หมวดหมู่: คมนาคม

Gสมคด จาตศรพทกษ copy


สมคิด มอบนโยบายรฟท.เร่งพัฒนาระบบรางหนุนแหล่งท่องเที่ยว-ขับเคลื่อนเศรษฐกิจ

   นายสมคิด จาตุศรีพิทักษ์ รองนายกรัฐมนตรี มอบนโยบายคณะกรรมการและผู้บริหารการรถไฟแห่งประเทศไทย (รฟท.) โดยมีนายอาคม เติมพิทยาไพสิฐ รมว.คมนาคม,นายไพรินทร์ ชูโชติถาวร รมช.คมนาคม และนายอภิศักดิ์ ตันติวรวงศ์ รมว.คลัง ร่วมหารือ

     นายสมคิด ให้นโยบายเร่งขับเคลื่อนองค์กรนำพัฒนาระบบรางของประเทศ มีส่วนสนับสนุนความก้าวหน้าและเติบโตทางเศรษฐกิจ พร้อมย้ำว่า ที่ผ่านมาหลายประเทศใช้การพัฒนาระบบขนส่งขับเคลื่อนเศรษฐกิจ ซึ่งระบบคมนาคมอาจจะเป็นเส้นทางถนน, ท่าอากาศยาน แต่รัฐบาลยุคนี้ยืนยันว่าหลังจากนี้จะใช้การพัฒนาระบบรางเป็นยุทธศาสตร์ ทำให้การเติบโตของเศรษฐกิจและการท่องเที่ยวเห็นผลเป็นรูปธรรม

     นายสมคิด กล่าวถึงกำหนดการเยือนประเทศญี่ปุ่นว่า จะแวะเมืองฟูกูโอกะ ดูงานพัฒนารถไฟวิ่งหมุนเวียนรับส่งนักท่องเที่ยวภายในเมือง โดยจะให้ผู้บริหาร รฟท.เดินทางไปด้วย เพื่อศึกษาดูงานก่อนจะรวบรวมแนวคิดว่าจะดำเนินโครงการลักษณะนี้ได้อย่างไรบ้าง เนื่องจากหลายเมืองที่เป็นแหล่งท่องเที่ยวของประเทศไทยต้องการระบบคมนาคมเข้ามาสนับสนุน

    ด้านนายอานนท์ เหลืองบริบูรณ์ รักษาการผู้ว่าการ รฟท. รายงานความคืบหน้าโครงการพัฒนาระบบรางด้านต่าง ๆ เช่น รถไฟทางคู่ที่จะพัฒนาเส้นทางสายใหม่และภายในปี 2567 โดยจะบรรจุทางคู่เพิ่มอีก 4 เท่าของโครงข่ายรถไฟ รวมถึงการพัฒนาเส้นทางรถไฟสายใหม่ จากปัจจุบันที่การรถไฟฯ มีโครงข่ายรถไฟครอบคลุม 47 จังหวัด ระยะทาง 4,044 กม. โดยจะเพิ่มอีก 681 กม. ภายในปี 2567 และครอบคลุม 61 จังหวัด ในอนาคตการลงทุนไม่น้อยกว่า 5 แสนล้านบาท

       รวมถึงการพัฒนาโครงการรถไฟเกี่ยวกับการท่องเที่ยวตามเส้นทางรถไฟในปัจจุบัน โดยเฉพาะยุทธศาสตร์ท่องเที่ยวเมืองรอง 55 จังหวัด ครอบคลุมภาคเหนือ 16 จังหวัด ภาคอีสาน 18 จังหวัด ภาคตะวันออก 5 จังหวัด ภาคกลาง 7 จังหวัด และภาคใต้ 9 จังหวัด รวมทั้งรายงานความคืบหน้าแผนฟื้นฟูที่ดำเนินการปัจจุบัน การพัฒนาโครงการรถไฟฟ้าสายสีแดง และสถานีกลางบางซื่อ

      นอกจากนี้ ยังมีประเด็นที่ รฟท.ต้องการการสนับสนุนเพิ่มเติมจากรัฐบาล ทั้งการให้ปลดล็อคมติคณะรัฐมนตรี (ครม.) เมื่อปี 41 เพื่อกรอบอัตรากำลังพนักงานได้ตามความต้องการ เนื่องจากอยู่ในภาวะขาดแคลนเจ้าหน้าที่และการพิจารณาปรับโครงสร้างค่าโดยสารให้สะท้อนต้นทุนมากขึ้น เพื่อลดการขาดทุนในอนาคต

รฟท.ลงนามบันทึกข้อตกลงคุณธรรมโครงการรถไฟความเร็วสูง กรุงเทพ-นครราชสีมา โชว์โปร่งใสจัดซื้อจัดจ้างในปท.

