หมวดหมู่: อสังหาริมทรัพย์ฯ

1aaaABNHA


กคช.จับมือ สสส. ขับเคลื่อนโครงการพัฒนาพื้นที่สุขภาวะของชุมชนใน 52 พื้นที่

      การเคหะแห่งชาติ (กคช.) ร่วมกับสำนักงานกองทุนสนับสนุนการสร้างเสริมสุขภาพ (สสส.) จัดทำโครงการพัฒนาพื้นที่สุขภาวะของชุมชนการเคหะแห่งชาติ เพื่อส่งเสริมให้ชุมชนมีสุขภาวะองค์รวมที่ดี ทั้งกาย ใจ สังคม และปัญญา มีการออกกำลังกายและดูแลสุขภาพเป็นวิถีของชุมชน พร้อมทั้งเพิ่มขีดความสามารถในการบริหารจัดการชุมชนของตนเองได้อย่างมีประสิทธิภาพ และส่งเสริมให้เกิดการเรียนรู้ภายในชุมชน ใน 52 พื้นที่เป้าหมาย

      ดร.ธัชพล กาญจนกูล ผู้ว่าการการเคหะแห่งชาติ เปิดเผยว่า โครงการพัฒนาพื้นที่สุขภาวะของชุมชน การเคหะแห่งชาติ ได้เริ่มดำเนินการในพื้นที่ชุมชนของการเคหะแห่งชาติมาตั้งแต่ปี 2553 – 2554 และปี 2555 – 2559 รวมทั้งสิ้น 52 พื้นที่ โดยในปี 2560 – 2561 ได้ขับเคลื่อนโครงการใน 52 พื้นที่ ได้แก่ โครงการเดิม 32 พื้นที่ และ โครงการใหม่อีก 20 พื้นที่ ครอบคลุมประเภทอาคารแนวราบ อาคารชุด ที่ตั้งอยู่ในเขตกรุงเทพฯ ปริมณฑล และภูมิภาคโดยกำหนดเป้าหมายหลักของการดำเนินโครงการฯ 6 หมวดด้วยกันคือ 1. โครงการสร้างเสริมกิจกรรมทางกาย : ส่งเสริมให้เกิดการเล่นกีฬา เพื่อสุขภาพ และสมาชิกในชุมชนตระหนักถึงความสำคัญในการทำกิจกรรมทางกาย 2. โครงการโภชนาการ : เสริมสร้างเกิดการเรียนรู้ เพื่อตระหนักถึงความสำคัญของการบริโภคอาหารเพื่อสุขภาพลดการดื่มเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ และการสูบบุหรี่ 3. โครงการบริการสุขภาพ : ส่งเสริมให้มีพื้นที่สำหรับการให้บริการสุขภาพ การตรวจวัดสุขภาพ การปฐมพยาบาลเบื้องต้น 4. โครงการสุขภาพจิต : สร้างเสริมให้เกิดความนิยมในการพักผ่อนหย่อนใจ การสันทนาการ และการนันทนาการ การพบปะกับสมาชิกในชุมชนด้วยมิตรภาพ ก่อให้เกิดเครือข่ายสังคม เพื่อการพัฒนากิจกรรมเพื่อสุขภาพ 5. โครงการพัฒนาสภาพแวดล้อมชุมชน : เพื่อส่งเสริมให้เกิดสภาพแวดล้อมที่ดีต่อการอยู่อาศัย การมีส่วนร่วมในการพัฒนาสิ่งแวดล้อมในชุมชน เสริมสร้างสุขภาวะและคุณภาพชีวิตที่ดี และ 6. โครงการเตรียมความพร้อมชุมชน : เสริมสร้างความรู้ ความเข้าใจให้ผู้อยู่อาศัยในชุมชนสามารถพัฒนาชุมชน เพื่อก้าวไปสู่การพัฒนาเครือข่าย

         สำหรับกิจกรรมที่สนับสนุนโครงการฯ ทั้ง 6 หมวด ได้แก่ การจัดพื้นที่สำหรับการทำกิจกรรมทางกาย เช่นลานสุขภาพ ห้องฟิตเนส สนามเปตอง สนามฟุตซอล สนามแบตบินตัน ฯลฯ จัดให้มีการสนับสนุนอุปกรณ์กีฬา จัดร้านค้าจำหน่ายอาหารปลอดสารพิษพร้อมบริโภค จัดตั้งศูนย์สาธิตการทำอาหารปลอดสารพิษ จัดอบรมให้ความรู้เรื่องการบริโภคอาหารเพื่อสุขภาพ จัดให้มีศูนย์บริการสุขภาพพร้อมอุปกรณ์ในการตรวจสุขภาพ จัดหน่วยบริการตรวจสุขภาพเคลื่อนที่ จัดให้มีพื้นที่สำหรับการอ่านหนังสือ จัดอบรมให้รู้สุขภาพดี ด้วยวิถีสุขภาพ จัดให้มีสวนพฤกษศาสตร์ที่ร่มรื่นเหมาะสำหรับการเดิน จัดให้มีลานแสดง ลานเต้นรำ พื้นที่เอนกประสงค์ สำหรับการพบปะในชุมชน การบริการจัดการขยะมูลฝอย น้ำเสียชุมชน เพิ่มพื้นที่สีเขียวในชุมชน จัดอบรมเกี่ยวกับการสร้างอาชีพ และรายได้ ให้ความรู้ด้านการบริหารจัดการในชุมชน ให้ความรู้เพื่อเพิ่มศักยภาพผู้อยู่อาศัยในชุมชน ให้สามารถรับมือต่อสถานการณ์ปัจจุบัน

ooKbee1

corehoon NEW2

 

 

ข่าวล่าสุด!!