หมวดหมู่: มติ ครม.

GOV


การขอความเห็นชอบต่อร่างแถลงการณ์ร่วมของรัฐมนตรีกลาโหมอาเซียนในการต่อต้านการก่อ การร้ายในอาเซียน

 

     คณะรัฐมนตรีมีมติเห็นชอบตามที่รองนายกรัฐมนตรี (พลเอก ประวิตร วงษ์สุวรรณ) และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม เสนอ ดังนี้

    1. เห็นชอบต่อร่างแถลงการณ์ร่วมของรัฐมนตรีกลาโหมอาเซียนในการต่อต้านการก่อการร้ายในอาเซียน (ร่างแถลงการณ์ร่วมฯ) และมอบหมายให้รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหมเป็นผู้รับรองฝ่ายไทย

     2. หากมีความจำเป็นที่จะต้องเปลี่ยนแปลงรายละเอียดของร่างแถลงการณ์ร่วมฯ โดยไม่ได้เป็นสาระสำคัญและไม่ส่งผลกระทบที่ก่อให้เกิดพันธกรณีภายใต้บังคับกฎหมายระหว่างประเทศแก่รัฐบาลไทยในภายหลัง ให้กระทรวงกลาโหม (กห.) พิจารณาดำเนินการได้ตามความเหมาะสม

 

สาระสำคัญของเรื่อง

กห. รายงานว่า

    1. รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหมมีกำหนดการเข้าร่วมการประชุมรัฐมนตรีกลาโหมอาเซียนอย่างไม่เป็นทางการ (ASEAN Defence Minister’s Meeing Retreat: ADMM Retreat) ระหว่างวันที่ 5 – 7 กุมภาพันธ์ 2561 ณ สาธารณรัฐสิงคโปร์ และจะมีการรับรองร่างแถลงการณ์ร่วมฯ ในวันที่ 6 กุมภาพันธ์ 2561 ซึ่งร่างแถลงการณ์ร่วมฯ เป็นความคิดริเริ่มของสาธารณรัฐสิงคโปร์ในฐานะประธาน การประชุม ADMM ในปี 2561 เพื่อใช้เป็นกรอบการพัฒนาและยกระดับกลไกความร่วมมือที่มีอยู่ในด้านการต่อต้านการก่อการร้ายของภูมิภาค ซึ่งจะทำให้เกิดความประสานสอดคล้องในการปฏิบัติและพัฒนาขีด ความสามารถในการปฏิบัติการร่วม ตลอดจนส่งผลดีต่อความมั่นคงของประเทศและของภูมิภาคในภาพรวม

     2. ร่างแถลงการณ์ร่วมฯ มีเนื้อหาในการแสดงเจตนารมณ์ร่วมกันที่จะจัดตั้งกลไกระหว่างประเทศสมาชิกอาเซียนในด้านการฝึกร่วม การประชุมหารือ และการแลกเปลี่ยนแนวทางปฏิบัติที่ดี รวมทั้งความร่วมมือกับประเทศคู่เจรจาเพื่อส่งเสริมและพัฒนาความร่วมมือที่เข้มแข็งในการรับมือกับภัยคุกคามจากการก่อการร้ายในภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้

       ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี พลเอก ประยุทธ์ จันทร์โอชา (นายกรัฐมนตรี) วันที่ 30 มกราคม 2561

ooKbee1

corehoon NEW2

 

 

ข่าวล่าสุด!!