคมไทยต่อไป

      บริษัท ไทยคม จำกัด (มหาชน) ก่อตั้งขึ้นเมื่อปี 2534 และจดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย ภายใต้ชื่อ THCOM

 

Thaicom launches Nava™ maritime service platform New maritime service Platform to propel maritime industry towards digital transformation

      Thaicom Public Company Limited (THCOM), a leading Asian satellite and digital platform operator, announced the introduction of Nava™, the company’s new maritime service platform for ship and offshore operators.  With the launch of Nava, Thaicom is able to support the maritime industry’s digital transformation and expand its broadband service platform.

     Thaicom Nava is a high-speed broadband service designed to connect everyone and everything at sea, enabling efficient vessel operations and connecting crew and passengers to high-speed internet anywhere and anytime.The new Nava maritime service platform can support very high data rates able to provide fiber-to-the-ship (FTTS™) like connectivity to enable the digital ship of the future. 

      Said Paiboon Panuwattanawong, Chief Executive Officer of Thaicom PLC.: “Nava is Thaicom’s new flagship mobility service for broadband business, and it is the second service that we launch after Loox TV in 2017—a content delivery broadcast platform for South East Asia’s broadcast and media industry. Thaicom follows its vision to transform the company into a leading digital platform operator and provider of digital services.” 

      Mr. Paiboon further commented: “With our more than 26 years of experience and expertise in the satellite business, Thaicom is seeking new business opportunities and is able to contribute to the digital transformation in various industries.  Especially at sea, satellite communications is the only way to connect crew and vessel. We launch Nava to address the limits of connectivity at sea. Our new Nava maritime service platform and the services that it enables will increase operational efficiency on board and connect crew and passengers to high-speed internet anywhere and anytime.We believe Thaicom Nava maritime service will help create a unique experience for our customers and will strengthen Thaicom as a leading satellite communications and digital platform provider."

     Ekachai Phakdurong, Senior Vice President, Media and Retail Business of Thaicom PLC., commented: “Thaicom has been committed to offering digital services to meet customers’ needs. These services are enabled by our broadband satellite platform to deliver high-speed internet with wide area coverage in Asia Pacific to roll out the services. Thaicom Nava is the result of bringing satellite technology to remote areas without access to communication networks.  Nava service will provide the best maritime service experience possible even when you are in the middle of the sea, offering secure, resilient networks, and 7/24 customer support.”

     Mr. Ekachai added: “We are launching three Nava solutions that we developed to meet our customers’ needs. Nava™ Ship Manager offers asset and engine monitoring, fuel advice, and maintenance planning to improve operational efficiency and productivity.Nava™ Connect provides high-speed internet connectivity for vessel operation and crew and passengers to keep connect with their families. Nava™ Media provides access to online entertainment, social media, and training on board. At launch time Nava, Thaicom plans to offer Nava services in high growth potential markets including Japan and Thailand first due to our strong market position there in providing maritime services. Wewill offer Nava in other countries in the future and will cooperate with other business partners to further develop our new maritime service platform.”
      Thaicom is a trusted partner for satellite communications services since 1991. The company has many years of experience in providing the aviation and maritime industries with customized satellite communications that help transform operations and enable growth in the digital age. With Thaicom Nava, the company’s customers can now build upon this experience and meet the increasing data demand at sea. Furthermore, the launch of the service will position Thaicom as a leading digital service provider to the maritime industry.

ooKbee1

corehoon NEW2

 

 

ข่าวล่าสุด!!