หมวดหมู่: บริษัทจดทะเบียน

UMCมณฑล


UWC ใช้สิทธิผู้ถือหุ้นจัดประชุมวิสามัญ DIMET ตามมาตรา100
แต่งตั้งกรรมการเพิ่มเร่งพลิกฟื้นธุรกิจ

          เหตุ DIMET อ้างจัดประชุมให้ แต่กลับปฏิเสธเรื่องที่ผู้ถือหุ้นร้องขอ ไม่มีวาระตามที่ผู้ถือหุ้นกำหนด ด้านหน่วยงานรัฐเปิดทาง UWC แจ้งข่าวจัดประชุมผู้ถือหุ้น DIMET ผ่านระบบของตลาดฯ ตามมาตรา 100 แห่งพรบ.บริษัทมหาชนจำกัด พ.ศ. 2535 และเอกสารเพิ่มเติมโดยคำสั่งหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติที่ 21/2560ป

          นายมณฑล เชตุวัลลภกุล กรรมการบริษัท เอื้อวิทยา จำกัด (มหาชน) หรือ UWC เปิดเผยว่า ตามที่บริษัทเป็นผู้ถือหุ้นของบริษัท ไดเมท (สยาม) จำกัด (มหาชน) ในสัดส่วนร้อยละ 24.98 ได้อาศัยอำนาจตามมาตรา 100 แห่งพรบ.บริษัทมหาชนจำกัด ทำหนังสือถึงคณะกรรมการ DIMET ตั้งแต่ 18 กุมภาพันธ์ 2563 ให้จัดประชุมวิสามัญผู้ถือหุ้น โดยมีวาระสำคัญ คือพิจารณาอนุมัติแต่งตั้งกรรมการบริษัทเพิ่มเติม และพิจารณาอนุมัติแก้ไขเปลี่ยนแปลงชื่อและจำนวนกรรมการซึ่งมีอำนาจลงลายมือชื่อผูกพันบริษัท

          ในวันที่ 2 เมษายน 2563 DIMET ได้จัดประชุมวิสามัญผู้ถือหุ้น แต่เป็นการแจ้งปฏิเสธวาระที่ผู้ถือหุ้นร้องขอ ซึ่งถือว่าคณะกรรมการบริษัทไม่ได้จัดให้มีการประชุมผู้ถือหุ้นตามที่ผู้ถือหุ้นร้องขอ ตามคำชี้แจงกรมพัฒนาธุรกิจการค้า เรื่องการปฏิบัติตามมาตรา 100 แก้ไขเพิ่มเติมโดยคำสั่งหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติที่ 21/2560

          บมจ. เอื้อวิทยาในฐานะที่ถือหุ้น DIMET ไม่น้อยกว่าร้อยละ 10 จึงได้รับสิทธิเรียกประชุมผู้ถือหุ้นเองได้ตามมาตรา 100 แห่งพรบ.บริษัทมหาชนจำกัด พ.ศ.2535 หากคณะกรรมการไม่จัดประชุมเพื่อกำหนดวาระตามที่ผู้ถือหุ้นร้องขอภายใน 45 วัน

          เหตุที่ UWC เรียกประชุมผู้ถือหุ้นเพื่อเพิ่มกรรมการเข้าไปใน บมจ.ไดเมท (สยาม) ในครั้งนี้ เนื่องจากคณะกรรมการส่วนหนึ่งได้มีมตินำหุ้นเพิ่มทุนที่ต้องจัดสรรให้ผู้ถือหุ้นเดิม (RO) ไปเสนอขายให้กับบุคคลในวงจำกัด (PP) จนเป็นเหตุให้มีผู้ถือหุ้นจำนวนมากทำหนังสือคัดค้าน และฟ้องร้องต่อศาล โดยขณะนี้ ศาลได้มีคำสั่งระงับการจดทะเบียนหุ้นเพิ่มทุน PP ดังกล่าวแล้ว ทั้งนี้ การขายหุ้นเพิ่มทุน PP ที่คณะกรรมการดำเนินการไป ไม่ได้มีมติจากที่ประชุมผู้ถือหุ้น และไม่ได้ขออนุญาตจากสำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ (กลต.)

          นอกจากนี้ ในสภาวะเศรษฐกิจปัจจุบัน DIMET ไม่ควรจะนำเงินไปลงทุนในบริษัทที่ปรึกษาในอิตาลี มูลค่ากว่า 114 ล้านบาท รวมถึงที่ผ่านมามีการใช้เงินลงทุนในธุรกิจอื่นๆ เป็นจำนวนมากและยังมิได้สะท้อนผลตอบแทนให้กับผู้ถือหุ้น และต้องด้อยค่าเงินลงทุนกว่า 83 ล้านบาทในปี 2562 ทั้งนี้ เพื่อความละเอียดรอบคอบในการดำเนินธุรกิจ ความโปร่งใส และเพื่อป้องกันผลกระทบต่อสิทธิประโยชน์ของผู้ถือหุ้น และรักษาผลประโยชน์ของผู้ถือหุ้นโดยรวม จึงเป็นสาเหตุและความจำเป็นที่ทางเอื้อวิทยา ต้องจัดประชุมผู้ถือหุ้นในครั้งนี้

          ทั้งนี้ บมจ.เอื้อวิทยา มีการกำหนดรายชื่อผู้ถือหุ้นที่มีสิทธิในการเข้าร่วมประชุม (Record Date) ในวันที่ 23 เมษายน 2563 และกำหนดวันประชุมวิสามัญผู้ถือหุ้นของ DIMET ตามมาตรา 100 แห่งพรบ.บริษัทมหาชนจำกัด พ.ศ.2535 ในวันพฤหัสบดีที่ 7 พฤษภาคม 2563 เวลา 10.30 น. ณ บริษัท เอื้อวิทยา จำกัด (มหาชน)

 


AO4209

******************************************

line logotwitterLike1 Share3Like1 Share1กด Like - Share  เพจ Corehoon-Power Time เพื่อติดตามเคล็ดลับ ข่าวสาร เทรนด์ และบทวิเคราะห์ดีๆ อัพเดตทุกวัน คัดสรรมาเพื่อท่านนักลงทุนโดยเฉพาะ

 Click Donate Support Web

SAM720x100px bgGC 790x90

SME720 x 100banpu 720x90 new1 1

ooKbee1

corehoon NEW2

 

 

ข่าวล่าสุด!!