หมวดหมู่: มติ ครม.

GOV 8


การประชุมรัฐภาคีอนุสัญญารอตเตอร์ดัมฯสมัยที่ 9

 

มติข้อตัดสินใจ

  1.         การพิจารณาบรรจุรายชื่อสารเคมีเพิ่มเติมในภาคผนวก III ของอนุสัญญารอตเตอร์ดัมฯ 2 ชนิด คือ สาร hexabromocyclododecane (สารเคมีอุตสาหกรรม) และสาร phorate (สารเคมีป้องกันศัตรูพืชและสัตว์) มีผลบังคับใช้ในวันที่ 16 กันยายน 2562 ซึ่งภาคีสมาชิกจะต้องดำเนินการแจ้งท่าทีตอบรับนำเข้า (import response)ตามพันธกรณีในข้อบทที่ 10 ของอนุสัญญารอตเตอร์ดัมฯ ทั้งนี้ สารชนิดอื่นๆ ที่ประชุมรัฐภาคีฯสมัยที่ 9 ไม่สามารถบรรลุฉันทามติได้ เช่นแร่ใยหินไครโซไทล์ (ส่วนผสมของวัสดุก่อสร้างต่างๆเช่นกระเบื้องหลังคา กำแพง ) สูตรผสมของสาร paraquat dichloride (สารเคมีกำจัดวัชพืช) จะนำเข้าสู่การพิจารณาในการประชุมรัฐภาคีรอตเตอร์ดัมฯสมัยที่ 10 ต่อไป
  2. การเพิ่มภาคผนวก VII ของอนุสัญญารอตเตอร์ดัมฯเพื่อจัดตั้งกลไกการปฏิบัติตามอนุสัญญารอตเตอร์ดัมฯ (compliance) ซึ่งจะมีผลใช้บังคับหลังจากวันครบกำหนด1 ปี นับจากวันที่ผู้เก็บรักษาอนุสัญญารอตเตอร์ดัมฯ (เลขาธิการองค์การสหประชาชาติ) แจ้งภาคีสมาชิกตามข้อ 22 ของอนุสัญญารอตเตอร์ดัมฯ

การดำเนินการของไทย

  1.       อก. ในฐานะหน่วยงานผู้มีอำนาจรัฐ ด้านสารเคมีอุตสาหกรรมภายใต้อนุสัญญารอตเตอร์ดัมฯดำเนินการแจ้งท่าทีตอบรับนำเข้า (import response) สำหรับสาร hexabromocyclododecane
  2. กษ. ในฐานะหน่วยงานผู้ที่มีอำนาจรัฐ ด้านสารเคมีป้องกันกำจัดศัตรูพืชและสัตว์ภายใต้อนุสัญญารอตเตอร์ดัมฯดำเนินการแจ้งท่าทีตอบรับนำเข้าสาร phorate

ที่มา: ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี พลเอก ประยุทธ์ จันทร์โอชา (นายกรัฐมนตรี) วันที่ 3 ธันวาคม 2562

                    สำนักโฆษก   สำนักเลขาธิการนายกรัฐมนตรี โทร. 0 2288-4396

******************************************

โลโก้เส้นพูดเบาและรวดเร็วไลค์ 1 แชร์ 3ถูกใจ 1 คนแชร์ 1กด  L Ike - แบ่งปัน  เพจเวลา Corehoon-Powerเพื่อติดตามเคล็ดลับข่าวสารเทรนด์และ บทวิเคราะห์ดีๆอัพเดตทุกวันคัดสรรมาเพื่อท่านนักลงทุนโดยเฉพาะ  

 คลิกบริจาคเว็บสนับสนุน

ais 790x90GC 790x90

sme 720x90banpu 720x90 new1 1

ooKbee1

corehoon NEW2

 

 

ข่าวล่าสุด!!