หมวดหมู่: ธปท.

Gสมคด


สมคิด'ยันธปท.พร้อมดูแลค่าเงินบาททันทีหากพบการเคลื่อนไหวที่ผิดปกติประกาศดันปี 61 เป็นดิจิทัลไทยแลนด์

     'สมคิด' ยันแบงก์ชาติดูแลบาทดีย้ำชัดบาทแข็งจากดอลลาร์อ่อนค่าด้านประชุมความยากง่ายการทำธุรกิจประกาศปี 61 ให้ประเทศเป็นดิจิทัลไทยแลนด์หนุนระบบอย่างของราชการต้องเป็นดิจิทัลภายใน 1 ปีพร้อมตั้งคณะกรรมการกฎหมายด้านดิจิทัลเพื่อผลักดันให้การจัดอันดับความยากง่ายในการทำธุรกิจติด 1 ใน 20 ให้ได้ในปีนี้

    นายสมคิดจาตุศรีพิทักษ์รองนายกรัฐมนตรีเปิดเผยว่าค่าเงินบาทที่ปรับตัวแข็งค่าขึ้นในขณะนี้ทางธนาคารแห่งประเทศไทยหรือธปท. ได้ติดตามดูแลสถานการณ์อย่างใกล้ชิดโดยที่ผ่านมานายวิรไทสันติประภพผู้ว่าการธปท. ได้รายงานความคืบหน้าอย่างต่อเนื่องและพร้อมที่จะเข้าดูแลหากมีการเคลื่อนไหวผิดปกติ

     "ค่าเงินบาทธปท.ดูแลอยู่แล้วและติดตามสถานการณ์อย่างใกล้ชิดเพื่อไม่ให้ค่าเงินเคลื่อนไหวผิดปกติ"นายสมคิดกล่าว

     นายสมคิดกล่าวถึงการประชุมการรายงานผลการดำเนินการตามแผนแนวทางการปรับปรุงสภาพแวดล้อมสำหรับการประกอบธุรกิจในประเทศไทยของธนาคารโลก (Doing Business) ว่าในปีนี้รัฐบาลจะเร่งแก้ไขกฎหมายที่เป็นข้อติดขัดเพื่อนำไปสู่การเปลี่ยนแปลงสู่ยุคดิจิทัลรวมถึงพยายามขับเคลื่อนทุกอย่างซึ่งจะมีกฎหมายที่จะต้องเร่งดำเนินการอย่างเร่งด่วน  และได้สั่งการให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องร่วมกันจัดตั้งคณะกรรมการกฎหมายดิจิทัลเพื่อผลักดันกฎหมายต่างๆให้ประเทศไทยไปสู่ดิจิทัลไทยแลนด์ให้ได้

       ด้านนายกอบศักดิ์ภูตระกูลรองนายกรัฐมนตรีกล่าวเพิ่มเติมว่านายสมคิดได้สั่งในการประชุมวันนี้ว่าให้เร่งเดินหน้าเพื่อผลักดันกฎหมายและแก้ไขปัญหาอุปสรรคต่างๆเช่นการร่างกฎหมายกำหนดอัตราค่าธรรมเนียมการจดทะเบียนการขอตรวจเอกสารการขอสำเนาเอกสารพร้อมคำรับรองและค่าธรรมเนียมอื่นที่เกี่ยวข้องกับห้างหุ้นส่วนและบริษัทจำกัด.. / เรื่องระเบียบการก่อสร้างว่าด้วยระเบียงกรุงเทพฯว่าด้วยวิธีปฏิบัติเกี่ยวกับการขออนุญาตและการควบคุมการก่อสร้างอาคาร..2525 ซึ่งคาดว่าแล้วเสร็จในเดือนกุมภาพันธ์นี้เป็นต้น

       "ในเดือนมิถุนายนนี้การประเมินการจัดอันดับความยากง่ายในการทำธุรกิจจะเริ่มอีกครั้งในเดือนมิถุนายนและหลังจากนั้นตุลาคมก็จะแถลงผลซึ่งเราจะพยายามเร่งให้เป็นไปตามแผนโดยเฉพาะการทำให้ประเทศไทยเป็นระบบดิจิทัลทั้งเรื่องเอกสารงานต่างๆให้แล้วเสร็จภายใน 1 ปีตามที่นายสมคิดได้สั่งการไว้"นายกอบศักดิ์กล่าว

     นายทศพรศิริสัมพันธ์เลขาธิการสำนักงานคณะกรรมการพัฒนาระบบราชการกล่าวเพิ่มเติมว่าในปัจจุบันคณะทำงานอยู่ระหว่างการพิจารณากฎหมายหลายด้านเพื่อให้การประเมินในเดือนมิถุนายนนี้มีคะแนนที่ดีขึ้นจากที่ผ่านมาซึ่งในปีนี้หวังว่าประเทศไทยจะไปติด 1 ใน 20 ให้ได้ซึ่งยังมีเรื่องการร่างพ...เจ้าพนักงานบังคับคดี..... การร่างกฎกระทรวงกำหนดหลักเกณฑ์วิธีการและเงื่อนไขในการขายทอดตลาดด้วยวิธีการทางอิเล็กทรอนิกส์เป็นต้น

สำนักข่าวอีไฟแนนซ์ไทย

ooKbee1

corehoon NEW2

 

 

ข่าวล่าสุด!!