      การรถไฟแห่งประเทศไทย (รฟท.) ได้จัดพิธีลงนามบันทึกข้อตกลงด้านคุณธรรม (Integrity Pact) โครงการความร่วมมือระหว่างรัฐบาลแห่งราชอาณาจักรไทยและรัฐบาลแห่งสาธารณรัฐประชาชนจีน ในการพัฒนาระบบรถไฟความเร็วสูงเพื่อเชื่อมโยงภูมิภาค ช่วงกรุงเทพมหานคร-หนองคาย (ระยะที่ 1) ช่วงกรุงเทพมหานคร-นครราชสีมา โดยนายอานนท์ เหลืองบริบูรณ์ ผู้ตรวจราชการกระทรวงคมนาคม รักษาการในตำแหน่งผู้ว่าการรถไฟแห่งประเทศไทย เป็นผู้แทนการรถไฟฯ ร่วมลงนามบันทึกข้อตกลงด้านคุณธรรม ร่วมกับผู้สังเกตการณ์ จากคณะกรรมการคุณธรรม องค์กรต่อต้านคอรัปชั่น(ประเทศไทย) ประกอบด้วย นายณรงค์  บุณยสงวน (หัวหน้าคณะผู้สังเกตการณ์), นายธาดา  เตียประเสริฐ, นายธานี  พุฒิพันธุ์พฤทธิ์, นายอนุวัตร  เชื้อพิบูลย์, นายพันเทพ  สุภาไชยกิจ, ดร.ทวี ธนะเจริญกิจ และดร.เยี่ยมชาย ฉัตรแก้ว

      โครงการความร่วมมือระหว่างรัฐบาลแห่งราชอาณาจักรไทยและรัฐบาลแห่งสาธารณรัฐประชาชนจีน ภายใต้การพัฒนาโครงสร้างพื้นฐานทางรถไฟของประเทศไทยในกรอบยุทธศาสตร์การพัฒนาโครงสร้างพื้นฐานด้านการคมนาคมขนส่งของไทย พ.ศ. 2558-2565 โดยทำสัญญาจ้างรัฐวิสาหกิจซึ่งเป็นตัวแทนแห่งสาธารณรัฐประชาชนจีนที่มีประสบการณ์ตรงด้านการพัฒนารถไฟความเร็วสูงที่ได้รับการรับรองคุณภาพและประสิทธิภาพจาก National Development and Reform Commission แห่งสาธารณรัฐประชาชนจีน เพื่อดำเนินการโครงการรถไฟความเร็วสูง ช่วงกรุงเทพ - นครราชสีมา และดำเนินการภายใต้มาตรการเร่งรัดและเพิ่มประสิทธิภาพการดำเนินการโครงการรถไฟความเร็วสูง ช่วงกรุงเทพ – นครราชสีมา ตามคำสั่งหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ

     โดยการรถไฟฯจะดำเนินการตามวัตถุประสงค์ดังกล่าวอย่างมีประสิทธิภาพ มีความคุ้มค่าในการดำเนินกิจการและการใช้ทรัพยากรของรัฐ คำนึงถึงประโยชน์ของประชาชนผู้ใช้บริการ และนำหลักเกณฑ์ วิธีการ และนำระบบข้อตกลงคุณธรรม (Integrity Pact) ตามมติคณะรัฐมนตรีเมื่อวันที่ 20 มกราคม 2558 มาใช้กับการดำเนินการด้วย

