หมวดหมู่: มติ ครม.

GOV2 copy copy


การขอความเห็นชอบต่อร่างแถลงการณ์ร่วมการประชุมระดับรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหมในอนุภูมิภาค ด้านการต่อต้านการก่อการร้าย

 

     เรื่อง การขอความเห็นชอบต่อร่างแถลงการณ์ร่วมการประชุมระดับรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหมในอนุภูมิภาค ด้านการต่อต้านการก่อการร้าย

     คณะรัฐมนตรีมีมติเห็นชอบต่อร่างแถลงการณ์ร่วมการประชุมระดับรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหมในอนุภูมิภาค ด้านการต่อต้านการก่อการร้าย ตามที่รองนายกรัฐมนตรี (พลเอก ประวิตร วงษ์สุวรรณ) และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม เสนอ

     ทั้งนี้ หากมีความจำเป็นที่จะต้องเปลี่ยนแปลงรายละเอียดของร่างแถลงการณ์ร่วมฯ โดยไม่ได้เป็นสาระสำคัญ และไม่ส่งผลกระทบที่ก่อให้เกิดพันธกรณีภายใต้บังคับกฎหมายระหว่างประเทศแก่รัฐบาลไทยในภายหลัง ให้กระทรวงกลาโหม (กห.) ร่วมกับกระทรวงการต่างประเทศพิจารณาดำเนินการได้ตามความเหมาะสม

 

สาระสำคัญของเรื่อง

กห. รายงานว่า

    1. การประชุมระดับรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหมในอนุภูมิภาคด้านการต่อต้านการก่อการร้าย จัดขึ้นเป็นครั้งแรก ณ นครเพิร์ท เครือรัฐออสเตรเลีย ระหว่างวันที่ 1 – 2 กุมภาพันธ์ 2561 โดยรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหมเครือรัฐออสเตรเลียได้เชิญผู้แทนระดับรัฐมนตรีจากสาธารณรัฐฟิลิปปินส์ สาธารณรัฐอินโดนีเซีย มาเลเซีย สาธารณรัฐสิงคโปร์ บรูไนดารุสซาลาม และประเทศไทย เข้าร่วมการประชุมฯ ซึ่งมีวัตถุประสงค์เพื่อแลกเปลี่ยนข้อคิดเห็นและประสบการณ์เกี่ยวกับการต่อต้านการก่อการร้าย ในการนี้ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงกลาโหม (พลเอก ชัยชาญ ช้างมงคล) เป็นผู้แทน กห. เข้าร่วมการประชุมฯ ดังกล่าว

    2. เครือรัฐออสเตรเลียในฐานะประเทศเจ้าภาพ ได้จัดทำร่างแถลงการณ์ร่วมฯ (Joint Ministerial Statement) โดยเป็นการแสดงเจตนารมณ์ในการเสริมสร้างความร่วมมือด้านการต่อต้านการก่อการร้าย เพื่อต่อสู้และตอบสนองต่อภัยคุกคามที่เกิดขึ้นจากกลุ่มก่อการร้ายกลุ่มต่าง ๆ ซึ่งร่างแถลงการณ์ร่วมฯ ไม่มีการลงนามร่วมรับรองระหว่างประเทศที่เข้าร่วมการประชุมฯ

        ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี พลเอก ประยุทธ์ จันทร์โอชา (นายกรัฐมนตรี) วันที่ 30 มกราคม 2561

ooKbee1

corehoon NEW2

 

 

ข่าวล่าสุด!!