หมวดหมู่: การศึกษา

7200 มข


มข. ชูนโยบาย Ecological นำระบบ ERP ปรับเปลี่ยนองค์กรให้ก้าวเข้าสู่ยุคดิจิทัลอย่างเต็มระบบ

          มหาวิทยาลัยขอนแก่น ปรับตัวนำเทคโนโลยีดิจิทัลนำระบบ Enterprise Resource Planning (ERP) ซึ่งเป็นระบบสารสนเทศแบบใหม่เพื่อใช้ในการบริหารงานทั่วทั้งองค์กร มาประยุกต์ใช้ร่วมกับวิสัยทัศน์ของผู้นำองค์กรและความร่วมมือของสมาชิกในองค์กรเพื่อให้เกิดวัฒนธรรมการทำงานใหม่ที่เป็นการเอื้อประโยชน์และพัฒนาศักยภาพการทำงานของบุคลากรในองค์กรให้มีความสามารถที่ทันกับเทคโนโลยีและก่อให้เกิดการบริหารงานอย่างมีประสิทธิภาพ โดยเป้าหมายการนำระบบ ERP มาใช้ ไม่ใช่การหาซอฟต์แวร์ที่ดีหรือทันสมัย แต่เป็นการ Change Management เพื่อบริหารองค์กรให้เข้ากับเทคโนโลยีสมัยใหม่

          รศ.นพ.ชาญชัย พานทองวิริยะกุล อธิการบดีมหาวิทยาลัยขอนแก่น กล่าวว่า “ด้วยเทคโนโลยีและความต้องการในการใช้งานระบบสารสนเทศของมหาวิทยาลัยมีความต้องการที่มากขึ้น เพื่อให้ตอบสนองต่อบริหารงานและการปฏิบัติงานได้อย่างมีประสิทธิภาพ และก้าวทันต่อการเปลี่ยนแปลงอย่างก้าวกระโดดของเทคโนโลยีดิจิทัลที่มีผลต่อการดำเนินชีวิตทุกด้าน (Digital Disruption) ในปัจจุบัน มหาวิทยาลัยขอนแก่น จึงได้มีนโยบายการปรับปรุงระบบสารสนเทศที่ใช้ในการบริหารและปฏิบัติงาน โดยใช้ระบบบริหารทรัพยากรทั่วทั้งองค์กร (Enterprise Resource Planning System : ERP) ซึ่งประกอบด้วย ระบบบริหารงานบุคคล ระบบบัญชีการเงิน และระบบจัดซื้อจัดจ้างและพัสดุ ระบบการบริหารจัดการทะเบียนนักศึกษา (Campus Management) ระบบการประมวลผลข้อมูล (Business Intelligence Management) เพื่อพัฒนาให้ระบบต่างๆ เชื่อมโยงข้อมูลเข้าถึงกัน รองรับต่อการปฏิบัติงาน และเป็นแหล่งข้อมูลที่ใช้ในการตัดสินใจของผู้บริหารทุกระดับต่อไป”

          ทั้งนี้ 20 ปีที่ผ่านมา การพัฒนาของเทคโนโลยีสารสนเทศเป็นไปอย่างก้าวกระโดด จึงเป็นปัจจัยสำคัญของการเปลี่ยนแปลงเศรษฐกิจในปัจจุบัน การใช้เทคโนโลยีในชีวิตประจำวัน หรือการดำเนินงานในรูปแบบใหม่ในโลกดิจิทัลกำลังขยายวงกว้างออกไปทำให้องค์กรต่างมีการกำหนดแนวทางในการทำ Digital Transformation เพื่อหลีกเลี่ยงผลกระทบของ Digital Disruption ที่มีผลทำให้องค์กร ต้องมีการปรับตัวการนำเทคโนโลยีดิจิทัลแบบใหม่มาประยุกต์ใช้ร่วมกับวิสัยทัศน์ของผู้นำองค์กรและความร่วมมือของสมาชิกในองค์กรเพื่อให้เกิดวัฒนธรรมการทำงานใหม่ที่เป็นการเอื้อประโยชน์ให้กับและพัฒนาศักยภาพการทำงานของบุคลากรในองค์กรให้มีความสามารถที่ทันกันเทคโนโลยีและก่อให้เกิดการบริหารงานอย่างมีประสิทธิภาพ

          อธิการบดี มข. กล่าวด้วยว่า โครงการการจัดทำระบบสารสนเทศเพื่อการบริหารงานทั่วทั้งองค์กร (Enterprise Resource Planning – ERP) มหาวิทยาลัยขอนแก่น เป็นนโยบายหลัก ด้าน Ecological ดำเนินการให้ระบบนิเวศของมหาวิทยาลัยประเด็นยุทธศาสตร์ที่ 8 ปรับเปลี่ยนองค์กรให้ก้าวเข้าสู่ยุคดิจิทัล โดยจะมีการดำเนินการโครงการนี้ แบ่งเป็น 2 ช่วงระยะ ทั้งนี้ในระยะที่ 1 จะเป็นการจัดทำกรอบวิธีการปฏิบัติงานของทุกระบบให้มีมาตรฐานและสร้างฐานข้อมูลร่วมกัน โดยใช้ระยะเวลาดำเนินงาน 9 เดือน ในระยะที่ 2 เป็นการติดตั้งระบบสารสนเทศในส่วนของระบบงานแผนและงบประมาณ ระบบงานพัสดุ ระบบงานบัญชี ระบบบริหารงานบุคลากร และระบบการวิเคราะห์ข้อมูล โดยใช้ระยะเวลาดำเนินงาน 15 เดือน

          “การดำเนินการเพื่อนำระบบสารสนเทศเพื่อการการบริหารงานทั่วทั้งองค์กร หรือ Enterprise Resource Planning (ERP) มาใช้เพื่อให้เกิดความประโยชน์สูงสุดในการวางแผนและบริหารทรัพยากร ให้มหาวิทยาลัยมีการปฏิรูประบบการทำงานร่วมกัน เพิ่มประสิทธิภาพและความเหมาะสมให้กับกระบวนการทำงานเพื่อให้การปฏิบัติงานเป็นไปอย่างรวดเร็ว และลดค่าใช้จ่ายโดยรวมขององค์กร มีระบบฐานข้อมูลที่มีมาตรฐาน ครบถ้วนและทันเวลาสำหรับผู้บริหารในการตัดสินใจและวางแนวทางในการดำเนินการของมหาวิทยาลัย และเพิ่มประสิทธิภาพของผู้ปฏิบัติงานและมีการนำความคิดสร้างสรรค์มาใช้ในการบริหารองค์กรให้เกิดความก้าวหน้าต่อไป” กล่าวในตอนท้าย


AO7200

******************************************

line logotwitterLike1 Share3Like1 Share1กด Like - Share  เพจ Corehoon-Power Time เพื่อติดตามเคล็ดลับ ข่าวสาร เทรนด์ และบทวิเคราะห์ดีๆ อัพเดตทุกวัน คัดสรรมาเพื่อท่านนักลงทุนโดยเฉพาะ

 Click Donate Support Web

SAM720x100px bgGC 790x90

SME720 x 100banpu 720x90 new1 1

ooKbee1

corehoon NEW2

 

 

ข่าวล่าสุด!!