หมวดหมู่: การแพทย์-สธ

10761 KKU


มข.จัดกิจกรรมพัฒนาทักษะและการเรียนรู้ ป้องกัน Stroke

          มหาวิทยาลัยขอนแก่น โดยคณะแพทยศาสตร์ โรงพยาบาลศรีนครินทร์ จัดกิจกรรมพัฒนาทักษะและการเรียนรู้หัวข้อ รู้เร็ว รู้ทันป้องกัน Stroke ทั้งนี้ได้รับเกียรติจาก รศ.นพ.อภิชาติ จิระวุฒิพงศ์ คณบดีคณะแพทยศาสตร์ กล่าวเปิดงานโดยมี รศ.นพ.ทรงศักดิ์ เกียรติชูสกุลผู้อำนวยการโรงพยาบาลศรีนครินทร์กล่าวรายงาน ห้องโถงชั้น 1 อาคารกัลยาณิวัฒนานุสรณ์โรงพยาบาลศรีนครินทร์ คณะแพทยศาสตร์โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อพัฒนาทักษะด้านการสร้างเสริมสุขภาพสำหรับบุคลากร ผู้ป่วยและยกระดับการดูแลสุขภาพของประชาชนทั่วไปให้ดียิ่งขึ้น โดยเฉพาะรู้ทันเพื่อป้องกันโรค Stroke

          รศ.นพ.สมภพ พระธานี แพทย์เฉพาะทางศัลยศาสตร์ทรวงอก คณะแพทยศาสตร์ มหาวิทยาลัยขอนแก่น กล่าวถึงความรู้สึกในฐานะผู้ป่วย Stroke ว่า โรคนี้ไม่ร้ายแรงหากสามารถไปโรงพยาบาลทันเวลาให้เร็วที่สุดเมื่อเกิดข้อบ่งชี้อาการของโรค เช่น พูดไม่ได้ ขาแข็งเดินไม่ได้ปวดหัวต้องรีบขอสัญญาณช่วยเหลือส่วนตัวโทรศัพท์เบอร์ 1669 และเดินทางไปยังโรงพยาบาลในเวลาเพียง 15 นาที จากนั้นแพทย์ผู้เชี่ยวชาญ Stroke สแกนสมองและให้ยาละลายลิ่มเลือดได้ทันเวลา และสามารถฟื้นตัวได้อย่างรวดเร็วในเวลาเพียง 6 เดือน อย่างไรก็ตามผู้ป่วยโรคนี้ควรปรับพฤติกรรมเสี่ยง เช่นลดภาวะความเครียด ลดอาหารทอด และออกกำลังกายเสมอ ที่สำคัญมองโลกในแง่ดี คิดบวก คิดเสมอว่าจะกลับมาเป็นปกติอีกครั้ง
        
รศ.นพ.ทรงศักดิ์ เกียรติ ชูสกุล กล่าวว่า กิจกรรมในวันนี้สอดคล้องกับองค์การอัมพาตโลก (World Stroke Organization: WSO) ได้กำหนดให้วันที่ 29 ตุลาคม ของทุกปี เป็นวันอัมพาตโลก (World Stroke Day) เนื่องจากโรคหลอดเลือดในสมองหรือโรคอัมพฤกษ์ อัมพาต เป็นปัญหาสาธารณสุขของโลก เป็นสาเหตุสำคัญของการเสียชีวิตอันดับ 2 ของโลก การรู้เร็ว รู้ทัน จะสามารถป้องกันโรค และรักษาให้อาการดีขึ้นอย่างรวดเร็วได้

          ทั้งนี้ ภายในงานมีการเสวนาหัวข้อ รู้เร็วรู้ทัน ป้องกัน Stroke โดยรศ.นพ.สมภพ พระธานีแพทย์เฉพาะทางศัลยศาสตร์ทรวงอก และรศ.นพ.สมศักดิ์ เทียมเก่าอายุรแพทย์ระบบประสาท ภาควิชาอายุรศาสตร์ คณะแพทย์ศาสตร์ มหาวิทยาลัยขอนแก่น แพทย์ผู้เชี่ยวชาญโรค STROKE (โรคหลอดเลือดสมอง) และสาธิตอาหารปลอดภัย จากสถาบันวิจัยเพื่อพัฒนาสมรรถนะมนุษย์ และการเสริมสร้างสุขภาพ

 

A10761

COREHOON

******************************************

line logotwitterLike1 Share3Like1 Share1กด Like - Share  เพจ Corehoon-Power Time เพื่อติดตามเคล็ดลับ ข่าวสาร เทรนด์ และบทวิเคราะห์ดีๆ อัพเดตทุกวัน คัดสรรมาเพื่อท่านนักลงทุนโดยเฉพาะ

 Click Donate Support Web

FBS728

EXNESS

SAM720x100px bgGC 790x90

SME720 x 100banpu 720x90 new1 1

ooKbee1

corehoon NEW2

 

 

ข่าวล่าสุด!!