หมวดหมู่: การศึกษา

1aaaCEDU25


เสมา 1 ยกทีม ศธ.ชุดใหญ่ลงพื้นที่ภูเก็ต หารือผู้ว่าฯ เดินหน้าแผนพัฒนาคุณภาพการศึกษาทั้งจังหวัด

      'ณัฏฐพล ทีปสุวรรณ' พร้อมทีมผู้บริหารสูงสุดกระทรวงศึกษาธิการ เดินหน้าลงพื้นที่-หารือผู้ว่าฯ ภูเก็ต เตรียมแผนงานยกระดับคุณภาพการศึกษา ชูภูเก็ตจังหวัดตัวอย่างก่อนเริ่มดำเนินงานทั่วประเทศ คาดใช้เวลาไม่เกิน 3 ปี ศักยภาพการศึกษาไทยแกร่ง ลดเหลื่อมล้ำตามเป้า

      นายณัฏฐพล ทีปสุวรรณ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ พร้อมด้วยผู้บริหารสูงสุดของกระทรวงศีกษาธิการ ตัวแทน และคณะทำงาน อาทิ นายสุภัทร จำปาทอง ปลัดกระทรวงศึกษาธิการ นายอัมพร พินะสา เลขาธิการคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน (กพฐ.) นายสุเทพ แก่งสันเทียะ เลขาธิการคณะกรรมการการอาชีวศึกษา (กอศ.) เป็นต้น

      ณัฏฐพล เปิดเผยว่า  ได้ลงพื้นที่และเข้าร่วมหารือกับนายณรงค์ วุ่นซิ้ว ผู้ว่าราชการจังหวัดภูเก็ต ในฐานะประธานคณะกรรมการศึกษาธิการจังหวัดภูเก็ต รวมทั้งข้าราชการศึกษาธิการจังหวัด ข้าราชการสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาจังหวัดภูเก็ต ในการดำเนินงานตามแผนการยกระดับคุณภาพการศึกษาไทยโดยมีเป้าหมายเพื่อให้ จ.ภูเก็ต เป็นโมเดลตัวอย่างเพื่อดำเนินแผนงานในทุกจังหวัดทั่วประเทศ

      โดยภายในระหว่างการหารือ นายณัฏฐพล กล่าวว่า เนื่องจากปัญหาที่เกิดขึ้นในปัจจุบันจะเห็นได้ว่าเกิดจากระบบการศึกษาเป็นหลัก ดังนั้นทางกระทรวงศึกษาธิการ​  จึงมีแผนที่จะยกระดับรายได้ทุกจังหวัดทั่วประเทศด้วยการยกระดับการศึกษา ซึ่งหลังจากวิกฤตโควิด-19 ประเทศไทยได้รับการยอมรับในคุณภาพของระบบสาธารณสุขในอยู่ในอันดับต้นๆ ของโลก

       ดังนั้น จึงเป็นโอกาสที่ดี ที่จะได้มีการลงทุนเพื่อเตรียมความพร้อมของแรงงาน เพื่อสร้างศักยภาพของประเทศ และการพัฒนาการศึกษาในแต่ละจังหวัดจะต้องคำนึงถึงบริบทของแต่ละจังหวัดด้วย

        “ผมได้ลงไปดูทุกโรงเรียนใน จ.ภูเก็ตเรียบร้อยแล้ว และเหตุผลที่ผมเลือก จ.ภูเก็ต เป็นจังหวัดตัวอย่างก็เพราะว่ามีโรงเรียนที่อยู่ในสังกัด สพฐ มีจำนวนไม่มาก ขนาดของจังหวัดที่ไม่ใหญ่ และเอกชนในพื้นที่มีความเข้มแข็ง โดยที่แผนในการพัฒนาการศึกษา ต้องมีความเชื่อมต่อกันทั้งระบบ รวมทั้งการพัฒนาเด็กๆ ก็ต้องตอบโจทย์ของจังหวัด อย่างภูเก็ตที่มีจุดเด่นเรื่องของงานท่องเที่ยวและบริการ เรื่องของภาษาจึงมีความจำเป็น โดยการหารือวันนี้ก็เพื่อที่จะให้ทุกภาคส่วนได้มองเห็นถึงแผนงานและนโยบายที่เป็นภาพใหญ่ภาพเดียวกัน ซึ่งผมเชื่อว่าถ้าพวกเราร่วมมือร่วมใจกันก็จะสามารถแก้ปัญหาเรื่องการศึกษาได้”

       ด้าน นายณรงค์ วุ่นซิ้ว ผู้ว่าราชการจังหวัดภูเก็ต ได้กล่าวแสดงความยินดีที่กระทรวงศึกษาธิการเล็งเห็นความสำคัญของจังหวัดภูเก็ตโดยเฉพาะการศึกษา เพื่อสร้างต้นแบบการยกระดับคุณภาพการศึกษา

       ทั้งนี้ หลังการแพร่ระบาดของโควิด-19 จังหวัดภูเก็ต ซึ่งเป็นจังหวัดที่ได้รับผลกระทบเป็นอย่างมาก มีปัญหาคนยากจนเพิ่มมากขึ้นโดยเฉพาะคนจนในเมือง เพราะว่ารายได้ของคนในจังหวัดส่วนใหญ่คือการท่องเที่ยวและงานบริการ ซึ่งการแก้ปัญหาให้ยั่งยืน จึงจำเป็นต้องวางมาตรฐานการศึกษาเพื่อช่วยแก้ไขปัญหาที่เกิดขึ้น และรองรับโอกาสในอนาคต

        “ผมชื่นชมรัฐมนตรีมากที่มีความกล้าหาญในการดำเนินการครั้งนี้ เพราะเป็นการเปลี่ยนแปลงใน 4 เรื่องใหญ่ คือเป็นการเปลี่ยนในด้านยุทธศาสตร์ เป็นการเปลี่ยนเชิงโครงสร้าง เปลี่ยนบุคลากร และเป็นการเปลี่ยนทางด้านวัฒนธรรมอีกด้วย” นายณรงค์กล่าว

       อีกทั้ง การประชุมหารือในครั้งนี้ นายณัฏฐพล ยังได้นำเสนอโมเดลการบริหารจัดการศึกษาในบางเขตพื้นที่ของจังหวัดภูเก็ต เพื่อแลกเปลี่ยนข้อคิดเห็นในที่ประชุม โดยยืนยันว่า สิ่งที่กระทรวงศึกษาธิการดำเนินการ จำเป็นต้องได้รับการสนับสนุนจากจังหวัด เนื่องจากเป็นผู้ที่มีความเข้าใจถึงปัญหาในชุมชนได้เป็นอย่างดี และที่สำคัญเป็นผู้วางแผนแม่บท และแนวทางการพัฒนาจังหวัด ซึ่งกระทรวงศึกษาธิการต้องนำมาเป็นบริบทประกอบในการวางแผนการพัฒนาคุณภาพทางการศึกษา

COREHOON

******************************************

line logotwitterLike1 Share3Like1 Share1กด Like - Share  เพจ Corehoon-Power Time เพื่อติดตามเคล็ดลับ ข่าวสาร เทรนด์ และบทวิเคราะห์ดีๆ อัพเดตทุกวัน คัดสรรมาเพื่อท่านนักลงทุนโดยเฉพาะ

 Click Donate Support Web

FBS728

EXNESS

SAM720x100px bgGC 790x90

SME720 x 100banpu 720x90 new1 1

ooKbee1

corehoon NEW2

 

 

ข่าวล่าสุด!!