หมวดหมู่: กรมสรรพสามิต

Gอภศกด


คลัง โยนเผือกแก้ปัญหาภาษีบุหรีสรรพสามิตดิ้นคุยกฤษฎีกาหาช่อง

     ไทยโพสต์ * คลังโยนสรรพสามิตแก้ปัญหาโรงงานยาสูบ พบทางตันขึ้นราคาบุหรี่บางยี่ห้อทำยาก

     นายอภิศักดิ์ ตันติวรวงศ์ รมว.คลัง กล่าวว่า การแก้ปัญหาอัตราภาษีบุหรี่ใหม่ เป็นเรื่องที่กรมสรรพสามิตดำเนินการอยู่ ไม่ต้องใช้อำนาจของ รมว.การคลัง ออกประกาศเพื่อแก้ไขปัญหา เพราะ รมว.การคลังไม่มีอำนาจการดำเนินการทั้งหมด เป็นอำนาจของกรมสรรพสามิต

      แหล่งข่าวกรมสรรพสามิต กล่าวว่า ตอนนี้กรมได้ทำหนังสือหารือไปถึงคณะกรรมการกฤษฎีกา ว่าจะสามารถ ใช้อำนาจอะไรในการประกาศให้ราคาบุหรี่บางยี่ห้อที่ลดราคามาหลังวันที่ 16 ก.ย.2560 ให้กลับไปขายในราคาเดิม ซึ่งสามารถทำได้ 2 แนวทาง คือ ใช้อำนาจของอธิบดีกรมสรรพสามิต หรือทางที่ 2 ต้องใช้ประกาศกระทรวงการคลัง เป็นอำนาจของ รมว.การคลัง ที่ขอความเห็นชอบจากคณะรัฐมนตรี (ครม.) ซึ่งยังไม่สามารถสรุปได้ว่าจะใช้แนวทางการไหน

     อย่างไรก็ดี เบื้องต้นคาดว่าจะใช้อำนาจอธิบดีกรมสรรพสามิตประกาศราคาขายบุหรี่บางยี่ห้อให้กลับไปอยู่ราคาเดิมก่อนวันที่ 16 ก.ย.2560 คงทำไม่ได้ เนื่องจากบุหรี่ยี่ห้อดังกล่าวขายตามราคาขายปลีกที่แจ้งไว้กับกรมสรรพสามิต จึงไม่มีความผิดที่จะไปประกาศให้บุหรี่ยี่ห้อดังกล่าวขายในราคาที่แพงขึ้น สำหรับการใช้ประกาศกระ ทรวงการคลัง หากคณะกรรม การกฤษฎีกาบอกว่าทำไม่ได้ หรือ รมว.การคลังไม่เห็นด้วย ก็คงไม่สามารถดำเนินการอะไรได้.

ooKbee1

corehoon NEW2

 

 

ข่าวล่าสุด!!