หมวดหมู่: ธปท.

BOAวชรา อารมยด


ธปท. เพิ่มวงเงินให้ผู้ประกอบธุรกิจโอนเงินที่ไม่ใช่แบงก์โอนออกนอกประเทศเป็น 8 แสนบ./วัน/รายจากเดิม 2 แสนบ./วัน/ราย

      ธปท.ผ่อนคลายหลักเกณฑ์ภายใต้โครงการปฏิรูปกฎเกณฑ์ควบคุมการแลกเปลี่ยนเงินเพิ่มวงเงินให้ผู้ประกอบธุรกิจโอนเงินที่ไม่ใช่แบงก์โอนเงินออกนอกประเทศจากเดิมไม่เกิน 200,000 บาทต่อวันต่อรายเป็นไม่เกิน 800,000 บาทต่อวันต่อรายเพิ่มความสะดวกด้านการเงินให้ SME มากขึ้น

      นางสาววชิรา อารมย์ดี ผู้ช่วยผู้ว่าการสายตลาดการเงินธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) เปิดเผยว่าตามที่ธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) ได้ดำเนินการผ่อนคลายหลักเกณฑ์ภายใต้โครงการปฏิรูปกฎเกณฑ์ควบคุมการแลกเปลี่ยนเงินมาอย่างต่อเนื่องตั้งแต่ช่วงกลางปี 2560 เพื่ออำนวยความสะดวกในการทำธุรกรรมเงินตราต่างประเทศของภาคเอกชน (Ease of doing business) นั้น

      ธปท. ได้ผ่อนคลายหลักเกณฑ์เพิ่มเติมภายใต้โครงการดังกล่าวโดยออกประกาศที่เกี่ยวข้องเพื่อผ่อนคลายหลักเกณฑ์การประกอบธุรกิจของตัวแทนโอนเงินระหว่างประเทศ (Money transfer agent) ซึ่งเป็นผู้ประกอบธุรกิจที่ไม่ใช่ธนาคารพาณิชย์ที่ได้รับใบอนุญาตให้บริการโอนเงินออกนอกประเทศให้แก่ลูกค้าเพื่อวัตถุประสงค์ต่างๆเช่นเพื่อชำระค่าสินค้าบริการในต่างประเทศโดยเพิ่มวงเงินให้สามารถโอนออกนอกประเทศให้แก่ลูกค้าได้สูงขึ้นจากเดิมไม่เกิน 200,000 บาทต่อวันต่อรายลูกค้าเป็นไม่เกิน 800,000 บาทต่อวันต่อรายลูกค้า

      นอกจากนี้ธปท.ได้ปรับปรุงเอกสารหลักฐานในการยื่นขออนุญาตประกอบธุรกิจตัวแทนโอนเงินด้วยเพื่ออำนวยความสะดวกกับผู้ประกอบการ

      ทั้งนี้ การผ่อนคลายหลักเกณฑ์วงเงินโอนออกนอกประเทศดังกล่าวจะช่วยให้ผู้ประกอบการ SME และผู้ใช้บริการทั่วไปมีทางเลือกในการโอนเงินและสามารถโอนเงินไปต่างประเทศได้คล่องตัวมากขึ้นรวมทั้งช่วยส่งเสริมให้เกิดการแข่งขันระหว่างผู้ให้บริการซึ่งจะช่วยลดต้นทุนในการโอนเงินระหว่างประเทศให้แก่ลูกค้าการผ่อนคลายข้างต้นมีผลบังคับตั้งแต่วันที่ 12 มกราคม 2561 เป็นต้นไป

สำนักข่าวอีไฟแนนซ์ไทย

ooKbee1

corehoon NEW2

 

 

ข่าวล่าสุด!!