      นอกจากนี้ ระบบการจัดซื้อจัดจ้างในประเทศเพื่องานก่อสร้างในโครงการเดียวกัน การรถไฟฯ จะดำเนินการภายใต้กระบวนการที่กำหนดตามกฎหมายและระเบียบต่างๆ ที่เกี่ยวข้องกับการจัดซื้อจัดจ้างภาครัฐ ตลอดจนความร่วมมือป้องกันและต่อต้านทุจริตในการจัดซื้อจัดจ้างภาครัฐเพื่อให้เกิดการใช้งบประมาณอย่างคุ้มค่า และปฏิบัติการจัดซื้อจัดจ้างด้วยความโปร่งใสและเป็นธรรม

     การรถไฟฯ จึงมีความมุ่งมั่นที่จะดำเนินการตามความร่วมมือป้องกันและต่อต้านการทุจริตในการจัดซื้อจัดจ้างภาครัฐประสบผลสำเร็จ โดยจะใช้หลักการทางคุณธรรมเป็นเครื่องช่วยให้เกิดความร่วมมือและร่วมใจระหว่างทุกฝ่ายอันจะเกิดผลให้การดำเนินโครงการข้างต้นปลอดจากการทุจริต หรือการกระทำโดยมิชอบทั้งปวง เพื่อให้การใช้เงินงบประมาณและทรัพยกรการดำเนินงานตามโครงการดังกล่าวเป็นไปอย่างคุ้มค่า มีประสิทธิภาพ ตลอดจนเกิดประโยชน์สูงสุดแก่ประเทศชาติและประชาชนอย่างแท้จริง

ลุยรถไฟเร็วสูงสายโคราช จีนส่งแบบก่อสร้างเฟส2กลางปีนี้

      แนวหน้า : นายอาคม เติมพิทยาไพสิฐ รมว.คมนาคม เปิดเผยว่าที่ประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) เมื่อวันที่ 30 มกราคม 2561 กระทรวงคมนาคม ได้มีการรายงานความคืบหน้าของโครงการรถไฟความเร็วสูงไทย-จีน โดยการดำเนินการของ กรมทางหลวง (ทล.) ว่า ในการก่อสร้างตอนที่ 1 ช่วงสถานีกลางดง-ปางอโศก ระยะทาง 3.5 กม. เป็นไปตามแผนที่กำหนดไว้

    ส่วนตอนที่ 2 ปากช่อง-ขนานจิตร ระยะทาง 11 กม. อยู่ระหว่างการตรวจสอบแบบ และตอนที่ 3 แก่งคอย-นครราชสีมา ระยะทาง 119.5 กม. รวมถึงตอนที่ 4 แก่งคอย-กรุงเทพฯ 119 กม.นั้น คาดว่าจีนจะสามารถส่งแบบให้กับไทยได้ไม่เกินกลางปี 2561 นี้

      ทั้งนี้ ครม.ยังได้อนุมัติเห็นชอบร่างปฏิญญา ว่าด้วยการประชุมระดับรัฐมนตรีด้านการบินพลเรือนของภูมิภาคเอเชีย-แปซิฟิก (Declaration of Civil Aviation Ministers' Conference) สำหรับร่างปฏิญญาดังกล่าวจะมุ่งเน้นการส่งเสริม ศักยภาพการบินภายในภูมิภาคร่วมกันตามแนวทาง ขององค์การการบินพลเรือนระหว่างประเทศ (ICAO) ซึ่งจะเน้นไปด้านยกระดับความปลอดภัยทางการบิน และด้านการส่งเสริมบุคลากร และด้านอื่นๆ

       ด้านนายไพรินทร์ ชูโชติถาวร รมช.คมนาคม กล่าวว่าในที่ประชุม ครม. พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ได้มอบหมายให้ กระทรวงคมนาคมไปหารือร่วมกับกรมโยธาธิการและผังเมือง กระทรวงมหาดไทย หาและกำหนดพื้นที่ที่เหมาะสมในการพัฒนาเมืองให้สอดรับกับโครงการพัฒนาโครงสร้างพื้นฐานของกระทรวงคมนาคม ที่ในอนาคตการก่อสร้างถนนนั้นจะต้องมีเส้นทางรถไฟรองรับด้วย ซึ่งจากแนวคิดของนายกฯดังกล่าว ก็ได้สั่งการให้หน่วยงาน ในสังกัดไปพิจารณาว่าจะดำเนินการอย่างไร

ooKbee1

corehoon NEW2

 

 

ข่าวล่าสุด!!